Giám sát việc thực hiện quy hoạch mạng lưới hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố (20:26 31/05/2017)


HNP - Ngày 31/5, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát tại Sở Giao thông vận tải về tình hình, kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị làm Trưởng đoàn giám sát.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Đại diện Sở GTVT cho biết: Đồ án quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2020 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 165/2003/QĐ-UBND ngày 02/12/2003, mới chỉ dừng lại ở mức độ xác định chỉ tiêu và dự báo tổng nhu cầu quỹ đất dự kiến dành cho điểm đỗ xe tại các khu vực. Cụ thể, đối với khu vực hạn chế phát triển và khu vực mở rộng phát triển (các Quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ). Đồ án quy hoạch này chưa xác định cụ thể về vụ trí, quy mô của từng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.
 
Theo đánh giá, đến nay, các nội dung được đề cập trong quy hoạch vẫn được kế thừa, sử dụng làm căn cứ để tính toán, xác định nhu cầu quỹ đất, quỹ sàn dành cho đỗ xe trong các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu. Đối với các KĐT mới, khu chức năng đô thị xây dựng mới trên địa bàn Thành phố khi triển khai thực hiện lập quy hoạch đều có tính toán nhu cầu đỗ xe và đề xuất bố trí các quỹ đất, quỹ sàn đỗ xe, đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng. 
 
Đối với 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 07 quận đã được đề xuất trong đồ án quy hoạch, có 04/34 bãi đỗ xe đã đầu tư theo quy hoạch; 4/34 bãi chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 03/34 bãi chuyển đổi chức năng công cộng (công viên, cây xanh và đường giao thông); 06/34 bãi đỗ xe đã có nhà đầu tư nhưng chưa triển khai đầu tư; 16/34 bãi đỗ xe chưa đầu tư. 
 
Việc chậm triển khai các dự án bến, bãi đỗ xe do đồ án quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng được phê duyệt theo Quyết định 165/2003/QĐ-UBND mới chỉ dừng lại ở mức độ định hướng, chưa có quy hoạch chi tiết, nên khi nhà đầu tư vào triển khai phải lập quy hoạch, thỏa thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết, nên mất nhiều thời gian. Ngoài ra, cũng do yếu tố khách quan, năm 2008 mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt năm 2011… nên thành phố cũng đã phải chuyển đổi chức năng một số vị trí cho phù hợp; cùng với khó khăn thu hút xã hội hóa trong đầu tư, dẫn đến kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
 
Sở GTVT cũng cho biết, đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Sở GTVT chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập đã được UBND Thành phố thông qua. Theo đó, trong đồ án quy hoạch cũng đã đề xuất kiến nghị một số giải pháp, chính sách chủ yếu như: Tập trung rà soát ngay toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận cho các nhà đầu tư nghiên cứu trước đây nhưng chưa triển khai thực hiện để đánh giá, giám sát đầu tư; Tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư, đồng thời, kiểm soát, thẩm định chặt chẽ năng lực của các Nhà đầu tư đề xuất xây dựng bãi đỗ xe; Tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch không gian ngầm làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn; Có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe được xã hội hóa đầu tư theo từng khu vực đặc thù riêng nhằm tạo điều kiện nhà đầu tư sớm hoàn vốn; Ưu tiên việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có…
 
Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị Sở GTVT cần đánh giá đầy đủ hơn về kết quả thực hiện Quyết định 165/2003/QĐ-UBND; nêu rõ những tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của sở, ngành trong thực hiện quy hoạch bến, bãi đỗ xe công cộng. Về đồ án Quy hoạch bãi đỗ xe đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang cùng với đơn vị tư vấn thực hiện, Sở GTVT có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của quận, huyện, tính toán bố trí quỹ đất cho bãi xe từ 4% trở lên, phù hợp với tầm nhìn dài hạn. 
 
Cùng với đó, Sở GTVT cần phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các dự án chậm triển khai các điểm đỗ theo quy hoạch, đề xuất, tham mưu Thành phố thu hồi, giao cho các nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện đầu tư. Đối với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư, tránh chuyển đổi mục đích sử dụng, công năng, gây vỡ quy hoạch.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t