Đan Phượng: Xây dựng mô hình “Gia đình an toàn Covid-19” (11:14 04/09/2021)


HNP - Tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội và cả nước đang diễn biến phức tạp, với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đang nâng cao trách nhiệm của từng gia đình trong phòng, chống dịch bệnh. Huyện Đan Phượng đã triển khai mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”, qua đó, phát huy tốt vai trò của Nhân dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Gia đình ông Phạm Văn Sang, thôn Địch Trong, xã Phương Đình ký cam kết “Gia đình an toàn Covid-19”


“Gia đình an toàn Covid-19” được nhân dân đồng tình hưởng ứng
 
Phương Đình là một trong những xã của huyện Đan Phượng triển khai sớm mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”. Ngay sau khi có chỉ đạo của Thành phố và huyện, MTTQ xã Phương Đình đã tiến hành ký cam kết giữa Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của xã với khu dân cư, sau đó các cụm dân cư đã xuống tận hộ dân để ký cam kết. 
 
Ông Trần Minh Nhương, thôn Phương Mạc, xã Phương Đình cho biết: Ông nghỉ hưu, có tham gia một số hội và câu lạc bộ nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là trong thời gian giãn cách, ông chỉ ở nhà không đi đâu. Việc tổ chức ký cam kết “Gia đình an toàn Covid-19” không chỉ một cá nhân mà tất cả các thành viên trong gia đình đều phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế, gia đình ông tận dụng thực phẩm của nhà để đỡ phải đi chợ nhiều, hạn chế tiếp xúc với mọi người. 
 
Theo bà Vương Thị Liên, thôn Cổ Ngoã, xã Phương Đình: Bà hoàn toàn đồng tình với những nội dung trong bản cam kết “Gia đình an toàn Covid-19”; vợ chồng bà thường xuyên nhắc nhở các con phải chấp hành nghiêm, tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết; không giao lưu với hàng xóm trong thời gian giãn cách. Gia đình bà có 10 thành viên, trong thời gian giãn cách, các gia đình nhỏ cũng ở yên trong phòng, hạn chế việc tiếp xúc giữa các thành viên với nhau.  
 
Mô hình “Gia đình an toàn Covid-19” đã được 100% hộ dân của xã Phương Đình đồng thuận nhất trí cao. Trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hộ 3.343 hộ/ 3.343 hộ dân của xã Phương Đình đã ký bản cam kết chấp hành nghiêm mọi quy định về công tác phòng chống Covid-19. Ông Phạm Văn Bắc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phương Đình cho biết: "Chúng tôi xác định trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng cần phải triển khai công việc khẩn trương, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao; cùng với việc ký cam kết địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu từng hộ gia đình ở trong nhà, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu, ở đó”. 
 
Phát huy hiệu quả giãn cách xã hội
 
Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng thôn An Sơn 1, xã Thượng Mỗ cho rằng: Việc cam kết “Gia đình an toàn Covid-19” đã góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Với bản cam kết này, 100% người dân trong thôn đã tự giác ở nhà, từ bỏ thói quen nói chuyện, tiếp xúc với hàng xóm. Bà Thanh cũng cho biết, từ khi các hộ gia đình ký cam kết, lượng người và phương tiện đi ra ngoài đã giảm hẳn, chỉ trừ những trường hợp phải đi làm ở doanh nghiệp và công sở có giấy đi đường. 
 
Thiếu tá Hoàng Xuân Khánh, Trưởng Công an xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng cho biết: Trước đây khi chưa ký cam kết, Công an xã đã xử lý một số trường hợp vi phạm, tuy nhiên, từ khi các hộ gia đình ký cam kết, người dân chấp hành nghiêm, không có trường hợp nào bị xử lý vi phạm vì ra ngoài không cần thiết. 
 
Đến thời điểm này, 16/16 xã thị trấn của huyện Đan Phượng đã triển khai mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”. Các gia đình đều cam kết: Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, áp dụng 5K: khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khoảng cách, khai báo y tế; Các cá nhân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; Thực hiện khai báo y tế hàng ngày, liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác; Chủ động khai báo với chính quyền; đồng thời giám sát, phát hiện các hộ xung quanh khi có người về từ địa phương khác.
 
Theo Công an huyện Đan Phượng, trong thời gian từ ngày 27/8 đến ngày 31/8, lực lượng Công an huyện đã xử phạt gần 300 trường hợp vi phạm với lý do ra ngoài không thật sự cần thiết; tuy nhiên, con số này có xu hướng giảm trong 2 ngày đầu tháng 9 khi các hộ dân đã thực hiện việc ký cam kết “Gia đình an toàn Covid-19”. Đặc biệt là đã siết chặt được giãn cách trong ngày lễ 2/9, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát đều tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp ra đường không đúng quy định.
 
Cùng với việc triển khai mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”, huyện Đan Phượng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại hệ thống các chốt của huyện, của xã và của các khu dân cư, đường mòn, lối mở; siết chặt kiểm tra người và phương tiện, không để lọt người từ các vùng có dịch mà không được kiểm tra dịch tễ; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp cố tình vi phạm.
 
Có các giải pháp quyết liệt hạn chế người dân ra đường, nhất là khu vực phong tỏa, nơi có nguy cơ cao, chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; nhân rộng các mô hình đang được tổ chức thực hiện hiệu quả tại các địa phương; trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về phòng, chống dịch Covid-19, việc cấp và sử dụng giấy đi đường.

Theo danphuong.hanoi.gov.vn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t