Tọa đàm thực trạng và giải pháp công tác văn thư, lưu trữ đảng và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố trong tình hình mới (06:48 25/03/2018)


HNP - Sáng 24/3, Văn phòng Thành ủy Hà Nội tổ chức Toạ đàm “Thực trạng, giải pháp công tác Văn thư-lưu trữ Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố trong tình hình mới”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm


Hà Nội với vị trí, vai trò quan trọng là Thủ đô, là trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Đặc biệt, sau khi thực hiện mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội, Hà Nội trở thành một trong những Thủ đô có quy mô diện tích lớn của khu vực và thành phố lớn của cả nước. Đảng bộ Hà Nội hiện là Đảng bộ lớn nhất cả nước với trên 42 vạn đảng viên, sinh hoạt tại 2.820 tổ chức cơ sở Đảng của 59 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy. 
 
Trong những năm qua, mặc dù trải qua các giai đoạn khác nhau về công tác tổ chức, trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ có nhiều khó khăn, phải tập trung giải quyết một khối lượng công việc của một Đảng bộ lớn, nhưng công tác văn thư, lưu trữ ở Đảng bộ Thành phố, các đảng bộ trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội luôn được quan tâm và có nhiều tiến bộ. Hệ thống tổ chức văn thư, lưu trữ cơ quan từ Thành phố đến các quận, huyện, thị ủy hoạt động ngày càng có hiệu quả và đi vào nền nếp, đáp ứng được các yêu cầu khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ. 
 
Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), yêu cầu công việc ngày càng cao cả về tiến độ và khối lượng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo hướng dẫn khoa học nghiệp vụ thống nhất, phát huy hiệu quả khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, các cấp ủy, hoạt động của các cơ quan, tổ chức và nhu cầu xã hội, đóng góp thầm lặng vào những kết quả chung của thành phố. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, công tác văn thư lưu trữ của Đảng bộ thành phố, các Đảng bộ trực thuộc được triển khai đồng bộ, đúng quy trình, quy định; từng bước hiện đại công tác văn thư-lưu trữ bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá 100% hệ thống tài liệu.
 
Bên cạnh những kết quả và thuận lợi, công tác văn thư - lưu trữ của Đảng bộ Thành phố đang đứng trước những đòi hỏi của giai đoạn cách mạng mới, giai đoạn phát triển đất nước và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, mà đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với yêu cầu cao hơn, chất lượng tốt hơn, tiến độ nhanh hơn…Các tiếp cận, phương thức tổ chức và hoạt động phải có những thay đổi phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin. Văn thư hiện đại phải là văn thư điện tử, lưu trữ hiện đâị phải là lưu trữ số hóa.
 
Tại buổi toạ đàm, các đại đã tập trung thảo luận về các nội dung: Vai trò của công tác văn thư – lưu trữ và giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm công tác văn thư lưu trữ; một số vấn đề cần quan tâm trong quản lý tài liệu điện tử nhằm hiện đại hoá công tác văn thư-lưu trữ; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư - lưu trữ... từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả của công tác văn thư-lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố trong tình hình mới.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t