Tháo gỡ nhiều khó khăn, hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại các khu công nghiệp, chế xuất (09:48 03/12/2019)


HNP - Ngày 29-11, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội có Báo cáo số 166/BC-BTV, về kết quả triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020”.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, hiện nay, toàn thành phố có 17 KCN, khu công nghệ cao. Có 9 KCN đang hoạt động, tập trung tại 2 quận, 7 huyện và 17 phường, xã, có khoảng 149.500 công nhân lao động làm việc tại KCN, trong đó: Có hộ khẩu thường trú 54.500 người; lao động tạm trú 86.766 người; lao động lưu trú tại khu nhà dành cho người lao động ở khu công nghiệp 8.234 người. Tổng số trường mầm non tại 2 quận, 7 huyện có KCN, khu chế xuất là 40 trường (25 trường mầm non công lập, 15 trường mầm non tư thục, 2 trường do doanh nghiệp sản xuất xây dựng). Có 52 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Tổng số trẻ huy động ra lớp là 22.236 trẻ, trong đó, có 6.040/13.789 trẻ là con nữ công nhân. Số lượng trẻ con nữ công nhân lao động ra lớp đạt 43,8%.

Về cơ bản số lượng trẻ của con nữ công nhân lao động được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập đảm bảo, số lượng trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi hầu hết được chăm sóc tại gia đình. KCN  Bắc Thăng Long số lượng trường lớp chưa đáp ứng được số lượng trẻ của con công nhân lao động. Nữ công nhân làm theo ca chiếm tỷ lệ tương đối lớn, khó khăn trong việc gửi con và chăm sóc các cháu. Công nhân lao động muốn gửi con gần nơi làm việc để thuận lợi việc đưa, đón. Tuy nhiên, các KCN, khu chế xuất, chủ đầu tư chưa tính đến việc xây dựng các trường nhà trẻ, mẫu giáo để các nữ công nhân gửi con yên tâm công tác.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-BTV ngày 27-5-2017 về việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở KCN, khu chế xuất” và Kế hoạch số 53/KH-BTV, ngày 15-6-2018, về triển khai Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở KCN, khu chế xuất đến năm 2020” giai đoạn II (2018-2020). Theo đánh giá, với sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành trong triển khai thực hiện Đề án đã hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các quận, huyện trong quá trình thực hiện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội còn tổ chức hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao kiến thức cho các bậc cha mẹ, giáo viên, bảo mẫu trong chăm sóc nuôi dạy con, giáo dục phát triển toàn diện trẻ thơ đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại các địa phương. Các mục tiêu cơ bản của Đề án về hỗ trợ kiện toàn, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực KCN, khu chế xuất phù hợp với thực tế, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nữ công nhân lao động.

Đáng nói, Đề án đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn, khẳng định vai trò của đại diện của tổ chức Hội trong hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em, giải quyết một phần nhu cầu gửi con của nữ công nhân với mức học phí thấp, thời gian trông trẻ linh hoạt, đảm bảo chất lượng. Các địa phương đã xã hội hóa được nguồn lực từ nhóm trẻ và các doanh nghiệp để giải quyết vấn đề xã hội của địa phương…


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t