Quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cao an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống Nhân dân (19:15 04/11/2021)


HNP - Chiều 4/11, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP, Trưởng BCĐ Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” đã chủ trì hội nghị giao ban BCĐ 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021. 


Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ; Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng BCĐ và các thành viên BCĐ Chương trình.
 
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bạch Liên Hương cho biết, 9 tháng năm 2021, toàn Thành phố giải quyết việc làm cho 116.912/160.000 lao động, đạt 73% kế hoạch năm; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,7% dân số với hơn 7,2 triệu người. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 62,5%. Thành phố đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh các cấp đảm bảo an toàn tuyệt đối trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Với nhiều giải pháp, đến nay, Thành phố có 15/30 quận, huyện không còn hộ nghèo. Thực hiện mục tiêu 30 giường bệnh/vạn dân đến năm 2025, Sở Y tế đã đề xuất Thành phố danh mục các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025, ước tổng số giường bệnh đến năm 2025 đạt 27.000 giường bệnh (tăng 4.204 giường). Tỷ lệ bác sỹ/vạn dân đạt 13,7.
 
Để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tính đến ngày 13/9/2021, kinh phí ủng hộ phòng chống Covid-19 và mua vắc xin về tài khoản Ủy ban MTTQ Thành phố là trên 450 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ TP đã hỗ trợ các đối tượng khó khăn, trung tâm cách ly, hỗ trợ tỉnh bạn, chuyển giao trang thiết bị y tế…109,628 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 502,5 tỷ đồng, 175 tấn hàng nhu yếu phẩm; Có 2,4 triệu khách hàng đã được miễn giảm trên 458 tỷ đồng tiền điện. Đồng thời, triển khai nhiều mô hình cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân: tổ chức 73 địa điểm bán hàng lưu động tại 11 quận, huyện; 21 điểm “Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ người lao động, sinh viên khó khăn, hỗ trợ người nghèo, công nhân lao động trên địa bàn Thành phố với gần 22.000 suất quà, tổng trị giá 8,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 3642/QĐ-UBND, Nghị quyết 15/NQ-HĐND, đến ngày 30/9/2021, các cơ quan liên quan, địa phương đã ban hành quyết định hỗ trợ cho các đối tượng với tổng kinh phí hơn 1.374 tỷ đồng.
 
Giai đoạn 2016-2020, lĩnh vực LĐ,TB&XH và nhóm chỉ tiêu an sinh xã hội có 21 dự án, vốn thực hiện 163,616 tỷ đồng, trong đó, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 4 dự án với tổng kinh phí 58 tỷ đồng; Chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025, 3 dự án có tổng mức đầu tư 330,775 tỷ đồng, giá trị thực hiện giai đoạn 2016-2020 là 106,7 tỷ đồng và hủy bỏ không thực hiện 14 dự án. Thực hiện xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, ngành LĐ,TB&XH đề xuất Thành phố ưu tiên đầu tư 14 danh mục dự án với tổng kinh phí khoảng 1.546 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công của ngân sách Thành phố.
 
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Giám đốc BHXH TP Nguyễn Đức Hòa kiến nghị nên đưa kết quả 10 tháng đầu năm, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm để sát với nhiệm vụ, chỉ tiêu. Đối với 27 chỉ tiêu Chương trình 08, cần rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ xem thực hiện đến đâu để chỉ đạo quyết liệt hoàn thành ở mức cao nhất. 
 
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà kiến nghị cần tăng cường y bác sĩ về tuyến cơ sở và phải có cơ chế đặc thù để tuyển dụng bác sỹ về các trạm y tế xã, phường, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng, chống dịch bệnh, đồng chí nhấn mạnh cần phát triển mạng lưới trạm y tế lưu động để chia sẻ với hệ thống cơ sở y tế trên địa bàn. Cùng với đó, cũng cần phát triển các trạm y tế cố định để đảm bảo tiêu chí của Bộ Y tế và phù hợp với Bộ tiêu chí quốc gia. 
 
Ngoài ra, các đại biểu cũng phản ánh tình hình thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị; triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19; phát triển KT-XH cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền chăm lo Tết cho người dân; bổ sung thêm một số nội dung kiểm tra, giám sát đối với các nội dung, cơ chế, chính sách, Nghị quyết của TW và Thành phố về an sinh, xã hội như cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục rà soát bổ sung hỗ trợ các đối tượng tham gia phòng, chống dịch…
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Nguyễn Lan Hương thống nhất cao với các ý kiến phát biểu tại hội nghị và nhấn mạnh, phải làm tốt công tác tuyên truyền Chương trình ở mức cao hơn nữa bởi đây là Chương trình có các đặc thù khác các Chương trình khác ở phạm vi chương trình lớn liên quan các sở, ngành, quận, huyện và các cơ quan, có sự đan xen với các Chương trình khác; Đối tượng thụ hưởng trực tiếp là Nhân dân nên phải thật sự đặt Nhân dân là trung tâm và chủ thể thực hiện của Chương trình. Từ đó, các cơ quan, ban, ngành phải là người triển khai và phục vụ Nhân dân và để người dân tham gia có trách nhiệm vào Chương trình. Đồng chí nhấn mạnh các thành viên BCĐ phải làm việc một cách thực chất, nhanh, khẩn trương và kịp thời để hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình. Thứ hai, Chương trình có nhiều nhiệm vụ được thể hiện bằng nhiều chỉ tiêu để thực hiện, do đó đòi hỏi phải quyết tâm thực hiện để tạo dấu ấn của một nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, trong đó, cần chọn lựa những nội dung phù hợp, bức thiết trong giai đoạn hiện nay.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng BCĐ Chương trình 08 phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng BCĐ Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các ý kiến của thành viên BCĐ và các sở, ngành, huyện đã kiểm đếm kết quả đạt được trong thời gian qua và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2021. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh đến sự đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo bằng cách họp triển khai các chuyên đề thuộc lĩnh vực ngành để thúc đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình.
 
Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị thành viên BCĐ tiếp tục quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ, mục tiêu, đề xuất các giải pháp để nỗ lực hoàn thành. Mỗi sở, ngành, quận, huyện cần đánh giá tình hình của đơn vị địa phương, để từ đó kiến nghị giải pháp cụ thể, nhất là các chính sách phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Đồng thời, phải chú trọng tuyên truyền, thực hiện tốt các chỉ tiêu nhánh, trong đó cần rà soát, thúc đẩy thực hiện các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe, chuẩn bị chăm lo Tết cho người dân…
 
Đối với những chỉ tiêu khó, còn vướng mắc, nhất là các dự án liên quan đến đầu tư công, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND Thành phố khẩn trương tháo gỡ, triển khai theo kế hoạch. Sở Y tế cần tham mưu thúc đẩy nhanh việc tiếp nhận các Bệnh viện Trung ương về Hà Nội; Ngành LĐ,TB&XH cần rà soát thực tiễn hoạt động của các Trung tâm bảo trợ xã hội, đề xuất với BCĐ các công trình cấp bách để bổ sung kế hoạch triển khai. Nhấn mạnh Chương trình số 08-CTr/TU là chương trình lớn, diện bao phủ rộng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu thành viên BCĐ cần tập trung, quan tâm ở mức cao nhất, bám sát kế hoạch, định lượng công việc của từng tháng để triển khai hiệu quả, đúng kế hoạch.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t