Kết thúc hai môn thi đầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên (21:11 02/06/2019)


HNP - Hai môn thi đầu tiêu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2019-2020 đã kết thúc với nhận định là khá đa dạng và có tính phân loại cao.

Thí sinh phấn khởi sau môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng


Đề thi hai môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi năm nay được đánh giá có tính phân loại cao. Phần I của đề với 4 câu đều nằm trong chương trình lớp 9 và đã được ôn tập kỹ. Phần II có câu hỏi "Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình?". Câu này yêu cầu học sinh có kiến thức thực tế và trải nghiệm của bản thân. Đây chính là câu phân loại học sinh rất rõ. 
 
Tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thí sinh Đặng Thúy Hằng cho rằng, đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức. Những bạn có học lực trung bình vẫn có thể làm hết bài trong thời gian 120 phút. 
 
Thí sinh Nguyễn Thủy Tiên, Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho hay: "Với đề thi Ngữ văn năm nay, các bạn học lực giỏi chỉ cần hơn 2/3 thời gian là có thể hoàn thành. Em thấy phần II đề thi năm nay có chút khác với mọi năm, là lấy đoạn trích từ buổi trò chuyện với các bạn trẻ của nhà văn Nguyên Hương để liên hệ thực tế. Em tin rằng sẽ có nhiều bạn được điểm cao".
 
Nhận xét về đề thi Ngữ văn, cô Nguyễn Kim Thanh, nguyên giáo viên văn Trường THCS Hoàn Kiếm cho biết, so với năm ngoái đề thi năm nay hay hơn nhiều, tạo cảm hứng cho học sinh, đúng chất văn. Trong phần 1 phân tích thơ (7 điểm), nhìn chung rất vừa tầm, các em chỉ cần làm đúng như phần ôn luyện sẽ làm được, hoặc hơn nữa là nâng lên tầm cảm thụ văn học. Nếu các em mà có cảm thụ văn học thì sẽ phân loại được khá giỏi.
 
Cũng theo cô Thanh, phần 2 của đề văn năm nay có trích dẫn đoạn trò chuyện của nhà văn Nguyên Hương với bạn trẻ. Phần trích dẫn này giúp cho học sinh thấy, trong cuộc sống dù có khó khăn, biến cố thì vẫn phải tự mình vượt qua chứ không chỉ có bi quan, sầu não, trì hoãn thì sẽ không thay đổi được. Đó mới là yếu tố nhân văn. Cô Thanh chia sẻ: "Có thể nói đề thi này là một trong những đề văn mà tôi cảm thấy thoải mái nhất, thích nhất".
 
Còn theo cô Phan Đăng Hồng Anh, giáo viên văn Trường THCS Nguyễn Du, đề Ngữ văn cơ bản vừa sức với học sinh, có yếu tố mới lạ ở phần 2 đó là ngữ liệu lấy từ một bài tập làm văn, có liên hệ với thực tế cuộc sống, nếu em nào biết mở rộng với kiến thức xã hội sẽ làm tốt.
 
Nếu như đề thi môn Ngữ văn khá "dễ thở" thì đề thi môn Toán lại tương đối khó với nhiều thí sinh. Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên toán Trường THCS - THPT Lê Quý Đôn, quận Nam Từ Liêm đánh giá: Đề thi năm nay khá khó. Các em có thể "mắc" ở câu 3 bài 1, thay vì tìm các giá trị nguyên của x để P đạt giá trị nguyên lớn nhất thì học sinh có thể sẽ tìm x để P đạt giá trị lớn nhất. 
 
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Mai Lan, nguyên giáo viên toán Trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy nhận xét: Đề thi Toán năm nay nhìn chung không quá khác lạ so với đề năm trước. Bố cục đề thi hay vì phủ hết kiến thức lớp 9. Cụ thể, phần đại vừa sức không quá khó, từ câu 1 đến câu 3 với học sinh khá là vừa sức. Đặc biệt câu hình không gian hay. Câu này không khó nhưng có thể học sinh chủ quan về hình không gian sẽ không nhớ công thức. Tuy nhiên, bài hình không gian rất cần cho kiến thức của học sinh THPT nên cần phải có để học sinh tiếp cận dần công thức. Bài 2 hình học không gian, nhiều học sinh có thể sẽ quên công thức phần này. Bài hình độ khó vừa phải với hình vẽ khá quen thuộc nhưng có lẽ nhiều em sẽ gặp khó khăn ở câu 3. Bài 5 độ khó cũng vừa phải, đối với học sinh khá giỏi thì tư duy được.
 
Theo ghi nhận tại điểm Trường THPT Lê Lợi, quận Thanh Xuân, em Nguyễn Hồng Anh chia sẻ: Đề tương đối khó, em không làm hết. Tuy em đã ôn rất nhiều, dành nhiều thời gian ôn môn Toán nhưng kết quả không được như kỳ vọng. Em không ngờ, đề thi Toán năm nay lại khó như vậy… Tương tự như Hồng Anh, em Bành Ngọc Anh cũng nuối tiếc với đề Toán khá khó với em và những học sinh trong phòng thi. 
 
Tham gia tiếp sức mùa thi, Lê Ngọc Châu Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT Trương Định cho biết, nếu như buổi sáng, các em làm môn Ngữ văn rất tốt thì buổi chiều đa số thí sinh cho rằng đề khó. Đề khó là khó chung. Vì vậy, Châu Anh hy vọng thí sinh sẽ sớm quên đi môn thi chiều nay để tập trung cho bài thi những môn Ngoại ngữ và Lịch sử vào ngày 3/6.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t