Long Biên lấy ý kiến xây dựng mô hình một cửa thân thiện, gần dân (14:36 13/04/2018)


HNP - Sáng 13/4, UBND quận Long Biên tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng mô hình "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thân thiện, gần dân". Mục tiêu của quận đặt ra là đảm bảo trên 98% cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều hài lòng trở lên từ khâu hướng dẫn, thụ lý hồ sơ tới trả kết quả giải quyết TTHC.


Theo đó, quận Long Biên sẽ thực hiện đổi mới trong bố trí cơ sở vật chất và trang thiết bị hạ tầng CNTT; Kiện toàn tổ chức bộ máy, kiện toàn hệ thống văn bản pháp lý; đổi mới quy trình thực hiện cơ chế một cửa - một cửa liên thông và các quy trình khác. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ.

Đáng chú ý, trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc thực hiện mô hình sẽ khuyến khích sáng kiến, sáng tạo trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; mở rộng TTHC trả kết quả tại nhà. Đồng thời, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính, tỷ  lệ hồ sơ sớm trước hạn; Thực hiện nghiêm túc việc viết phiếu hướng dẫn (hồ sơ có hẹn và DVC mức độ 2). Ngoài ra, sẽ gửi qua địa chỉ email, tin nhắn tới công dân thông báo trạng thái, kết quả giải quyết hồ sơ; Mở rộng TTHC liên thông tại 1414 phường và tại quận. Đồng thời, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 trong quản lý.

Một điểm mới của mô hình là việc nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân thông qua việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân thông qua các hình thức: Phát phiếu lấy ý kiến công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; Tổ chức đối thoại với tổ chức, công dân về TTHC 6 tháng/lần. Tại cấp quận, đánh giá trực tiếp thông qua thiết bị máy đánh giá sự hài lòng lắp đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại cấp phường, công dân đánh giá thông qua phiếu góp ý đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Song song với đó, quận sẽ tăng cường kiểm tra công vụ (đột xuất), đánh giá xét công nhận cuối năm. Đồng thời, xây dựng tiêu chí đánh giá theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí, không trùng lặp với tiêu chí mô hình cơ quan điện tử.

Tại hội thảo, các đại biểu là đại diện lãnh đạo các phòng ban và bộ phận một cửa các đơn vị đã trao đổi, thảo luận về các tiêu chí của mô hình; điều chỉnh một số chỉ tiêu và cách làm cho phù hợp với thực tế giải quyết công việc. Một số ý kiến đề nghị chú trọng nâng cao kỹ năng giao tiếp với công dân của cán bộ một cửa; bố trí thêm một hợp đồng chỉ tiêu cho bộ phận một cửa vì khối lượng công việc tại đây rất nhiều; nên có cả quy định đối với công dân đến giao dịch để tạo sự bình đẳng trong mối giao dịch hành chính…

Dự kiến, từ tháng 4 đến tháng 6, quận Long Biên sẽ tổ chức triển khai hoàn chỉnh về cơ sở vật chất và thí điểm lắp đặt mẫu tại phường Giang Biên; nâng cấp phần mềm và tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ công chức một cửa theo nội dung của mô hình.
 
Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà chủ trì buổi họp
 
* Cũng trong sáng nay, UBND quận Long Biên đã tổ chức họp đánh giá thực trạng công tác PCCC tại các chung cư, cơ sở cao tầng trên địa bàn. Theo thống kê, hiện toàn quận có 61 công trình nhà, chung cư cao tầng, trong đó, tập trung tại phường Việt Hưng, Giang Biên, Sài Đồng, Thạch Bàn. Qua công tác kiểm tra, nắm tình hình có 48 cơ sở đảm bảo và 16 cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC (4 cơ sở vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng; 9 cơ sở không đảm bảo một số điều kiện về an toàn PCCC).

Những tồn tại khó khăn đã được chỉ ra như: một số cơ sở, chung cư cao tầng chưa thành lập ban quản trị theo quy định; ban quản trị chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác PCCC; chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở cao tầng còn nhiều bất cập, chưa có tính răn đe; nhiều cơ sở không có phí bảo trì, bảo dưỡng dẫn đến hệ thống PCCC không hoạt động; hệ thống giao thông phục vụ xe thang chữa cháy còn nhiều bất cập.

Bước đầu, quận đã tổ chức tuyên truyền 17 buổi, phát 7.000 tờ rơi nhằm nâng cao nhận thức về PCCC đối với ban quản trị và nhân dân các chung cư cao tầng; tập huấn 15 lớp nghiệp vụ về PCCC; diễn tập thực tế phối hớp 53 phương án cấp quận và cơ sở. Quận cũng chỉ đạo các ngành chức năng làm việc với 4 công trình vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng thống nhất lộ trình và giải pháp khắc phục.

Thời gian tới, quận tiếp tục chỉ đạo tăng cường rà soát, quản lý công tác PCCC tại các công trình nhà, chung cư cao tầng; nghiên cứu đề xuất tăng phí bảo trì, bảo dưỡng đối với các cơ sở cao tầng phù hợp với thưc tiễn; đầu tư hệ thống, trang thiết bị chữa cháy cho cơ sở (họng nước, thiết bị chữa cháy lưu động…); bó gọn đường dây điện, cáp phục vụ xe thang chữa cháy; kiểm tra 15 ngày/lần với công trình vi phạm và thực hiện các chế tài răn đe như tạm đình chỉ hoạt động và cưỡng chế thi công nhằm xử lý dứt điểm đối với các công trình vi phạm.

Nhật Minh - Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t