HĐND Thành phố Hà Nội: Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo được đổi mới (10:10 03/07/2017)


HNP - Tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, HĐND Thành phố và HĐND các cấp đã nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tại kỳ họp


Ngay từ đầu năm 2017, Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành Chương trình số 01/CTr-HĐND ngày 03/01/2017 về Chương trình công tác năm 2017 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND Thành phố, trong đó, phân công các cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Trên cơ sở chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, giao dự toán và thực hiện ngay từ đầu năm.

Kết quả của kỳ họp thường kỳ cuối năm 2016 đã được HĐND triển khai theo đúng quy định. Tình hình thực hiện các kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp được Thường trực chú trọng, chỉ đạo các Ban, Tổ đại biểu HĐND Thành phố tổng hợp, theo dõi, giám sát, tái giám sát cụ thể nhằm đảm bảo quá trình thực hiện các câu trả lời của UBND Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, người đứng đầu chịu trách nhiệm được triển khai đúng quy định.

Cùng với đó, Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp trong hoạt động giám sát như: Chọn trúng những nội dung cần tập trung giám sát; chỉ đạo chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cho các cuộc giám sát trước khi triển khai; tài liệu các nội dung liên quan đến giám sát được tổng hợp, tập hợp thành bộ và gửi tới các thành viên đoàn giám sát để nghiên cứu, xem xét trước; kết hợp giám sát qua văn bản, làm việc tại cơ quan, đơn vị chịu giám sát và khảo sát trực tiếp tại cơ sở; công bố công khai kết quả giám sát lên Trang thông tin điện tử của HĐND Thành phố Hà Nội... Do vậy, các cuộc giám sát của Thường trực, các Ban đều có chiều sâu, trọng tâm, trong điểm và trúng vào những vấn đề bức xúc của thực tiễn, được cử tri quan tâm. Các kết luận giám sát có chất lượng hơn, không những chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục mà còn đề xuất được giải pháp khắc phục; tổng kết, chỉ ra những cách làm tốt, phát hiện và phổ biến những kinh nghiệm hay góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, công tác an sinh xã hội... Kết quả sau giám sát được lãnh đạo Thành phố đánh giá cao; là kênh phản biện, tham mưu cho Thành ủy trong công tác chỉ đạo của Thành phố; UBND Thành phố và các cơ quan có liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện đúng quy định, chú trọng báo cáo kết quả giải quyết những khó khăn, vướng mắc; được cử tri và nhân dân theo dõi, đồng tình, ủng hộ.


Trong công tác tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND Thành phố đã hoàn thành các chương trình tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp thứ ba và tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND Thành phố với tổng số 60 cuộc tiếp xúc được tổ chức đúng quy định, an toàn, chất lượng. Thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri được thông báo công khai trên các báo, đài địa phương để cử tri biết và đến dự. Các đại biểu thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri, tham dự cơ bản đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri; phản ánh và tổng hợp trung thực, khách quan các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND Thành phố cũng đã tổng hợp toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc để chuyển tới UBND Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền để trả lời. Việc trả lời của UBND Thành phố cơ bản được thực hiện đầy đủ, có lộ trình, giải pháp cụ thể triển khai giải quyết.

Công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND Thành phố được thực hiện theo Quy chế tiếp công dân của Thường trực và đại biểu HĐND Thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ban hành theo Quyết định số 84/QĐ-HĐND ngày 08/11/2016 của Thường trực HĐND Thành phố và theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tiếp công dân. Đã có 208 lượt đại biểu HĐND Thành phố tiến hành tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã. Tại các buổi tiếp, đại biểu HĐND Thành phố đã tuyên truyền, hướng dẫn luật, các quy định của nhà nước tới công dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân; tiếp thu những ý kiến, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để hướng dẫn công dân thực hiện theo đúng quy định, tiếp nhận đơn thư để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết...


Tính đến 30/6/2017, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND Thành phố đã tiếp nhận 720 đơn thư dân nguyện, khiếu nại, tố cáo. Qua nghiên cứu phân loại, đã tham mưu xử lý chuyển đến các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền 167 đơn và thông báo cho công dân biết, tham mưu ban hành 15 văn bản đôn đốc, nhắc nhở các quận, huyện, sở ngành chậm giải quyết đơn thư của công dân; hướng dẫn 03 đơn; lưu 535 đơn do trùng, không rõ nội dung hoặc đã được xử lý. Đã nhận được 354 văn bản thông báo, trả lời, trong đó có 124 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn. Việc xử lý đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật.


6 tháng cuối năm 2017, HĐND TP thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND Thành phố, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2017. Phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo nội dung các kỳ họp của HĐND Thành phố; trước mắt là tổ chức kỳ họp thứ 4 - kỳ họp thường kỳ giữa năm HĐND Thành phố đảm bảo chất lượng, hiệu quả; chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp thường kỳ cuối năm HĐND Thành phố. Tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề năm 2017 của HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố sẽ tổ chức, triển khai giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND TP.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t