Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em (21:04 15/07/2024)


HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 11/7/2024 về việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố năm 2024.

Ảnh minh họa


Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; huy động sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ em, tạo cơ hội cho mọi trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc, miền núi nói riêng trên địa bàn Thành phố được sống trong môi trường an toàn, bình đẳng, thân thiện, lành mạnh.
 
Đồng thời, thực hiện hiệu quả các chính sách có liên quan đến trẻ em nhằm đảm bảo quyền trẻ em; tổ chức đa dạng các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em nhằm thu hút trẻ em tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. 
 
Quan tâm đầu tư, bố trí nguồn lực và tăng cường huy động nguồn lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
 
Các hoạt động trọng tâm
 
Tổ chức cho trẻ em trên địa bàn Thành phố đón Tết Trung thu: UBND Thành phố dự kiến tổ chức Đêm hội Trăng rằm vào 20h00’, ngày 17/9/2024 (tức ngày 15/8/2024 Âm lịch - Thứ ba) tại quận Ba Đình. Đối với cấp huyện, cấp xã: Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em từ ngày 12/9 đến ngày 17/9/2024 (tức từ ngày 10/8 đến 15/8 Âm lịch) phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo tất cả trẻ em đều được đón Tết Trung thu, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở các địa bàn khó khăn và trẻ em vùng dân tộc, miền núi.
 
Cùng với đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em; Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội; Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí,…
 
UBND Thành phố giao
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực, tham mưu toàn diện với UBND Thành phố triển khai tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố năm 2024. Chủ trì, phối hợp UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức thành công “Đêm hội Trăng rằm 2024” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nhiều thành tích, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống trên địa bàn Thành phố. Chủ trì, phối hợp với các các cơ quan báo, đài tuyên truyền chủ đề, thông điệp về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố.
 
Sở Y tế là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm Thành phố, chịu trách nhiệm về công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp; xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố trong dịp Tết Trung thu.
 
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí và truyền thông của Thành phố tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em…, các hoạt động tổ chức trong dịp Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố. 
 
Cục Quản lý thị trường Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh các văn hóa phẩm, đồ chơi, trò chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực hoặc chứa chất độc hại, nguy hiểm không phù hợp lứa tuổi trẻ em theo quy định pháp luật. 
 
Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, đặc biệt là công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các địa điểm tổ chức hoạt động đón Tết Trung thu của trẻ em trên địa bàn Thành phố. Điều tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm; ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật việc kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, có tính chất bạo lực, kích động, phản giáo dục, chứa chất độc hại hoặc nguy hiểm cho trẻ em và các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn Thành phố. 
 
Các Sở, ban, ngành khác của Thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động cụ thể, hỗ trợ thiết thực cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
 
UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức và phân công các phòng, ban, ngành, đoàn thể của địa phương tham gia thực hiện các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu; ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn phù hợp với tình hình của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách, chương trình liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em; chỉ đạo tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách dành cho trẻ em, đảm bảo các quyền của trẻ em,…
 
UBND Thành phố yêu cầu 100% UBND các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp tình hình thực tế của địa phương; Các địa phương, đơn vị khi tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu, hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu phải thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức các hoạt động, kiểm tra khu vực sân khấu trẻ biểu diễn... để loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ cho trẻ em khi sử dụng các đồ chơi Trung thu có nguyên vật liệu có nguy cơ gây cháy nổ cao, hạn chế việc đốt lửa trại, pháo hoa trong các hoạt động phá cỗ Trung thu tập trung đông trẻ em.

Minh Nguyệt


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t