Phải truyền được thông điệp: Rõ ràng, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp (14:18 30/07/2024)


HNP - Sáng 30/7, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra số 1, đã chủ trì kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 7/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.  

Quang cảnh buổi kiểm tra tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc


Cụ thể hóa, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 24-CT/TU

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) đã kịp thời xây dựng, ban hành các văn bản để triển khai thực hiện, đã cụ thể hóa khung nhận diện các biểu hiện trong việc vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc. 100% đảng viên, cán bộ công nhân viên chức, người lao động tại Sở ký Bản cam kết thực hiện.
 
Từ khi có Chỉ thị số 24-CT/TU, Sở tổ chức triển khai thực hiện và cơ bản không phát sinh các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 385 hồ sơ TTHC và tỷ lệ đúng hạn đạt 97%. Đồng thời, đối với kết quả giải quyết các nhiệm vụ của Thành ủy, UBND, HĐND Thành phố không có các nhiệm vụ tồn đọng kéo dài.
 
Về tình hình, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại các Phụ lục kèm theo Chương trình số 04/CTr-UBND của UBND Thành phố: Sở được giao thực hiện tổng số 22 nhiệm vụ. Đến nay, đã hoàn thành 1/8 nhiệm vụ lĩnh vực đô thị; 6/10 chỉ tiêu cải thiện môi trường kinh doanh năm 2024; đã hoàn thành 1/4 chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu.
 
Đối với công tác quy hoạch, trong 5 tháng đầu năm 2024, đã hoàn thành thẩm định, trình và được UBND Thành phố phê duyệt một số nhiệm vụ quan trọng: Đã phê duyệt 12 đồ án quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh, nâng tổng số đồ án quy hoạch phân khu được duyệt lên 18/29 đồ án (tỷ lệ đạt 62%). 
 
Về điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ngày 21/6/2024, Quốc hội đã góp ý, cho ý kiến về đồ án Điều chỉnh. Cũng trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở đã hoàn thành thẩm định, trình Thành phố phê duyệt khoảng 58 nhiệm vụ, đồ án quy hoạch khác, gồm: 4 nhiệm vụ quy hoạch; 20 đồ án quy hoạch phân khu; 17 quy hoạch chi tiết và 17 quy hoạch tổng mặt bằng. 
 
Việc thực hiện Chương trình số 05-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” (Sở QHKT là cơ quan thường trực, chủ trì), đến nay, 3/13 chỉ tiêu đã hoàn thành (chiếm khoảng 23%). Đối với 94 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đề án, dự án của Chương trình số 05-CTr/TU, đến nay, đã hoàn thành 32/94 nhiệm vụ (chiếm khoảng 34%).
 
Về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội, tại Kỳ họp thứ 17 (ngày 2/7/2024), HĐND Thành phố đã thông qua Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội và quy chế dự kiến ban hành trong năm 2024…
 
Làm rõ mục tiêu của Chỉ thị 24-CT/TU đối với ngành Quy hoạch Kiến trúc
 
Trao đổi tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đánh giá trong công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, Sở đã ban hành nhiều văn bản. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu Sở cần làm rõ hơn mục tiêu của Chỉ thị 24-CT/TU đối với ngành QHKT, thể hiện qua việc Sở đã tham mưu gì cho Thành phố trong lĩnh vực QHKT mang tính chất chiến lược, nhất là trong quá trình triển khai thi hành Luật Thủ đô sửa đổi. Đồng thời, qua thanh tra, rà soát, Sở đã kiến nghị sửa đổi những bất cập gì trong thể chế, thực tiễn.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: Nhận thức của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU rất quan trọng và đề nghị Sở làm rõ hơn việc phân công ban lãnh đạo trong giải quyết công việc; mối quan hệ với các sở ban, ngành để thấy được sự chuyển biến từ sau khi có Chỉ thị 24-CT/TU.
 
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà ghi nhận những kết quả Sở đã đạt được. Lưu ý lĩnh vực QHKT có vai trò rất quan trọng, do đó, đồng chí đề nghị Sở báo cáo thêm về các chỉ tiêu nhiệm vụ của Sở trong thời gian qua, có xem xét, bổ sung thêm, nhất là từ khi ban hành Chỉ thị 24-CT/TU.
 
Bên cạnh đó, đồng chí Vũ Hà cùng cho rằng cần bổ sung thêm việc thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở trong lĩnh vực QHKT của toàn Thành phố, nhất là những vấn đề cần phải công khai, lấy ý kiến người dân.
 
