Khảo sát việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy tại quận Long Biên (15:21 26/03/2018)


HNP - Sáng 26/3, Đoàn khảo sát số 1, do đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP làm trưởng đoàn, đã khảo sát việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020” tại quận Long Biên.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh phát biểu tại buổi làm việc


Theo báo cáo của Quận ủy Long Biên, hàng năm, Quận ủy đã ban hành Kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại một số cấp ủy trực thuộc; kiểm tra tài chính đảng đối với 14 đảng ủy phường. Ban Tuyên giáo Quận ủy ban hành Hướng dẫn về công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2017, 2018; Viện kiểm sát nhân dân quận xây dựng Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát với các cơ quan Công an, Tòa án, Thanh tra, Phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên & Môi trường, Chi cục Thuế, Đội quản lý Thị trường số 16.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động ngày càng có hiệu quả. Việc công khai các TTHC, 06 quy chế dân chủ, các đề án, phương án và giám sát của MTTQ, các đoàn thể và nhân dân đã góp phần thực hiện có hiệu quả Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn quận trong những năm qua.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Quận ủy coi trọng nêu cao trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về những tồn tại, sai phạm, khuyết điểm của cơ quan, đơn vị phụ trách. Bên cạnh đó, siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật công vụ, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không chồng chéo, có kiểm tra, kiểm soát, đánh giá thường xuyên việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thực hiện đánh giá cán bộ công chức từ lãnh đạo tới nhân viên hàng tháng.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo của Quận ủy Long Biên trong thực hiện Chương trình 07-CTr/TU. Đồng thời, yêu cầu làm rõ thêm một số nội dung về việc công khai tài chính ngân sách các cấp cơ sở, quản lý đầu tư xây dựng; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình trạng quản lý tài nguyên trên địa bàn; tình trạng cho thuê đất trên địa bàn; những khó khăn trong công tác tuyên truyền khi có sự thay đổi trong hình thức tuyên truyền như chuyển sang sử dụng hệ thống loa không dây; việc xử lý những cán bộ sai phạm trong các vụ việc phát hiện được; trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống tham nhũng như công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Chủ tịch MTTQ TP Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu quận làm rõ hơn về đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền; thời gian qua đã rà soát được bao nhiêu cơ chế chính sách và đã điều chỉnh, kiến nghị được những gì với thành phố đặc biệt trong một số lĩnh vực nhạy cảm; đánh giá về chủ trương khoán chi; khoán kinh phí sử dụng xe ô tô và chỉ rõ sau thực hiện Chương trình 07-CTr/TU, lĩnh vực gì chuyển biến rõ nét nhất..

Đại diện các phòng, ban, ngành quận Long Biên đã giải trình, làm rõ những ý kiến của các thành viên đoàn giám sát. Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì phải làm tốt công tác công khai minh bạch, thực hiện tốt việc phân cấp và cải cách hành chính. Đối với những vụ việc còn vướng mắc trên địa bàn, quận đang xin ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và thường xuyên tổ chức giao ban để có thể xử lý trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Vũ Hồng Khanh cho rằng Quận ủy Long Biên đã tập trung chỉ đạo Chương trình 07 nghiêm túc, bài bản, có kết quả bước đầu quan trọng. Đây không chỉ là kết quả trước mắt mà tạo tiền đề để thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí đánh giá cao việc cả hệ thống chính trị quận đều vào cuộc cũng như quận đã chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót và những khó khăn, đề xuất đặc thù riêng.

Đánh giá cao quận Long Biên trong công tác tuyên truyền, quán triệt về luật và triển khai các hoạt động tập huấn, trao đổi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố cũng nhấn mạnh vấn đề cốt lõi phải đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng và thiết thực hơn nữa, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm; rà soát tất cả các lĩnh vực, quy trình các lĩnh vực hay xảy ra sai phạm để điều chỉnh và bịt các kẽ hỡ để không có cơ hội tham nhũng, lãng phí. Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác công khai minh bạch, cải cách hành chính; công tác cán bộ, nhất là người đứng đầu, phải gương mẫu để phát huy tinh thần nêu gương. Quận cũng cần quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những kiến nghị, đề nghị, ý kiến tiếp xúc cử tri để phòng ngừa tham nhũng đi đôi với làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm các sai phạm.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t