Hoàn thành nhiều tiêu chí phát triển kinh tế, tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới (14:53 30/10/2019)


HNP - Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội vừa rà soát nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới từ năm 2010 đến nay.

Theo đó, về tiêu chí thu nhập: Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 trên địa bàn thành phố đạt 46,5 triệu đồng/người/năm. Đến nay, có 363 xã đạt và cơ bản đạt, tăng 59 xã so với cuối năm 2015, còn 23 xã chưa đạt. Tiêu chỉ hộ nghèo, đến nay, có 376/386 xã đạt và cơ bản đạt, tăng 49 xã so với cuối năm 2015, còn 10 xã chưa đạt. Tiêu chí lao động có việc làm, đến nay, có 385 xã đạt và cơ bản đạt, tăng 8 xã so với cuối năm 2015, còn 11 xã Ba Vì (huyện Ba Vì) chưa đạt.

Đáng chú ý, tiêu chỉ tổ chức sản xuất, cùng với việc ban hành nhiều văn bản nhằm tạo điều kiện phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, thành phố chú trọng phát triển kinh tế tập thể. Hiện nay, toàn thành phố có 1.907 hợp tác xã (HTX) và quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có 1.096 HTX nông nghiệp, 268 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 74 HTX vận tải, 13 HTX xây dựng, 45 HTX thuộc loại hình khác và 98 quỹ tín dụng nhân dân.

Thực hiện Luật HTX năm 2012, các HTX đã củng cố lại tổ chức bộ máy quản lý, chủ yếu tổ chức bộ máy quản lý kiêm điều hành; thành viên tham gia HTX theo nguyên tắc tự nguyện, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ khi tham gia HTX, góp vốn điều lệ, trực tiếp tham gia và thường xuyên sử dụng dịch vụ của HTX. Thông qua các hình thức đào tạo, năng lực, trình độ cán bộ HTX được nâng lên; hầu hết cán bộ quản lý HTX đã nắm rõ các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế tập thể. Một số HTX đã đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, sử dụng công nghệ sản xuất chế biến thân thiện với môi trường. Nhiều HTX đã có tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên.

Sự hợp tác, liên kết giữa các HTX với nhau và với các thành phần kinh tế khác ngày càng được coi trọng. Nhiều mô hình liên doanh, liên kết được xây dựng và phát triển. Hình thức, nội dung liên kết, hợp tác đa dạng hơn, như: cung ứng vật tư, nguyên liệu cho sản xuất, giống cây trồng vật nuôi, sản phẩm hàng hoá, tạo vùng nguyên liệu tập trung cho các nhà máy của các HTX nông nghiệp; liên kết ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất; liên kết tiêu thụ sản phẩm, nông sản cho các hộ thành viên. Nhiều HTX trên địa bàn các huyện đã chủ động phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp giống, vật tư nông nghiệp cung cấp cho nông dân; liên kết với các doanh nghiệp sản xuất sữa, chè trong việc tiêu thụ và chế biến sản phẩm của thành viên HTX. Các HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở làng nghề đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trong việc cung cấp nguyên liệu, vật tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Trong phát triển kinh tế trang trại, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3.066 trang trại. Hiệu quả sản xuất của trang trại này ngày càng tăng và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Việc tập trung phát triển kinh tế trang trại góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra nhiều nông sản phẩm chất lượng, giá trị... Đến nay, có 383 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí, tăng 36 xã so với cuối năm 2015, còn 03 xã của huyện Chương Mỹ chưa đạt.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t