Giám sát tình hình triển khai các dự án nước sạch trên địa bàn huyện Mê Linh (20:48 21/08/2018)


HNP - Chiều 21/8, đoàn giám sát của Ban Đô thị - HĐND Thành phố do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Mê Linh về tình hình triển khai, kết quả thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn.

Đoàn giám sát tại trạm cung ứng nước sạch Thanh Lâm


Huyện Mê Linh hiện có 16 xã và 02 thị trấn với dân số trên 180 nghìn người, tương đương khoảng 53.300 hộ dân. Hiện nay, số hộ dân đã được sử dụng nước sạch là 6.190 hộ. 
 
Để cấp nước sạch cho 12 xã còn lại trên địa bàn, trong năm 2017 và 2018, UBND Thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư 02 dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Mê Linh gồm: Dự án cải tạo, nâng công suất nhà máy nước Bắc Thăng Long đạt công suất 150.000 m3/ngđ và phát triển mạng lưới cấp nước, do Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội làm chủ đầu tư, để cấp nước cho các xã Tráng Việt, Tiền Phong, Mê Linh và Đại Thịnh; Dự án xây dựng cấp nước sạch liên xã Văn Khê, Hoàng Linh và Đại Thịnh; Dự án xây dựng cấp nước sạch liên xã Văn Khê, Hoàng Kim, Thạch Đà, Chu Phan, Tiến Thịnh, Vạn Yên, Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng, Thanh Lâm, Tam Đồng, Kim Hoa, huyện Mê Linh, do liên danh Công ty Cổ phần nước sạch nông thôn Thái Bình và Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Năng lượng làm chủ đầu tư. Hiện tại các dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện. 
 
Qua khảo sát, đa số người dân huyện Mê Linh đều ủng hộ và mong muốn sớm được sử dụng nước sạch. Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tăng cường tuyên truyền tạo sự ủng hộ của người dân và sử dụng nước sạch sau khi các dự án hoàn thành.
 
Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị phát biểu kết luận buổi giám sát
 
Trên cơ sở ý kiến trao đổi của các thành viên trong đoàn, báo cáo của UBND huyện Mê Linh và qua khảo sát thực tế, đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị ghi nhận sự nỗ lực, tích cực, cố gắng của UBND huyện cũng như các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng ban Đô thị cũng chỉ ra những tồn tại, đó là: Đối với các trạm cung ứng nước sạch hiện có, ví dụ như trạm cung ứng nước sạch Thanh Lâm, do được đầu tư từ những năm trước đây nên đã xuống cấp, tỷ lệ thất thoát nước rất lớn, chất lượng nước không ổn định giữa nguồn cấp và các hộ dân sử dụng trong quá trình truyền tải. 
 
Bên cạnh đó, công tác quản lý vận hành đối với những trạm này còn nhiều hạn chế, bất cập chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, quy định của pháp luật. Tỷ lệ hộ dân được cấp nước đối với các trạm được thiết kế trên địa bàn còn rất thấp, tại huyện Mê Linh mới chỉ đạt gần 11%. Tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, nếu không cố gắng sẽ khó đáp ứng theo đúng yêu cầu.
 
Nhấn mạnh về trách nhiệm của UBND huyện và các địa phương trong việc thực hiện chủ trương cấp nước sạch là rất lớn, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị huyện Mê Linh cần chủ động đôn đốc, kiểm tra các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn đã có dự án phải thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong công tác khảo sát thiết kế, cũng như tổ chức thi công, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng.
 
Đối với vấn đề sử dụng nước sạch của người dân, huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ chủ trương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đấu nối mạng, sử dụng nước… có như vậy, các dự án đầu tư trên địa bàn mới có hiệu quả, đáp ứng được chỉ đạo của Thành phố là người dân phải được sử dụng nước sạch. 
 
Trưởng ban Đô thị cũng đề nghị các doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn cần thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đã cam kết. Trong quá trình tổ chức thi công phải tăng cường nhân lực, vật lực để các dự án được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ. 

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t