Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân (18:48 05/03/2017)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa ban hành Công văn số 311/SNN-TL cho ý kiến về việc vận hành các hồ bảo đảm nguồn nước từ nay đến hết mùa cạn năm 2017.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp thủy lợi, tổng dung tích các hồ chứa trên địa bàn thành phố khoảng 103,02 triệu mét khối, đạt 67%. Trong đó, một số hồ chứa có dung tích thấp như: Hồ Quan Sơn 42%, Ban Tiện 44%, Kèo Cà 53%, Tân Xã 56%... Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong tháng 3 đến tháng 5, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C, lượng mưa phổ biến ở khu vực Bắc Bộ thâp hơn trung bình nhiều năm từ 10 đến 30% cùng thời kỳ. Mùa mưa có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Có thể xuất hiện tình trạng thiếu nước và khô hạn cục bộ.

Để chủ động phòng ngừa hạn chế tình trạng thiếu nước cấp, đồng thời bảo đảm việc điều hóa, phân bổ nguồn nước của các hồ chứa trên địa bàn thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp thủ lợi thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, nguồn nước và tình hình thực tiễn để điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch sản xuất vụ xuân và đầu vụ mùa năm 2017, phương án vận hành các hồ chứa trên địa bàn thuộc địa phương, đơn vị mình quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tránh lãng phí nguồn nước, đặc biệt là lượng nước trữ ở các hồ chứa.

Thực hiện các quy định về vận hành hồ chứa, tăng cường kiểm tra, giám sát, tận dụng, ưu tiên lấy nước của các công trình khai thác, sử dụng nước trên sông, đánh giá và cân đối nguồn nước hồ chứa đảm bảo cấp nước từ ngày đến hết mùa cạn năm 2017.

Đối với hồ chứa đã có quy trình vận hành, việc vận hành điều tiết hồ phải tuân thủ đúng quy định ghi trong quy trình, nhiệm vụ thiết kế đã được phê duyệt. Đối với hồ chứ nước chưa có quy trình vận hành điều tiết phải căn cứ tình hình khí tượng thủy văn, hiện trạng hồ chứa để tính toán điều tiết, cân bằng giữa lượng nước trong hồ với nhu cầu dùng nước, chủ động tích nước vào hồ chứa khi có nguồn sinh thủy, lập kế hoạch điều tiết cấp nước và tổ chức vận hành hồ theo đúng kế hoạch đã lập.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi sông Tích tiếp tục thực hiện văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về việc thực hiện phương án giữ mực nước hồ Đồng Mô phục vụ các hoạt động tại làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, phòng chống hạn vụ xuân…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t