Huyện Thạch Thất: Đề xuất 68,4 tỷ đồng cho cải tạo, nâng cấp đê phục vụ phòng chống lụt bão (11:29 17/10/2017)


HNP - UBND huyện Thạch Thất vừa ban hành Tờ trình số 97/TTr-UBND đề nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ, bổ sung nguồn vốn thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp đê bao phục vụ phòng chống lụt bão.

Tuyến bờ bao hữu Tích trên địa bàn huyện Thạch Thất dài hơn 13km đi qua 5 xã (Đồng Trúc, Cần Kiệm, Tân Xã, Hạ Bằng, Kim Quan) có nhiệm vụ phòng chống lũ rừng ngang bảo vệ cho 3.710 hộ dân với khoảng 14.963 người, 520ha khu dân cư và 592ha đất canh tác thuộc các xã Cần Kiệm, Đồng Trúc, Hạ Bằng, Kim Quan, Tân Xã, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và một phần diện tích thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai. Do ảnh hưởng của nước lũ, lòng sông Tích bị bồi lắng nhiều, từ lâu không được nạo vét, mùa lũ chênh lệch mực nước giữa phía sông và phía đồng lớn, mực nước sông lên nhanh nhưng xuống chậm nên các tuyến bờ bao bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đến nay, huyện Thạch Thất đã đầu tư cứng hóa, nâng cấp, cải tạo được 6 tuyến bờ bao. Tuy nhiên, các tuyến còn lại do nguồn ngân sách huyện còn khó khăn nên chưa được đầu tư cứng hóa, thân đê bao yếu, mặt đê nhỏ, mái đê không đảm bảo, một số vị trí quá thấp, yếu, không đủ cao trình chống lũ từ báo động 2 trở lên. Đáng ngại, nhiều vị trí sát với lòng sông xảy ra hiện tượng sạt lở, lún và hình thành nhiều vết nút trên mặt đê.

Năm 2017, UBND huyện đã bố trí kinh phí để thực hiện cải tạo 4 tuyến đê với tổng mức đầu tư gần 27,86 tỷ đồng. Nhưng do nguồn thu từ đấu giá đất đạt thấp so với kế hoạch nên đến hiện tại mới bố trí được 10,4 tỷ đồng (35% kế hoạch vốn/ tổng mức đầu tư).

Để đảm bảo nhiệm vụ chống lũ, phục vụ giao thông chạy lũ cho nhân dân trong vùng thường xuyên bị đe dọa do lũ trên sông Tích được thuận tiện cũng như đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, hoạt động sản xuất nông nghiệp của nhân dân, đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống thiên tai, UBND huyện Thạch Thất đề nghị các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn thẩm định, báo cáo UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ bổ sung nguồn vốn để tiếp tục cải tạo, nâng cấp 12 tuyến đê bao (trong đó có 4 tuyến đang triển khai thực hiện và 8 tuyến mới) với nhu cầu kế hoạch vốn giai đoạn 2017 - 2020 là 68,4 tỷ đồng, trong đó: Năm 2017 là 15,5 tỷ đồng, năm 2018 là 20,4 tỷ đồng, năm 2019 là 18 tỷ đồng và năm 2020 là 14,5 tỷ đồng)...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t