Quận Nam Từ Liêm: Loại trừ bệnh dại trên đàn chó nuôi và trên người (06:17 14/03/2018)


HNP - UBND quận Nam Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch số 106/KH-UBND triển khai phòng, chống bệnh dại năm 2018 nhằm loại trừ bệnh dại trên đàn chó nuôi và trên người.

Theo đó, quận Nam Từ Liêm yêu cầu chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện đăng ký vật nuôi với UBND phường. Xích, nhốt hoặc giữ chó, mèo trong khuôn viên gia đình; đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải rọ mõm đảm bảo an toàn cho người xung quanh; nuôi chó tập trung phải đảm bảo vệ sinh thú y, môi trường.

Chấp hành nghiêm việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định. Chịu mọi chi phí trong trường hợp chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí nuôi dưỡng, tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo thả rông cắn người thì chủ vật nuôi phải bồi thường cho người bị hại theo quy định

Cùng với đó, quận Nam Từ Liêm yêu cầu cơ quan chuyên môn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các phường trên địa bàn tổ chức, triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dại động vật. Tổ chức tập huấn kỹ thuật bắt chó thả rông và bắt động vật mắc bệnh dại hoặc có dấu hiệu mắc bệnh dại. Thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo định kỳ vào tháng 3, tháng 4 và tiêm phòng hằng tháng cho vật nuôi chưa được tiêm phòng hoặc đã hết miễn dịch bảo hộ.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyên nâng cao nhận thức cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại. Tăng cường vận động cộng đồng cùng tham gia giám sát, phòng chống bệnh dại trên người và động vật; tuyên truyền việc xây dựng vùng an toàn bệnh dại. Lồng ghép với các chương trình tập huấn đã được phê duyêt để tập huấn cho hệ thống thú y về công tác quản lý chó, mèo.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại. Lập bản đồ phân bố đàn chó, mèo và bản đồ dịch tễ bệnh động vật để xác định khu vực có nguy cơ cao mắc bệnh dại để ưu tiên tập trung các nguồn lực trong công tác phòng chống. Điều tra, xử lý các ổ dịch bệnh dại động vật và phối hợp ngành Y tế điều tra, xử lý ổ dịch dại trên người theo quy định.

Thực hiện kiểm soát tại gốc chặt chẽ, đúng quy trình cho chó, mèo tại nơi xuất phát và hướng dẫn cấp giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định đối với chó, mèo vận chuyển. Tăng cường kiểm soát các điểm mua bán và giết mổ chó, mèo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t