Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ chuyên môn (23:06 15/09/2017)


HNP - Chiều 15/9, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội về thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2017, Sở đã tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiểm tra công tác tư pháp ở cấp huyện, cấp xã để kịp thời nắm bắt những bất cập, vướng mắc chuyên môn ở cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn; công tác kiểm tra, thanh tra được tiến hành thường xuyên theo định kỳ, đột xuất trên các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp.
 
Công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật được coi trọng, tính đến ngày 31/8/2017 thành phố đã ban hành 35 văn bản QPPL (6 Nghị quyết; 29 Quyết định); Sở Tư pháp đã thẩm định, tham gia góp ý vào 148 dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư, Dự thảo của các sở, ban ngành gửi lấy ý kiến. Các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố được xây dựng đúng quy trình và đảm bảo được tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi.
 
Thực hiện tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, trong 8 tháng đầu năm, đã đăng 270 bài giải đáp cho doanh nghiệp, đưa tin và trao đổi nghiên cứu lên trang web của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thành phố; tổ chức 12 buổi tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hỗ trợ pháp lý cho hơn 1.000 lượt doanh nghiệp tham dự. Đặc biệt, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường, Sở đã xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên, các tổ hòa giải ở cơ sở được củng cố, kiện toàn và phát triển. Các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật tiếp tục được đổi mới.
 
Trong 8 tháng đầu năm, việc rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện với các nhóm TTHC về: An toàn thực phẩm; Quy hoạch kiến trúc; Bảo trợ xã hội, chính sách người có công; Chăn nuôi, trồng trọt, thủy lợi, đê điều; Khoa học công nghệ; Giáo dục đào tạo; Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ đã chủ động thực hiện việc rà soát, đánh giá đối với 244 TTHC. Công tác bổ trợ tư pháp được thực hiện nghiêm, Sở đã tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Hoạt động luật sư tiếp tục phát triển mạnh, chất lượng từng bước được cải thiện; Lĩnh vực công chứng hoạt động tương đối ổn định, đúng quy định của pháp luật.
 
Tại buổi làm việc lãnh đạo Sở Tư pháp và một số đơn số đơn cũng nêu ra một số vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch. Điển hình là, thiếu hướng dẫn chi tiết hay các văn bản chỉ đạo giữa các bộ ngành chưa thống nhất…Về tổ chức bộ máy, trong bối cảnh nhiệm vụ được giao ngày càng tăng, thì lực lượng cán bộ tư pháp cấp huyện, xã còn mỏng, nhiều xã chỉ có một công chức tư pháp. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành tư pháp có lợi thế là gần Bộ Tư pháp và các cơ quan thuộc Bộ Tư pháp từ đó dễ dàng trong việc nhận được các hướng dẫn của Bộ về thực hiện các nghị định, thông tư, các văn bản chỉ đạo của Bộ. Vì vậy, Chủ tịch mong muốn, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp tích cực hỗ trợ về tập huấn, có hướng dẫn về tổ chức thực hiện các luật, đặc biệt là các quy định của nhà nước về xử lý vi phạm hành chính.
 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
 
Về thực hiện Luật Thủ đô, vừa qua, thành phố đã có đánh giá sơ kết và báo cáo Bộ Tư pháp. Nhân dịp này, thành phố cũng mong muốn Bộ sớm tổ chức hội nghị tổng kết Luật này và trên cơ sở đó, sẽ đề xuất kiến nghị Chính phủ sửa đổi theo quy định. Về công tác quản lý hành nghề luật sư, trong thời gian qua, thành phố đã tạo điều kiện để phát triển hoạt động này, trong đó, có hỗ trợ về cơ sở vật chất cũng như tạo kiện hoạt động nghiệp vụ cho đội ngũ luật sư. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố có số lượng luật sư, văn phòng luật sư lớn trong đó có cả luật sư ở các tỉnh thành khác sống và làm việc trên địa bàn thủ đô. Vì vậy, thành phố mong muốn Bộ Tư pháp phối hợp với bộ,ngành và giúp thành phố tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý hành nghề luật sư để phát huy hiệu quả của đội ngũ này.
 
Ngoài ra, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp cũng quan tâm phối hợp với thành phố về công tác thi hành án dân sự nhằm giảm số lượng án phải thi hành đang tồn đọng; hỗ trợ thành phố để tăng cường công tác quản lý nhà nước về bán đấu giá tài sản trên địa bàn. Riêng đối với lĩnh vực triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức 3 lĩnh vực tư pháp, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn Bộ Tư pháp có nghiên cứu để liên thông giữa phầm mềm của Bộ và thành phố trong thực hiện các giải quyết các TTHC cũng như có được thông quản lý dân cư và tạo ra cơ sở dữ liệu dùng chung trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân.
 
Cuối cùng về lĩnh vực đơn giản hóa các TTHC, trong những năm qua, thành phố đã tích cực chỉ đạo rà soát tất cả các TTHC ở các sở, các quận huyện, thị xã để từng bước giảm tải các thủ tục. Để tiếp tục giảm số lượng thủ tục, thành phố mong muốn Bộ Tư pháp có hướng dẫn thành phố để vừa đảm bảo tinh ngọn các thủ tục nhưng đồng thời thực hiện được việc quản lý nhà nước một cách chặt chẽ và đúng quy định.
 
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, trong thời gian qua, ngành tư pháp nói chung và ngành tư pháp thủ đô nói riêng đã thực hiện nghiêm Nghị quyết 39-NQ/TW về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc, phấn đấu đến năm 2020 giảm 10%, tuy nhiên các nhiệm vụ của ngành tư pháp vẫn duy trì từ ban hành các quy định pháp luật đến giám sát thực hiện, đến giải quyết khiếu nại tố cáo…điều này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của mỗi cán bộ, mỗi đơn vị của ngành.
 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Lê Thành Long chúc mừng nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn
được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

Bộ trưởng khẳng định, thời gian tới, Bộ sẽ tích cực làm việc với thành phố, Sở Tư pháp theo từng phần việc cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bộ trưởng cũng lưu ý Sở Tư pháp Hà Nội cần bám sát hơn hoạt động của các nghề tư pháp, gắn liền với thanh tra, kiểm tra. “Bộ ghi nhận những kiến nghị của Hà Nội. Các đơn vị của bộ cần hỗ trợ tốt hơn cho Hà Nội, đặc biệt là rà soát các văn bản pháp luật, không được để xảy ra sai sót”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Phan Hồng Sơn, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t