Liên đoàn Lao động huyện Ứng Hòa chăm lo đời sống cho người lao động (11:37 22/03/2018)


HNP - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Ứng Hòa đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân viên chức lao động. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm giúp cải thiện đời sống cho đoàn viên công đoàn của huyện.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa hiện quản lý 149 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 5.495 đoàn viên (có 3.892 đoàn viên là nữ). Trong đó khối cơ quan hành chính 14 CĐCS với 925 đoàn viên, 928 lao động; khối xã, thị trấn có 29 CĐCS với 510 đoàn viên, 523 lao động; khối doanh nghiệp NN có 15 CĐCS với 698 đoàn viên, 736 lao động; khối giáo dục có 91 CĐCS với 3.362 đoàn viên, 3.362 lao động. Trên địa bàn hiện có 26 doanh nghiệp có đủ điều kiện để thành lập công đoàn, trong đó có 15 doanh nghiệp đã có CĐCS. Cùng với sự phát triển ngày càng cao của nền kinh tế - xã hội huyện, đội ngũ CNVCLĐ tiếp tục phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu và có sự chuyển dịch giữa các thành phần kinh tế, chất lượng đội ngũ CNVCLĐ cũng ngày càng cao, trình độ đại học cao đẳng chiếm 46,2%; trung cấp chiếm 30,4%; thợ bậc cao chiếm 1,8%; trình độ lý luận chính trị được nâng lên.

Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động và tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, chế độ có liên quan đến quyền, lợi ích của CNVCLĐ như dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn huyện đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, tổ chức tặng 600 áo ấm cho trẻ em và CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ huyện trao 445 suất quà với số tiền 187,6 triệu đồng cho các cháu là con CNVCLĐ và CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất quà tết trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Hỗ trợ đột xuất cho 22 CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai hỏa hoạn, tai nạn lao động với số tiền 22 triệu đồng mỗi suất trợ cấp trị giá 1.000.000 đồng... 100% các CĐCS đều có quà cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu hàng năm. Hầu hết các CĐCS đều xây dựng Quỹ khuyến học để chăm lo động viên cho các cháu là con của CNVCLĐ học giỏi, học sinh nghèo vượt khó.

Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện hướng dẫn lập hồ sơ, thực hiện giải ngân vốn vay từ quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm cho các dự án nhóm hộ gia đình chăn nuôi với tổng số tiền cho vay là 2,3 tỷ đồng. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả, đảm bảo quay vòng vốn và tái đầu tư; đôn đốc trả lãi và gốc đúng thời hạn. Nay còn 7 dự án với số tiền cho vay 2.070 triệu đồng, thu hồi 230 triệu đồng. Tổ chức khánh thành, bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho 14 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 02 khu vui chơi cho các cháu Trường mầm non Liên Bạt, Trường mầm non Trường Thịnh với tổng số tiền hỗ trợ 542 triệu đồng từ nguồn Quỹ xã hội của LĐLĐ thành phố và LĐLĐ huyện, Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động; vận động đoàn viên, CĐCS, chủ sử dụng lao động, cá nhân, tổ chức hỗ trợ với số tiền trên 300 triệu đồng. Hàng năm, vận động cán bộ CNVCLĐ đóng góp xây dựng Quỹ xã hội được trên 424 triệu đồng, trích nộp đủ và vượt chỉ tiêu lên Quỹ xã hội LĐLĐ thành phố. Vận động cán bộ CNVCLĐ tham gia đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, chương trình “Vì sự phát triển Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”, nhắn tin ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa”…

Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”  5 năm qua đã có trên 9000 lượt tập thể và cá nhân đạt danh hiệu “Lao động giỏi”, "Chiến sỹ thi đua cơ sở", "Chiến sỹ thi đua cấp Thành phố", “Tập thể lao động giỏi”, “Tập thể lao động xuất sắc”; có 4.850 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được đăng ký thực hiện, được huyện công nhận 2.502 sáng kiến, Thành phố công nhận 232 sáng kiến. Phát động phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” và tổ chức thi Công nhân giỏi trong khối doanh nghiệp và cấp huyện để lựa chọn công nhân tiêu biểu xuất sắc đề nghị tuyên dương danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Đã có 150 Công nhân giỏi tuyên dương tại cơ sở, 80 “Công nhân giỏi cấp huyện” và 5 công nhân xuất sắc đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Tiếp tục duy trì phong trào “Thi đua phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn”.

Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Ứng Hòa tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, chủ động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Tăng cường tuyên truyền giáo dục, vận động xây dựng giai cấp công nhân phát triển về số lượng và chất lượng, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn. Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hàng năm, tỷ lệ CĐCS vững mạnh đạt từ 90% trở lên, không có CĐCS yếu kém. Có 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn. 


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t