Huyện Thường Tín: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác bầu cử (22:21 09/04/2021)


HNP - Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn huyện Thường Tín đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bầu cử, góp phần bảo đảm để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Pano tuyên truyền lớn trên các tuyến đường của huyện Thường Tín


Nhiệm kỳ 2021 - 2026, số lượng đại biểu HĐND huyện Thường Tín được bầu 35 đại biểu với tổng số 7 đơn vị bầu cử; số lượng Đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn được bầu 754 đại biểu với tổng số 210 đơn vị bầu cử và 212 khu vực bỏ phiếu. Thời gian qua, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thường Tín đã và đang thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các công việc được giao trong công tác bầu cử. Cùng với công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định về số lượng, cơ cấu thành phần, tiêu chuẩn chất lượng người được ứng cử, MTTQ các cấp trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND; nắm vững những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, nhất là những nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử; nắm vững tiêu chuẩn ĐBQH, tiêu chuẩn đại biểu HĐND để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.
 
Đồng thời, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đến các Chủ tịch và Phó Chủ tịch MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên; tổ chức Hội nghị Thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026 cho các cơ quan, tổ chức đơn vị và hướng dẫn thực hiện bước hai quy trình hiệp thương và hướng dẫn làm hồ sơ ứng cử cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu người ứng cử; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức đơn vị, thôn tổ dân phố thực hiện bước hai quy trình hiệp thương để giới thiệu người người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện, và xã. 
 
Đối với công tác hiệp thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai, qua đó, đã thỏa thuận về cơ cấu thành phần số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 70 đại biểu; 740 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Qua việc tổ chức giới thiệu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nắm bắt tình hình triển khai thực hiện, nhìn chung, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động, bám sát sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, huyện, đặc biệt là tiêu chuẩn của Đại biểu HĐND, đảm bảo phát huy dân chủ trong việc lựa chọn giới thiệu nhân sự. Nhân sự được giới thiệu đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng và đều nhận được sự đánh giá nhận xét, tín nhiệm của ban lãnh đạo, cử tri nơi công tác. 
 
Trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Uỷ ban MTTQ huyện và cơ sở, Ủy ban MTTQ huyện đã thành lập 3 tổ kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử trên địa bàn huyện, đồng thời tổ chức kiểm tra giám sát công tác bầu cử ở 15 xã gồm: Thống Nhất, Minh Cường, Nguyễn Trãi, Văn Phú, Tiền Phong, Vân Tảo, Thư Phú, Khánh Hà, Hòa Bình, Hiền Giang, Hà Hồi, Tự Nhiên, Thị Trấn, Lê Lợi và Dũng Tiến, qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở các đơn vị thực hiện đúng các bước trong công tác bầu cử. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và triển khai kiểm tra, giám sát cuộc Bầu cử trên địa bàn xã theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện. Trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân liên quan đến cuộc bầu cử. Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã nhận được 03 đơn (trong đó 01 đơn kiến nghị, 02 đơn tố cáo về quản lý đất đai không có nội dung về tiêu chuẩn đại biểu HĐND, có 01 đơn tố cáo nặc danh). Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan chức năng theo quy định pháp luật.
 
Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín và các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Phối hợp kiểm tra, giám sát đôn đốc MTTQ xã, thị trấn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn đảm bảo dân chủ khách quan theo quy định của pháp luật. Tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cử trú và chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thỏa thuận lập danh sánh chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026. Phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc rộng rãi với cử tri trên địa bàn huyện thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định. Tích cực tham gia các Tổ phục trách bầu cử để phối hợp tổ chức, thực hiện cuộc Bầu cử. Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát cuộc bầu cử đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn an toàn tiết kiệm đúng quy định Pháp luật.
 
Với tinh thần trách nhiệm trong thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ được giao, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thường Tín đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bầu cử; sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử Thành phố, huyện góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t