Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Dân vận năm 2022 (14:23 13/01/2022)


HNP - Sáng 13/1, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện Năm “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội


Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của thành phố.
 
Năm 2021, Ban Dân vận các cấp đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; huy động nguồn lực xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch hiệu quả; hệ thống dân vận đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hình thành nhiều mô hình phòng chống dịch thiết thực như: “Tổ Covid cộng đồng”; “Tổ tự quản cộng đồng tham gia bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19; “Vùng xanh an toàn”...
 
Trong năm qua, chính quyền các cấp cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền, nhất là triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tăng cường quy chế dân chủ, đối thoại với nhân dân và đẩy mạnh cải cách hành chính...
 
Về “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, thực hiện dân chủ ở xã/phường/thị trấn ngày càng nề nếp, phát huy dân chủ trực tiếp; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch trong hoạt động, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao...
 
Tại Hội nghị, một số đại biểu cũng đã trình bày các tham luận với các nội dung như: Công tác dân vận gắn với cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân năm 2021; Quân đội thực hiện công tác dân vận trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chính sách an sinh xã hội; thực hiện quy chế dân chủ của các cơ quan nhà nước...
 
Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã tham luận về nội dung “Thực hiện Quy chế dân chủ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, năm 2021, mặc dù tình hình hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân, TP đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, công tác dân vận đóng góp vai trò hết sức quan trọng. Nổi bật, Thành phố đã khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 13 của Trung ương, Nghị quyết Đại hội 17 của Thành phố bằng 10 Chương trình công tác lớn, trong đó, đặc biệt có Chương trình 01 là chương trình bao trùm về Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và cải cách hành chính, bao gồm nội dung lãnh đạo về công tác dân vận và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để phát triển thành phố là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của toàn thành phố trong cả nhiệm kỳ và trong năm 2021.
 
Trong năm 2021, bám sát chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương với chủ đề năm là "Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở", TP đã ban hành Chỉ thị về công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước cùng nhiều Chỉ thị, hướng dẫn khác liên quan đến công tác dân vận. Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy Đảng, chính quyền đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. TP cũng đã gắn việc thực hiện quy chế dân chủ tại các cơ quan hành chính với việc đẩy mạnh CCHC trên địa bàn toàn thành phố, vì vậy, công tác CCHC trên địa bàn TP trong năm 2021 đã có sự chuyển biến tích cực….
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày tham luận tại hội nghị
 
Đáng chú ý, việc thực hiện QCDC trong năm 2021 của TP đã được gắn chặt với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. TP đã xác định đây là công việc của cả hệ thống chính trị từ TP tới cơ sở cũng như vai trò quan trọng của người dân có vai trò quyết định đến công tác phòng chống dịch của TP. Với tinh thần đó, công tác phòng chống dịch của TP tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng khẳng định đến thời điểm này về cơ bản dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Cùng với công tác phòng chống dịch, TP cũng đã làm tốt công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các tổ chức bị ảnh hưởng của dịch; công tác an sinh xã hội luôn được đảm bảo.
 
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của TP sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn nữa các quan điểm chỉ đạo của Chỉ thị số 30 và Kết luận số 120 của Bộ Chính trị và các văn bản của Trung ương, Thành phố về công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người dân, của các cơ quan đơn vị đảm bảo thực chất và hiệu quả.
 
Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn TP gắn với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ cả thường xuyên cũng như đột xuất. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, gắn với CCHC. Tạo mọi điều kiện để phát huy quyền làm chủ của người dân, tạo điều kiện cho MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, đặc biệt là quan tâm tới việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị khi không tổ chức HĐND cấp phường.
 
"Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2022 là làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, lơ là; song song với công tác phòng chống dịch thì phải chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống của mọi người dân gắn với việc tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN để kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển đóng góp tích cực vào kết quả chung của cả nước", đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống dân vận trong năm 2021, một năm gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, đáng chú ý là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, hệ thống dân vận cả nước đã có nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả để cùng với cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết: Năm 2022, đại dịch dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn thách thức mới đan xen. Để công tác dân vận đạt kết quả cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu hệ thống dân vận cả nước thực hiện quyết liệt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác dân vận của Đảng phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự chuyển biến thực sự trong nhận thức của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận của Đảng theo hướng thiết thực, gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân. 
 
Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu Ban Dân vận các cấp sớm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác dân vận, Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Trong đó, đổi mới công tác dân vận theo hướng nâng cao năng lực dự báo, tầm nhìn chiến lược trong tình hình mới; thực hiện tốt việc nắm tình hình nhân dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở, những vụ việc kéo dài, tham nhũng mà nhân dân quan tâm. Cùng với đó, công tác dân vận của Đảng phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới; phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng như việc xây dựng Đảng, chính quyền.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t