Hướng tới xây dựng lớp thanh niên Thủ đô có tâm, có chí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ (18:20 06/04/2020)


HNP - Ngày 6/4, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 2552-TB/TU, kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội năm 2020.

Theo đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chi Minh các cấp từ thành phố đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu. Tiếp tục xây dựng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa thanh niên với tổ chức Đoàn, Hội, thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng thanh niên, tạo môi trường và động viên khích lệ, cổ vũ thanh niên đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, vận động thanh niên Thủ đô thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đã đề ra; tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức đối với các phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc", “Tôi yêu Hà Nội” và các chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học”, “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”, “Sinh viên 5 tốt”...

Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các hoạt động hỗ trợ thanh niên làm chủ khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy việc tạo ra những giá trị mới cho xã hội, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh, đẩy mạnh giao lưu hợp tác quốc tế về thanh niên. Đề xuất mạng lưới sáng kiến thanh niên Thủ đô với cộng đồng thanh niên Việt Nam đang sống và làm việc trên thế giới; thành lập Đề án hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên cơ sở Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Gắn các phong trào hành động cách mạng của thanh thiếu nhi Thủ đô với tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2020 của Thủ đô và đất nước như: Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 75 Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” gắn với việc xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả hai bộ Quy tắc ứng xử của thành phố, phát hành video clip “Tôi yêu Hà Nội” trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên kênh truyền hình Hà Nội HTV để tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới và lễ hội nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo sự chuyển biến từ mỗi người dân, mỗi gia đình tới cộng đồng; phòng chống tệ nạn xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường, chống ùn tắc giao thông, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ có chất lượng, hướng tới xây dựng một lớp thanh niên Thủ đô có tâm, có chí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thanh niên để mỗi thanh niên có tính tự giác, ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân, có ước mơ, hoài bão lớn, phấn đấu vươn lên để ngày càng tiến bộ, tự hoàn thiện bản thân và đảm đương các công việc, nhiệm vụ lớn, khó trong thời kỳ mới.

Chủ động, tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng, củng cố chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tham gia đóng góp văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp của thành phố và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ trong nước và ngoài nước. Phát huy tinh thần sáng tạo, đóng góp trí tuệ, sáng kiến trong việc giải quyết các vấn đề nóng của Thủ đô như: Ùn tắc giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, xây dựng thành phố thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành. Chủ động xây dựng, sớm ban hành Quy chế phối hợp với UBND thành phố và các sở, ngành có liên quan để tranh thủ sự ủng hộ, góp phần tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động của các phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố; định kỳ hằng năm, Thành ủy sẽ làm việc với Thành đoàn Hà Nội.

Trong bối cảnh tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang có những diễn biến rất phức tạp, đội ngũ thanh niên Thủ đô cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về sự nguy hiểm của dịch bệnh tới đội ngũ thanh thiếu niên nhi đồng của Thủ đô bằng nhiều hình thức (tuyên truyền trên loa phát thanh, mạng xã hội, tờ rơi, áp phích, tranh cổ động...). Phát động trong đoàn viên, thanh niên các cấp của thành phố thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ thành phố tích cực đăng ký tham gia và ủng hộ để cùng chung tay cùng cả hệ thống chính trị và người dân phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của người dân Thủ đô.

Phát huy vai trò xung kích trong việc bảo vệ các khu vực cách ly và chủ động nắm tình hình, phát hiện những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở địa phương, đơn vị để kịp thời báo cho chính quyền địa phương có biện pháp cách ly theo quy định. Tuyên truyền, quán triệt trong thanh thiếu niên và nhi đồng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của thành phố Hà Nội để góp phần kiểm soát và phòng, chống dịch Covid-19…


H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t