Quận Long Biên sẽ xử lý dứt điểm các vi phạm xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp (19:43 09/03/2023)


HNP - Chiều 9/3, tại Hội nghị giao ban báo chí của UBND thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023, đại diện UBND quận Long Biên đã thông tin về tình hình xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn.

Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 2/2023 của thành phố Hà Nội


Về thông tin hàng nghìn m2 đất tại khu vực Cửa nghè, cụm Tư Đình, phường Long Biên là đất nông nghiệp nhưng bị sử dụng sai mục đích thành nhà hàng, bến bãi kiên cố, đại diện UBND quận Long Biên cho biết, khu vực này là đất công do phường Long Biên quản lý. Năm 2005 phường đã phối hợp với phòng Kinh tế xây dựng phương án khai thác, sử dụng, tránh hoang hóa, lãng phí, giao cho phường ký hợp đồng với cá nhân từ năm 2006. Tuy nhiên đến năm 2011 cá nhân này sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất và có một số hộ cũng xây dựng, nên phường đã thanh lý hợp đồng. Hiện nay trên khu vực này có 5 hộ đang quản lý, khai thác. UBND phường Long Biên đã yêu cầu phá dỡ các công trình vi phạm, nhưng hiện nay mới phá dỡ 1 phần. 
 
Song song với khu vực Cửa nghè thì dọc phố Thạch Cầu cũng có gần 90 trường hợp vi phạm từ năm 1993-2014, trong đó có 60 trường hợp vi phạm có yếu tố kinh doanh. Các trường hợp này quận và phường đều nắm được. Năm 2019 quận đã rà soát, tổng hợp toàn bộ vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn quận, trong đó có các trường hợp nêu trên và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường. Trên cơ sở báo cáo của quận và quá trình rà soát, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Kết luận Thanh tra, Căn cứ vào Kết luận thanh tra của Sở, Quận ủy và UBND quận Long Biên đã xây dựng các nội dung để thực hiện kết luận thanh tra. Trong đó quận sẽ lập toàn bộ biên bản đối với các trường hợp vi phạm, yêu cầu các phường xử lý, khôi phục tình trạng ban đầu theo quy định pháp luật. 
 
Đại diện UBND quận Long Biên cũng chia sẻ, do khu vực vùng bãi trước đây chưa có quy hoạch nên công tác quản lý rất khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến giờ tại khu vực nêu trên có 17 trường hợp vi phạm, quận yêu cầu các phường phát hiện và xử lý ngay. Song song với xử lý vi phạm, quận cũng chỉ đạo các phường tăng cường tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các quy định, không sai phạm, không mua bán, chuyển nhượng đất trái quy định.
 
Về giải pháp căn cơ, quận đang chỉ đạo các ngành lập quy hoạch 1/500 để quản lý đối với các khu vực nằm trong quy hoạch đất ở khu vực vùng bãi; với khu vực nằm ngoài khu vực đất ở thì xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái, sau đó tổ chức đấu giá để vừa tăng thu ngân sách, vừa quản lý, không để phát sinh vi phạm. 

Trọng Toàn - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t