Phải xem việc xây nhà ở cho công nhân là trách nhiệm xã hội (10:55 01/09/2017)


HNP - Chiều 30/8, Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, do đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức (Công ty Nam Đức) về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo các điều kiện sinh hoạt và làm việc đối với công nhân tại KCN Quang Minh I từ năm 2013 - 2017.

Đoàn ĐBQH TP đi khảo sát khu đất làm Dự án nhà ở xã hội và dịch vụ phục vụ KCN Quang Minh I


Đại diện Công ty Nam Đức cho biết: Khu công nghiệp Quang Minh I có diện tích 334,44ha. Công ty Nam Đức được giao làm chủ đầu tư từ năm 2004. Đến nay, toàn bộ diện tích khu công nghiệp đã được lấp đầy và thu hút được khoảng 29.300 lao động làm việc trong các Doanh nghiệp. Hầu hết, các lao động đều là thanh niên từ các địa phương khác đến làm việc. 
 
Trong thời gian qua, Công ty đã nhận được nhiều kiến nghị của công nhân và các chủ xí nghiệp, nhà máy về việc phải có một khu dịch vụ, nhà ở cho cán bộ, công nhân, giúp họ ổn định cuộc sống, gắn bó làm việc lâu dài tại khu công nghiệp. Trước tình hình đó, Công ty đã có văn bản đề xuất điều chỉnh một phần đất Khu công nghiệp Quang Minh mở rộng thành đất xây dựng nhà ở và dịch vụ phục vụ khu công nghiệp Quang Minh I. 
 
Về tiến độ triển khai dự án, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ Quý I/2017 đến Quý IV/2017; giai đoạn GPMB, giao đất từ Quý I/2018 đến Quý II/2018; giai đoạn thực hiện đầu tư từ Quý III/2018 đến Quý II/2020; giai đoạn kết thúc đầu tư và đưa dự án vào khai thác sử dụng Quý II/2020.
 
Trao đổi tại buổi giám sát, nhiều đại biểu đặt vấn đề các công nhân ở KCN hầu hết đều có độ tuổi trẻ, công việc có thể thường xuyên thay đổi. Vì vậy, công nhân đến làm việc rồi lại chuyển đi nơi khác diễn ra rất thường xuyên. Tuy nhiên, theo đề xuất của Công ty, lượng nhà ở dùng để bán lên tới 70%. Như vậy, khi số lượng nhà đã bán hết và các lớp công nhân mới đến làm việc tại KCN sẽ không còn chỗ để thuê. Các đại biểu đề nghị Công ty xem xét, nghiên cứu để dự án đáp ứng yêu cầu là phục vụ tốt nhất cho đời sống công nhân tại KCN.
 
Bên cạnh đó, đại diện các công nhân cũng kiến nghị hạ tầng KCN Quang Minh I vẫn còn chưa đảm bảo; hệ thống thoát nước chưa tốt nên khi có mưa to, đường giao thông trong KCN sẽ ngập gây khó khăn cho việc đi lại; tình hình an ninh trật tự còn chưa đảm bảo…
 
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Ngọ Duy Hiểu phát biểu kết luận tại buổi làm việc
 
Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo và ý kiến trao đổi của các đại biểu, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu đề nghị Công ty Nam Đức cần quan tâm hơn đến việc đầu tư hạ tầng KCN, phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại KCN.
 
Đối với Dự án xây nhà ở xã hội cho công nhân, Đoàn ghi nhận và sẽ kiến nghị Thành phố về mặt thủ tục để dự án sớm được triển khai. Tuy nhiên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP nhấn mạnh, Dự án mang lại lợi ích cho Công ty là hoàn thiện hạ tầng KCN, vì vậy, Công ty cần phải xem việc thực hiện dự án là trách nhiệm xã hội. Đồng thời, xem xét, nghiên cứu tỷ lệ bán, cho thuê, thuê mua hợp lý, đáp ứng tốt nhất cho người công nhân lao động tại KCN.
 
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Ngọ Duy Hiểu cũng đề nghị Công đoàn Khu Công nghiệp chế xuất cần thường xuyên nắm tình hình, thông tin, phản ánh, kiến nghị của công nhân để tìm cách giải quyết, nâng cao chất lượng đời sống của công nhân.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t