Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc các cấp (07:40 25/02/2017)


HNP - Năm 2016, MTTQ các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên tập trung triển khai tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đẩy mạnh lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Năm qua, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình hành động, kế hoạch công tác gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương có hiệu quả thiết thực, toàn diện trên các mặt công tác. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp triển khai đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu như: ủng hộ “Qũy vì người nghèo”  3 cấp vận động được trên 50 tỷ đồng, tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội... Vận động ủng hộ “Quỹ Vì Trường Sa thân yêu” được trên 46,6 tỷ đồng; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung được hơn 12,7 triệu đồng; vận động ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” được  hơn 28 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được MTTQ và các tổ chức thành viên hưởng ứng tích cực, đến  nay, đã có 66,58% xã đạt chuẩn NTM. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú sinh động như: tổ chức các hội chợ trưng bày, giới thiệu về hàng Việt Nam chất lượng cao, tổ chức 03 tuần hàng Việt, 467 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng là công nhân các khu công nghiệp là khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là tổ chức 1.165 điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp lễ, tết phục vụ người tiêu dùng. 
 
Cùng với đó, công tác mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng được nâng cao, nhất là vai trò quan trọng của mặt trận các cấp trong việc tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Năm 2016, MTTQ Thành phố đã tập hợp các nhà khoa học, trí thức, nhà quản lý và các chuyên gia để tổ chức phản biện xã hội vào các nội dung mà UBND TP trình HĐND Thành phố, đó là Dự thảo tờ trình về việc “Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2016 - 2017 và mức thu học phí đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2021 của Thành phố Hà Nội”; Dự thảo Nghị quyết và kế  hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Thành phố… Kết quả, năm 2016, MTTQ các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác phản biện xã hội, là đơn vị dẫn đầu cả nước với 247 hội nghị phản biện xã hội được tổ chức ở các cấp. 
 
Trong công tác giám sát, MTTQ các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, việc thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các chính sách an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính, giám sát xây dựng nông thôn mới, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân… Cùng với tham gia giám sát cùng với các nghành chức năng, MTTQ TP còn thông qua hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Kết quả đã giám sát 5.642 cuộc, đề nghị thu hồi 23.318m2 đất và 72 triệu đồng về cho Nhà nước. 
 
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2017, MTTQ Thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong việc thúc đẩy thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả công tác phản biện xã hội trong hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội vào dự thảo, chương trình, nghị quyết, đề án phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo đồng bộ từ Thành phố tới cơ sở. Phối hợp với các cơ quan nhà nước và tổ chức thành viên triển khai chương trình giám sát; MTTQ các cấp chủ trì giám sát theo các chương trình: vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; lựa chọn giám sát những vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm…

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t