Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 23/5/2015 đến ngày 29/5/2015) (10:44 03/06/2015)



Những nội dung trọng tâm


1. Thời sự, chính trị

Ngày 25/5, tại hội trường HĐND - UBND thành phố Hà Nội, đã diễn ra kỳ họp thứ 12 khóa XIV HĐND Thành phố. Đây là kỳ họp không thường kỳ nhằm kiện toàn nhân sự chủ chốt HĐND TP Hà Nội. Theo đó, với 90,21% đại biểu HĐND Thành phố tán thành, HĐND Hà Nội đã bầu đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, giữ chức vụ Chủ tịch HĐND Thành phố. Trước đó, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố, thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đối với đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh để đảm nhiệm chức vụ khác (Hà Nội mới, Vov, Kinh tế đô thị, 25/5).

Tiến tới ĐH đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ngày 26-5, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp đối với Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC). Kết luận cuộc kiểm tra, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, kết quả công tác chỉ đạo tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở của Đảng ủy Tổng công ty đến thời điểm này là khá tốt. Tuy nhiên, tiến độ chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Tổng công ty đến nay còn chậm, nhất là về công tác nhân sự. Ngày 28-5, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến của các sở, ban, ngành thuộc Thành phố và các đơn vị đóng trên địa bàn vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ V - Đảng bộ quận Cầu Giấy (nhiệm kỳ 2015-2020) (Hà Nội mới, 26/5).

Ngày 25-5, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) Trung ương đã có buổi khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc thí điểm chế định TPL trên địa bàn TP Hà Nội. Thông tin đáng lưu ý tại hội nghị là tỷ lệ người dân biết về TPL chưa cao, một số Văn phòng TPL hoạt động chưa hiệu quả. Đặc biệt, một số Văn phòng TPL chưa thật tích cực chủ động trong triển khai ký hợp đồng tống đạt và thực hiện tống đạt văn bản vì cho rằng chi phí tống đạt thấp (Hà Nội mới, 25/5).

Tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về triển khai thi hành Luật Đất đai và giải quyết những vướng mắc về đất đai. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố đi đầu cả nước về thực thi Luật Đất đai 2013, đặc biệt là trong công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Những sáng kiến của Hà Nội sẽ là kinh nghiệm quý báu để các tỉnh, thành phố khác học tập. Hà Nội có nhiều sáng kiến khi thi hành Luật Đất đai (An ninh Thủ đô, 28/5)

UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về địa điểm bố trí Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, quốc tế trên tuyến đường Nhật Tân- Nội Bài, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thông qua… Cụ thể: Khu đất Trung tâm Hội chợ triển lãm nằm tại nút giao tuyến đường Nhật Tân- Nội Bài và QL5 kéo dài, giáp đầm Vân Trì- sông Thiếp, thuộc ranh giới hành chính xã Vân Nội, Tiên Dương và Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Khu đất có tổng diện tích 128 ha, trong đó có khoảng 46 ha mặt nước đầm Vân Trì- sông Thiếp (Hà Nội mới, 23/5).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

UBND thành phố Hà Nội vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý thông tin về kinh phí bảo trì tại chung cư Keangnam Hanoi Landmark Tower (quận Nam Từ Liêm). Trước đó, cộng đồng dân cư sinh sống tại đây rất lo lắng vì giữa họ và chủ đầu tư vẫn còn tồn tại nhiều khúc mắc chưa thể giải quyết khi có thông tin tòa nhà đã được rao bán (Tiền phong, 28/5).

Để ứng phó với cuộc khủng hoảng thanh khoản hiện nay của tập đoàn, ngày 27-5, Tòa án quận trung tâm Seoul cũng đã quyết định cho phép Tập đoàn Xây dựng Keangnam Enterprises Inc được bán tòa nhà Hanoi Landmark Tower tại Hà Nội, thuộc sở hữu của Công ty Keangnam Vina Ltd, một công ty con của Keangnam Enterprises Inc (Hà Nội mới, 28/5).

Trước việc thực hiện dồn điền, đổi thửa ở một số xã trên địa bàn huyện Quốc Oai xảy ra nhiều bất cập thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND huyện Quốc Oai giải quyết, xử lý dứt điểm tồn tại này. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND huyện Quốc Oai tập trung, tăng cường công tác chỉ đạo giải quyết và xử lý dứt điểm, theo thẩm quyền, đúng quy định những tồn tại trong công tác dồn điền, đổi thửa tại xã Cộng Hòa và xã Đồng Quang. Hà Nội yêu cầu xử lý bất cập trong dồn điền, đổi thửa (VOV, 25/

Dự án mở rộng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (Q.Hai Bà Trưng) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2000. Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 600m, rộng 17m, nối từ nút giao Nguyễn Đình Chiểu và Tô Hiến Thành ra đường Đại Cồ Việt. Sau 15 năm được phê duyệt và qua 3 lần điều chỉnh, đến nay dự án này vẫn “án binh bất động” (Xây dựng, 29/5)

Ban QLDA Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án, nâng cấp cải tạo đường Nội Bài - Bắc Ninh với tổng mức đầu tư lên tới trên 2.200 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng BOT. Theo Ban QLDA Thăng Long, tuyến Nội Bài - Bắc Ninh trên địa phận Hà Nội sẽ trở thành trục chính đô thị của Thủ đô. (Lao động, 25/5)

Ngày 26/5, tại Hội nghị giao ban thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, liên quan đến công tác  thanh thải, sắp xếp đường dây, cáp đi nổi trên địa bàn Thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết ngăn chặn tình trạng phát sinh những đường dây không trong quy hoạch, không phép giăng mắc vào hệ thống dây cáp nổi đã được thành phố Hà Nội sắp xếp, bó gọn trong thời gian qua. Cũng tại buổi họp báo, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết đã hoàn thành thanh thải “rác trời” trên 100 tuyến phố. (Vietnamplus, Kinh tế đô thị, 26/5).

Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, trong đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra, các đơn vị thành viên của Công ty sẽ dừng toàn bộ việc cắt điện sửa chữa, trừ trường hợp đột xuất, bất thường hoặc buộc phải cắt phục vụ công trình cấp bách. Trong khi đó, Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ điều tiết cấp nước theo giờ tại một số khu vực để bảo đảm người dân không thiếu nước sinh hoạt...(Hà Nội mới, 29/5).

Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã liên quan đến giao thông đường thủy nội địa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật; tổ chức phân luồng, hướng dẫn các phương tiện thủy qua khu vực xảy ra tai nạn bảo đảm an toàn...(Kinh tế và Đô thị, 28/5).

Báo Kinh tế & Đô thị ngày 18/5 có bài “Xe rác cản trở giao thông”, phản ánh tình trạng nhiều xe thu gom rác đỗ tràn lan trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương gây cản trở giao thông. Đến nay, tình trạng trên không những không được cải thiện mà công nhân, nhân viên VSMT lại biến vỉa hè, lòng đường thành kho, bãi “riêng”. (Kinh tế đô thị, 27/5).

Để giải phóng mặt bằng cho dự án cầu Vĩnh Tuy, kể từ tháng 8/2005, hàng trăm hộ dân thuộc địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã chuyển đến tòa nhà A1 cao 11 tầng thuộc Khu tái định cư Đền Lừ. Tuy nhiên, sau 10 năm khu tái định cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân đang sống trong lo sợ tòa nhà sập bất kỳ lúc nào (Petrotime, 26/5).

Mặt hồ bán đảo Linh Đàm được cho là đẹp nhất Thủ đô đang trong tình trạng ngập tràn rác thải. Trên diện tích khoảng 2 hécta mặt nước, đoạn giáp với đảo cò, rác thải, chai lọ và cả những mảnh xốp vụn nằm rải rác với mật độ dày đặc. Phía đường Nguyễn Hữu Thọ rác vớt lên chất thành đống ven đường (Tiền phong, 27/5).

Lò gạch xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường từ năm này qua năm khác khiến người dân phải sống chung với ô nhiễm, bệnh tật, mất màu, đói kém. Các hoạt động khai khác đất, cát trái phép diễn ra tràn lan nhưng không bị các ngành chức năng "sờ gáy”….Đó là nghịch cảnh đang diễn ở khu vực giáp danh của xã Xuân Phú thuộc huyện Phúc Thọ, Hà Nội và các xã Đại Tự, Liên Châu của huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Chết mòn với khói lò gạch (Đại đoàn kết, 25/05)

3. Văn hóa, y tế và giáo dục

Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội đang nằm trong nhóm 20 tỉnh có tỷ lệ nhiễm HIV trên 100.000 dân cao nhất toàn quốc. Cụ thể, cứ 100.000 dân thì có 241 người dương tính với HIV. Qua các năm, mặc dù số ca nhiễm HIV mới có xu hướng giảm dần, nhưng vẫn có các nguy cơ tiềm ẩn để “bùng nổ” bất cứ lúc nào. Số lượng người ngoại tỉnh cũng chiếm tỷ lệ đáng kể trong nhóm người nhiễm HIV tại Hà Nội, vì vậy trong kế hoạch thực hiện trong thời gian tới cần có cơ chế và biện pháp quản lý thích hợp và hiệu quả đối với người ngoại tỉnh nhiễm HIV, đồng thời phải tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao kiến thức về HIV/AIDS tới dân cư trên địa bàn, tiến tới trong tương lai xây dựng một Hà Nội không còn HIV/AIDS (Kinh tế đô thị, 29/5).

Nắng nóng khiến trẻ em không thích ứng kịp, trẻ ăn ít, sức đề kháng kém. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng nghìn trẻ nhập viện tại Hà Nội trong mấy ngày gần đây. Mỗi ngày bệnh viện Nhi Trung ương khám từ 2.500-2.700 bệnh nhi, 200 trẻ nhập viện. Tỉ lệ trẻ nhập viện tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tăng từ 20-30% so với thời điểm trước nắng nóng (Dân Việt, 27/5)

Ngày 28/5,  Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Hà Nội đã hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ của các thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trên địa bàn. Công tác kiểm tra hồ sơ được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình thống nhất tại các nhà trường. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có gần 83 nghìn thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi này, trong đó có gần 13 nghìn thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (Hà Nội mới, 29/5).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t