Tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về hạn chế rác thải nhựa (15:26 30/11/2019)


HNP - Sau gần 3 tháng triển khai chủ trương của Thành phố về thực hiện các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa đối với các cơ quan hành chính nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp, đến nay nhiều cơ quan đơn vị của thành phố đã nghiêm túc thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố thực hiện các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa. Theo đó, từ ngày 01-9-2019, các cơ quan hành chính nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố thực hiện kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
 
Ông Trần Ngọc Thông - Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ cho biết: "Việc làm này trước tiên làm nâng cao ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như nhân viên các cơ quan đơn vị trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường, đem lại hiệu quả lớn trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đặc biệt, từ cơ quan nơi làm việc, mỗi cán bộ nhân viên lại tuyên truyền cho bà con hàng xóm và gia đình mình cùng thực hiện, vì thế, kế hoạch của UBND thành phố đã có tác động lớn". Cùng với việc tuyên truyền vận động, huyện cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã thực hiện, trong đó, Văn phòng UBND huyện là đơn vị thực hiện đầu tiên, đến nay, hầu hết các xã và các phòng, ban, đơn vị của huyện đều nghiêm túc thực hiện.
 
Tương tự tại huyện Thanh Trì, từ khi triển khai chủ trương này, huyện đã hoàn toàn không dùng nước uống đóng chai nhựa loại nhỏ. Cùng với đó, UBND huyện đã có công văn yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các phường, đoàn thể chính trị - xã hội giảm thiểu chất thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại các hoạt động trong công sở... Chánh Văn phòng UBND huyện Chử Minh Quân cho biết: "Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các xã, các đơn vị của huyện thực hiện nghiêm quy định này để đảm bảo thực hiện đầy đủ chỉ đạo của thành phố".
 
Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, từ đầu năm 2019, các đơn vị thuộc Sở TNMT đã không sử dụng nước uống đóng chai nhựa, thay bằng chai thủy tinh, ước tính tiết kiệm được 50% kinh phí phục vụ nước uống trong các buổi họp. Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Mai Trọng Thái, thực hiện các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa không chỉ tiết kiệm ngân sách, mà quan trọng là nâng cao nhận thức của người lao động trong cuộc sống hằng ngày. Đến nay, hầu hết các đơn vị trên địa bàn thành phố đều đã tổ chức triển khai kế hoạch của thành phố và ký cam kết thực hiện hạn chế rác thải nhựa. Tuy nhiên, đến nay, một số đơn vị không thực hiện thì các cơ quan, đơn vị phải có kế hoạch để tuyên truyền vận động các đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của thành phố. Ông Thái khẳng định: "Việc này sẽ là cơ sở để đánh giá công tác thi đua khen thưởng, nếu như cơ quan hành chính nào không thực hiện hạn chế rác thải nhựa như cam kết, cơ quan đơn vị đó khi bị kiểm tra, sẽ mất thi đua khen thưởng cuối năm, thậm chí đảng ủy cấp đó cũng không được đánh giá trong sạch vững mạnh".
 
Việc triển khai kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa không chỉ thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ mà còn thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo, sẵn sàng thay đổi lề lối cũ để tạo ra những giá trị mới. Khi cán bộ và nhân dân Thủ đô vào cuộc sẽ tạo chuyển biến đến các cơ quan đơn vị của Trung ương trên địa bàn và dần lan tỏa ra các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t