Quận Long Biên tiếp đoàn chuyên gia Nhật Bản liên quan đến dự án chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (21:01 24/04/2024)


HNP - Ngày 24/4, Trung tâm Y tế quận Long Biên phối hợp với UBND phường Bồ Đề tiếp đoàn chuyên gia Nhật Bản trực tiếp triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama”.

Các chuyên gia Nhật Bản cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Long Biên, UBND phường Bồ Đề tại buổi tiếp


Tham dự buổi tiếp có Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy; Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Nguyễn Thị Thuần; các chuyên gia Nhật Bản; các giảng viên, huấn luyện viên, tổ trưởng các tổ luyện tập, chi hội trưởng Người cao tuổi và một số người cao tuổi trên địa bàn phường Bồ Đề; đại diện người cao tuổi của phường Ngọc Thụy (phường được mở rộng triển khai các hoạt động Dự án trong năm 2024).
 
Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama” do thành phố Tsuyama phối hợp với Tổ chức phúc lợi xã hội Yasuragi thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA viện trợ không hoàn lại triển khai tại 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam từ năm 2022, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa.
 
Tại Hà Nội, quận Long Biên là một trong hai quận, huyện của Thành phố được lựa chọn triển khai thí điểm Dự án. Đây là một dự án có ý nghĩa nhân văn góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình đã được triển khai thành công tại đất nước Nhật Bản.
 
Đoàn chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn người cao tuổi quận Long biên bài thể dục tránh ngã nâng cao 
 
Hoạt động chính của Dự án là hướng dẫn người cao tuổi tập luyện bài thể dục tránh ngã, từ đó nâng cao sức khoẻ cho người cao tuổi. Bài thể dục tránh ngã Nhật Bản gồm 2 phần: Phần cơ bản có 9 động tác và phần nâng cao có 3 động tác. 
 
Năm 2023, Dự án đã hướng dẫn, hỗ trợ người cao tuổi tập luyện bài thể dục tránh ngã cơ bản và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận cụ thể: Tổ chức 07 lớp tập huấn với sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia Nhật Bản về bài thể dục tránh ngã cho 76 huấn luyện viên và 790 người cao tuổi phường Bồ Đề tham gia Dự án. Tổ chức 648 buổi luyện tập tại 15 điểm tập với 8.420 lượt người tham gia, trung bình 60 phút/buổi. Khám sức khỏe cho 263 người cao tuổi tham gia Dự án. Người cao tuổi tham gia luyện tập được kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp, nhịp tim trước và sau khi luyện tập bài thể dục tránh ngã. 
 
Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong hai năm qua, tại buổi tiếp, đoàn chuyên gia Nhật Bản đã tập huấn cho các huấn luyện viên, tổ trưởng các tổ tập luyện bài thể dục tránh ngã nâng cao. 
 
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy, kết quả bước đầu của Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama” đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Qua đó, tạo thói quen chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của gia đình, cá nhân người cao tuổi, của cộng đồng và xã hội; giảm gánh nặng của xã hội và gia đình người cao tuổi cho việc điều trị các bệnh tật phát sinh ở người cao tuổi.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t