Hà Nội: 30% phụ nữ làm chủ doanh nghiệp (18:48 10/10/2017)


HNP - Số liệu trên là kết quả rà soát sau 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2007-2017.

Thực hiện Luật Bình đẳng giới, thời gian qua, TP Hà Nội chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ về kiến thức quản lý doanh nghiệp, nguồn vốn, tìm kiếm thị trường, kết nối kinh doanh. Khuyến khích, động viên doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới cho người lao động, nhất là lao động nữ. Hỗ trợ giải quyết việc làm cho phụ nữ qua kênh vay vốn từ Quỹ Giải quyết việc làm, đảm bảo tỷ lệ vay vốn qua các tổ của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố chiếm hơn 50% số vốn cho vay. Thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nữ Thủ đô, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm mục đích hỗ trợ nữ doanh nghiệp Hà Nội tăng cường khả năng kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế Thủ đô. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, đến nay, tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố là 30%.

Bên cạnh đó, thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện thực hiện các giải pháp tích cực từng bước giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế và lao động, việc làm như: Tổ chức các sàn giao dịch việc làm tại cơ sở giúp người dân dễ tiếp cận với cơ hội tìm kiểm việc làm, đặc biệt là đối với phụ nữ; thực hiện chính sách hỗ trợ dạy nghề, tạo việc là cho lao động nữ nông thôn; ưu đãi đối với doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc sử dụng nhiều lao động nữ.

Tại cơ sở, hằng năm, UBND quận, huyện, thị xã được giao chỉ tiêu phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho con em và phụ nữ. Trong giai đoạn 2007 - 2016, toàn thành phố, số lao động được tạo việc làm cho gần 1,5 triệu người, trong đó số lao động nữ gần 630 nghìn người, đạt tỷ lệ 42%. Cũng trong giai đoạn này, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố đã tuyển sinh, đào tạo nghề cho hơn 1,4 triệu lượt người, trong đó nữ lao động nông thôn chiếm tỷ lệ 61,7%.

Ngoài ra, xác định tầm quan trọng trong việc hỗ trợ đào tạo nghề cho phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tổ chức nhiều lớp học nghề cho đối tượng chị em có hiệu quả, chất lượng cao, nhiều học viên sau các khóa học đã tỉm được việc làm ổn định cuộc sống. Một trong những trung tâm, trường đào tạo đó là Trung tâm Dịch vụ việc làm 20/10, Trường Dạy nghề hoa sữa, hằng năm thu hút được hàng nghìn lượt chị em phụ nữ tham gia.


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t