MTTQ thành phố Hà Nội khẳng định vai trò phản biện xã hội tại Diễn đàn Tây Hồ (16:15 22/08/2024)


HNP - Sáng 22/8, Diễn đàn số 4 trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, đã diễn ra tại trụ sở UBND quận Tây Hồ. Đây là một trong 5 diễn đàn được tổ chức trên toàn Thành phố, tập trung vào việc trao đổi và thảo luận về các vấn đề liên quan đến vai trò phản biện xã hội của MTTQ.  

Bí thư Quận ủy Tây Hồ phát biểu tại Diễn đàn


Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân
 
Với chủ đề “Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tăng cường giám sát phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh”, Diễn đàn số 4 đã thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu. Chủ trì Diễn đàn số 4 gồm các đồng chí: Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Lê Thị Thu Hằng - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ; Phạm Ngọc Quỳnh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố.
 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ, nhấn mạnh những kết quả nổi bật mà Đảng bộ và hệ thống chính trị quận Tây Hồ đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025. Năm 2023, Đảng bộ quận Tây Hồ được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Công tác tuyên truyền, học tập và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như xây dựng hệ thống chính trị đã được thực hiện một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đặc biệt là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ quận Tây Hồ.
 
MTTQ Tây Hồ và công tác giám sát phản biện xã hội
 
Trong thời gian qua, MTTQ các cấp quận Tây Hồ đã tổ chức 25 cuộc giám sát liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền trong việc tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Những cuộc giám sát này đã góp phần đáng kể vào việc đảm bảo quyền lợi của người dân, từ quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị đến an toàn thực phẩm và phòng cháy, chữa cháy.
 
Đặc biệt, MTTQ quận Tây Hồ đã tích cực giám sát việc thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cũng như các chương trình hành động của đại biểu dân cử. Trong quá trình giám sát, MTTQ không chỉ đưa ra những nhận xét, góp ý mà còn theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, đảm bảo mọi quyết định được thực thi một cách công bằng và minh bạch.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Sỹ Trường trao thư cảm ơn của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tới Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ
 
MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ còn giám sát các đồng chí Quận ủy viên, cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý, thực hiện các công việc mới, khó khăn. Việc giám sát này được thực hiện theo tinh thần Kết luận 14 của Trung ương về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đây là một minh chứng cho sự đổi mới trong công tác giám sát và phản biện xã hội, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của MTTQ trong việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của Nhân dân.
 
Một trong những điểm sáng của công tác giám sát tại quận Tây Hồ là việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân thông qua hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và Ban Thanh tra Nhân dân. Tính đến nay, các ban đã giám sát 18 dự án đầu tư công, bao gồm cả việc cải tạo, sửa chữa đường làng, ngõ phố và các công trình phúc lợi công cộng. Ngoài ra, việc giám sát đối với cán bộ đảng viên đang sinh hoạt hai chiều và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã được thực hiện một cách nghiêm túc.
 
Trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam các cấp quận Tây Hồ đã tổ chức 104 hội nghị phản biện xã hội, góp ý với 584 văn bản liên quan đến các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và danh mục dự án đầu tư công hàng năm của quận. Những ý kiến đóng góp từ các hội nghị này không chỉ phản ánh nguyện vọng của Nhân dân mà còn là nguồn thông tin quý báu cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách.
 
Bí thư Quận ủy Tây Hồ cho biết, trong thời gian tới, Quận sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy để tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp. Việc triển khai, giám sát thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở cũng sẽ được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng vững mạnh.
 
Chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong giám sát và phản biện
 
Tại diễn đàn, các đại biểu từ các quận huyện khác như Thanh Trì, Gia Lâm, Thạch Thất và các thành viên Hội đồng Tư vấn pháp luật - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong công tác giám sát và phản biện xã hội. Những ý kiến đóng góp này không chỉ giúp củng cố mối quan hệ giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội mà còn tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền.
 
Các đại biểu đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng, từ kinh nghiệm tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đến các phương pháp hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đây là những kinh nghiệm quý báu giúp các quận, huyện trong Thành phố có thể áp dụng và nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội tại địa phương mình.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường phát biểu kết luận Diễn đàn
 
Xây dựng khối Mặt trận vững mạnh…
 
Phát biểu kết luận Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giám sát và phản biện xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Nhân dân. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho rằng, để công tác này đạt hiệu quả cao, cần có sự quan tâm và ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền, đồng thời MTTQ phải chủ động và Nhân dân phải đồng thuận.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Sỹ Trường cũng bày tỏ mong muốn rằng các đại biểu, trên mỗi cương vị công tác của mình, sẽ tích cực tham gia vào công tác giám sát và phản biện xã hội, đóng góp vào việc xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng chí kêu gọi sự ủng hộ của lãnh đạo cấp ủy và chính quyền đối với hoạt động của MTTQ các cấp, đồng thời khuyến khích MTTQ các cấp chủ động xây dựng chương trình giám sát và phản biện xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận và đoàn kết trong cộng đồng.
 
Diễn đàn đã thành công trong việc làm rõ vai trò quan trọng của MTTQ trong công tác giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Những ý kiến, kinh nghiệm được chia sẻ tại diễn đàn không chỉ giúp các đại biểu hiểu sâu hơn về chức năng, nhiệm vụ của MTTQ mà còn gợi mở nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Hoàng Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t