Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri chuyên đề công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm (19:23 19/06/2024)


HNP - Ngày 19/6, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, UBND Thành phố tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về ‟Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố”. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố tới các điểm cầu tại 30 quận, huyện, thị xã. 

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố


Dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà.
 
Tại Hội nghị, sau khi nghe Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tóm tắt về công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động, nhiều cử tri các quận, huyện ghi nhận thời gian qua, Thành phố đã rất quan tâm đến công tác đào tạo, giải quyết việc làm, song thực tiễn vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, vẫn cần thêm những chính sách phù hợp với từng đối tượng, ngành nghề.  
 
Cử tri phát biểu tại điểm cầu quận Tây Hồ
 
Cử tri quận Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm đề nghị, Thành phố cần có giải pháp để giúp người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng tái hòa nhập, không để lãng phí nguồn lao động vì đối tượng này vẫn kỳ thị, phân biệt đối xử; việc đào tạo nghề cho người khuyết tật cần gắn với việc làm sau đào tạo, để người khuyết tật tự hào với sự vươn lên phấn đấu của họ còn có ích cho mình, xã hội; Thành phố nên có ưu đãi đào tạo về trình độ sơ cấp các đối tượng là đoàn viên thanh niên.  Cử tri các huyện Thường Tín, Gia Lâm, Thạch Thất, Phú Xuyên… đề nghị Thành phố tăng kinh phí đào tạo, tập huấn an toàn lao động, nhất là ở các làng nghề truyền thống; cần đổi mới chương trình đào tạo nghề gắn với vị trí việc làm trong các doanh nghiệp; Thành phố xem xét tăng mức hỗ trợ cho đối tượng được đào tạo nghề ở các địa phương. 
 
Cũng rất quan tâm đến công tác đào tạo nghề, lãnh đạo đại diện các trường đào tạo nghề của Thành phố và các tổ chức chính trị-xã hội của Thành phố cho rằng, các doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, nhiều ngành nghề có nhu cầu lao động cao nhưng tuyển dụng tỉ lệ thấp; nhiều ngành nghề về năng lượng thông minh, tái tạo robot không đạt tỷ lệ tuyển dụng tại Hà Nội phải tìm về các tỉnh. Do đó, Hà Nội cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chính sách đối với các ngành nghề mới, chất lượng cao. Cùng với đó, cần phân luồng tốt học sinh, để đảm bảo với ngành nghề chất lượng cao thì học sinh phải có chất lượng tương đối đáp ứng đào tạo; cần căn cứ điều kiện gia đình học sinh và theo đối tượng từng vùng miền trong việc đào tạo nghề. Muốn nguồn nhân lực chất lượng cao thì cần có đội ngũ giáo viên, hệ thống trường chất lượng, vì thế cần đầu tư vật chất cho các trường đào tạo nghề để bắt kịp nhu cầu xã hội. 
 
Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính trao đổi tại Hội nghị
 
Thực tế, nhiều nhà máy điện tử, da giày, thời trang… đặt ở vùng ven Hà Nội hiện đang tìm lao động tại các địa phương nhưng gặp khó do chênh lệch chất lượng. Điều này đặt ra bài toán liên thông, liên kết vùng, cách tiếp cận của người lao động với nghề phù hợp để doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước không còn gặp khó vấn đề tuyển lao động. Đặc biệt, ngành công nghiệp bán dẫn hiện đang phát triển nhanh, được Chính phủ ưu tiên phát triển, thì thành phố Hà Nội có góc nhìn, chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào? Tương lai ngành trí tuệ nhân tạo có khả năng thay các ngành lao động chân tay, máy móc. Trong bối cảnh đó, nhiều ngành đào tạo trong các trường đại học sẽ có sự thay đổi về mặt nhu cầu của thị trường lao động, vậy Thành phố đã có sự chuẩn bị như thế nào để lao động của thị trường Hà Nội có thể đáp ứng nhu cầu và cạnh tranh với thị trường lớn hơn?
 
Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo các sở, ngành Thành phố cũng đã trao đổi, giải đáp, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm; đồng thời thông tin đến cử tri trên địa bàn Thành phố có nhiều sàn giao dịch việc làm - cơ hội để người dân tìm việc theo nhu cầu; những chính sách hỗ trợ đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thành phố; sự liên kết với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh lân cận…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri tại Hội nghị
 
Phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh, thời gian tới, UBND Thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thay đổi nhận thức của xã hội, nhân dân về công tác giáo dục nghề nghiệp, tránh tâm lý coi trọng bằng cấp rất nặng; trong khi tốt nghiệp đại học lại khó tìm việc, trong khi doanh nghiệp thiếu lao động có tay nghề cao. Đặc biệt, Thành phố sẽ xác định đào tạo ngành nghề mũi nhọn đáp ứng xu thế phát triển của Thủ đô; việc này thời gian qua cũng thực hiện, đã đặt hàng các cơ sở giáo dục nhưng kết quả chưa được sắc nét. Bên cạnh đó, Thành phố cũng xây dựng lộ trình mô hình các trường nghề, trong đó có 4 trường đào tạo chất lượng cao, bảo đảm điều kiện vận hành, kiểm định chất lượng; đồng thời trang bị cơ sở vật chất cho các trường nghề công lập, quan tâm xứng đáng qua việc hỗ trợ chính sách đặc thù. 
 
Ngoài ra, Thành phố cũng sẽ có cơ chế chính sách đặc thù cho từng nhóm đối tượng trong đào tạo, giải quyết việc làm như đối tượng khuyết tật, thanh niên, người chấp hành xong án phạt tù… để kịp thời chính sách tới từng nhóm đối tượng. Sau khi Luật Thủ đô sửa đổi thông qua, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các sở ngành tham mưu UBND Thành phố các dự thảo nghị quyết trình HĐND Thành phố để thực hiện các danh mục chính sách liên quan đến lĩnh vực này. 
 
Về những kiến nghị giải quyết việc làm, nhất là lao động phổ thông cần được bồi dưỡng, đào tạo dưới 3 tháng, đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương khảo sát đối tượng, xác định nhu cầu để đặt hàng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đối với đào tạo lao động chất lượng cao yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát thay đổi phương thức đào tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả phiên giao dịch việc làm… để đáp ứng xu thế hiện nay. 
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, nội dung về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được Thường trực HĐND Thành phố lựa chọn để tiếp xúc cử tri chuyên đề là thiết thực, quan trọng, cụ thể hóa Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trong đó tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề.
 
Đánh giá cao 30 điểm cầu và nhiều quận, huyện kết nối đến cấp xã với trên 1.700 đại biểu tham dự tiếp xúc cử tri chuyên đề này, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận 64 ý kiến trực tiếp tại hội nghị và gián tiếp Trang Thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với 7 nhóm vấn đề. Ngoài các nội dung đã được Phó Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo sở, ngành trả lời trực tiếp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố tổng hợp, phân rõ nhóm vấn đề, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời và giám sát, đôn đốc.  
 
Theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, với vị trí vai trò đặc biệt của Thủ đô, yêu cầu đặt ra về đời sống việc làm rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, từ đó đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian qua, Thành phố đã có nhiều chỉ đạo bằng nghị quyết, chương trình công tác, tiêu biểu là Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025. 
 
Đồng tình với một số giải pháp của UBND Thành phố trong lĩnh vực này, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị khi triển khai thực hiện cần quan tâm về giải pháp, lộ trình; các kế hoạch triển khai phải khoa học, thực chất, hiệu quả, trong đó cần có giải pháp căn cơ, đảm bảo cung-cầu hợp lý; đánh giá kỹ lĩnh vực nào cần để đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển, đời sống.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị UBND Thành phố, các sở ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội Thành phố tiếp tục chỉ đạo, vào cuộc, cùng với giám sát để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm; chú trọng đưa các nghị quyết của HĐND Thành phố,  chương trình cho vay đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho vay học sinh, sinh viên,… vào đời sống.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t