Đối với những nhiệm vụ của Sở còn chưa hoàn thành. Ví dụ, trong QH phân khu đô thị vệ sinh, mới có18/29 đồ án được phê duyệt, còn 11 chưa được phê duyệt, đồng chí đề nghị Sở nêu nguyên nhân và tính khả thi trong thực hiện các quy hoạch còn lại. Đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, cần làm rõ những khó khăn vướng mắc gì; mối quan hệ trong giải quyết các TTHC liên thông với các sở, ngành, quận, huyện...
 
Ngoài ra, các thành viên đoàn cũng đề nghị Sở làm rõ thêm về nguyên nhân các nhiệm vụ còn chậm muộn, trách nhiệm giải trình việc thực hiện các kết luận sau thanh tra kiểm tra…
 
Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Trọng Kỳ Anh trao đổi, tiếp thu các ý kiến
 
Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Trọng Kỳ Anh đã trao đổi, làm rõ những nội dung đoàn công tác quan tâm. Theo đồng chí, cái thấy rõ nhất từ khi thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU là Sở đã chuyển đổi từ “tư duy quản lý sang tư duy phục vụ” trong giải quyết, xử lý công việc. Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết đây là cơ sở để Sở hoàn thiện Báo cáo, nhìn lại mình để cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ thành những công việc cụ thể. Đồng chí xin hứa từng cá nhân của Sở sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ Thành ủy, UBND Thành phố giao.
 
Cụ thể trách nhiệm cá nhân, triển khai nhiệm vụ theo tinh thần "5 rõ"
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc trong công tác chuẩn bị của Sở. Đồng chí cho rằng Sở đã coi việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU là thước đo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; qua đó, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực QHKT, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Thành phố.
 
Ghi nhận tinh thần trách nhiệm, bao quát công việc qua phần trả lời, giải trình của đồng chí Giám đốc Sở QHKT, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá công tác lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức, triển khai Chỉ thị 24-CT/TU đã được Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận
 
Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, nhận thức rõ vai trò của Sở trong quản lý quy hoạch của Hà Nội, một trong những đô thị lớn nhất của Việt Nam với khối lượng công việc lớn, yêu cầu phát triển Thủ đô ngày càng cao, Sở QHKT đã thấy được trách nhiệm của mình. Do đó, Sở đã đưa việc triển khai Chỉ thị là một trong những nội dung bắt buộc về chế độ làm việc. Qua đó, đã rà soát chức năng, nhiệm vụ; ban hành quy trình và đã tham mưu Thành phố một số nội dung chưa rõ về quy trình như: Đề xuất ban hành một số quy định về tiêu chí dân cư đối với các khu chung cư, chung cư hỗn hợp, những nơi có lưu trú, nhà ở xã hội...
 
Đặc biệt, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, việc triển khai Chỉ thị 24-CT/TU tại Sở đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Đảng ủy đối với các phòng chuyên môn, Ban Giám đốc và cá nhân các đồng chí lãnh đạo, các phòng chuyên môn. Thể hiện qua việc đã phân công cụ thể trách nhiệm cá nhân với từng nhóm công việc; ban hành quy trình TTHC trong nội bộ sở, liên thông và toàn trình. Sở cũng đã triển khai việc phân cấp, ủy quyền khá rõ. Tới đây, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Sở tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để rà soát lại các lĩnh vực, từ đó phản ánh và có hướng hỗ trợ các đơn vị đối với những nội dung còn vướng mắc.
 
"Việc triển khai Chỉ thị 24-CT/TU đã góp phần siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ- Đây là cái đích của việc thực hiện Chỉ thị, từ đó, rà soát lại trách nhiệm và chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, nâng cao kỷ cương công vụ", đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết.
 
Cùng với những kết quả trên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế, đề nghị Sở quan tâm, giải quyết, nhất là công tác lãnh đạo, kiểm tra các phòng chuyên môn triển khai các nhiệm vụ theo nguyên tắc "5 rõ" các nhiệm vụ Thành phố giao.
 
Cho rằng Chỉ thị 24-CT/TU sẽ còn có giá trị lâu dài trong nhiều nhiệm kỳ tới, do đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu Sở cần tiếp tục quán triệt trong từng khâu thực hiện nhiệm vụ của Sở, các phòng chuyên môn và Ban Giám đốc. Đồng thời, tiếp tục giúp Thành phố quản lý công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc, chủ động tham gia xây dựng việc triển khai thi hành Luật Thủ đô, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các TTHC liên quan đến các quy hoạch lớn và phối hợp triển khai công việc Thành phố giao cũng như tăng cường phối hợp với các sở trong giải quyết công việc chung.
 
“Để giúp Thành phố xây dựng một đô thị xứng tầm, một đô thị đặc biệt, đòi hỏi Sở QHKT khắc phục được những tồn tại trước đây với thông điệp minh bạch, rõ ràng ngay từ đầu đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t