Khẩn trương khắc phục xuống cấp di tích đình Tiên Lệ (06:25 24/10/2017)


HNP - Ngày 19/10, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ban hành Công văn số 3909/SVH&TT-BQLDT đề nghị UBND huyện Hoài Đức làm rõ thông tin xuống cấp di tích đình Tiền Lệ, xã Tiền Yên.

Công văn nêu rõ, ngày 13/9/2017, Báo Lao động Thủ đô có bài viết “Di tích Quốc gia đình Tiền Lệ kêu cứu”, phản ánh về tình trạng xuống cấp của di tích đình Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức...

Vấn đề báo nêu, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, đình Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức đã xếp hạng cấp Quốc gia tại Quyết định số 1712/QĐ-BVHTTDL ngày 2/06/2011, hiện, do UBND huyện Hoài Đức quản lý theo phân cấp của UBND thành phố. Di tích bao gồm các hạng mục: Đình chính (đại bái và hậu cung), sân, vườn. Hiện nay, đình chính đã xuống cấp nặng ở hầu hết các bộ phận: Phần mái (xô lệch, lún võng, hoành mi mục mọt); phần nề ngõa: Bờ nóc, bờ chày, đầu đao, con giống, họa tiết trang trí sứt và nứt vỡ; phần khung (mục, mọt); phần nền bị lún, bong bật nhiều chỗ, mối xông; phần tường (nứt, ẩm mục); hiện nay, một số chỗ đã được chống tạm bằng tre, gỗ, không đảm bảo, có nguy cơ sập đổ, đúng như Báo Lao động Thủ đô đã phản ánh.

Về việc tu bổ, chống xuống cấp di tích này: Ngày 23/3/2016, UBND huyện Hoài Đức có Tờ trình số 23/TTr-UBND về việc thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Tiền Lệ, xã Tiền Yên từ nguồn vốn đầu tư bổ sung có mục tiêu kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của thành phố. Trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, UBND thành phố có văn bản số gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đã được thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Tiền Lệ, xã Tiền Yên.

Triển khai văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố có Văn bản số 6611 /VP-KGVX, trong đó giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND huyện Hoài Đức thực hiện, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố. Ngày 16/9/2016, UBND huyện Hoài Đức có tờ trình thỏa thuận dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Tiền Lệ trong đó có nêu nguồn vốn đầu tư gồm: Ngân sách của thành phố, ngân sách huyện Hoài Đức và các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác.

Về việc trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Tiền Lệ. Thực hiện ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có văn bản gửi UBND huyện Hoài Đức. Đến thời điểm hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao chưa nhận được hồ sơ và văn bản liên quan đến dự án.

Sở Văn hóa và Thể theo đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo thực hiện các nội dung: Đối với hiện trạng xuống cấp hiện nay, tiến hành kiểm tra và có phương án chống đỡ, gia cố, gia cường để tăng sự bền vững và ổn định cho di tích trong khi hoàn thiện dự án; tổ chức di chuyển hiện vật tới vị trí an toàn để bảo vệ, bảo quản tránh tình trạng thất lạc, mất mát, hư hỏng và làm biển thông báo khu vực nguy hiểm ở vị trí phù hợp.

Đối với việc thực hiện dự án tu bổ tôn tạo di tích, thực hiện theo nội dung tại Văn bản số 120/VH&TT-BQLDT ngày 13/1/2017 của Sở Văn hóa và Thể thao. Sau khi dự án được phê duyệt thì thực hiện công khai nội dung dự án được phê duyệt trước nhân dân và lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tu bổ tôn tạo đình Tiền Lệ gửi về Sở Văn hóa và Thể thao để trình Cục Di sản Văn hóa thỏa thuận theo chuyên ngành quản lý. Rà soát, cân đối nguồn kinh phí (nguồn ngân sách của huyện, nguồn xã hội hóa) đảm bảo thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo xin ý kiến UBND thành phố những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.
Ngoài ra, chỉ đạo UBND xã Tiền Yên thực hiện nhiệm vụ do UBND huyện phân công, tổ chức bảo vệ di tích, di vật, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường khu vực di tích. Chủ động lập kế hoạch huy động kinh phí và tổ chức, tuyên truyền vận động nhân dân và các cơ quan, tổ chức đóng trên trên địa bàn đóng góp để tu bổ, tôn tạo di tích.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t