Hà Nội: Bám sát thực tiễn, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành (10:54 10/08/2021)


HNP - Để tận dụng hiệu quả “thời gian vàng” giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc người ra đường không cần thiết nhằm chặn đứng nguồn lây, đẩy lùi dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, điều hành rất kịp thời, linh hoạt và phù hợp với thực tiễn, được dư luận ủng hộ.

Kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm soát trên địa bàn quận Ba Đình


Ngày 7/8, UBND Thành phố có Công văn số 2562/UBND-KT về việc “Siết chặt việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố”. Tuy nhiên khi áp dụng vào thực tế, ngày 9/8 (thứ 2 đầu tuần), trên địa bàn Thành phố phát sinh ùn ứ tại một số điểm kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường; tại trụ sở UBND một số phường cũng có tình trạng nhiều người tập trung để xin xác nhận giấy đi đường... Ngoài ra, qua các kênh như đường dây nóng của Thành phố, tài khoản Zalo của Sở Thông tin và Truyền thông, hòm thư điện tử cũng tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh về việc thực hiện Công văn số 2562/UBND-KT, nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến việc thời gian triển khai gấp, lại trùng vào ngày nghỉ nên người dân chưa kịp chuẩn bị...
 
Trước tình hình đó, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp và qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, ngay sớm ngày 10/8, UBND Thành phố đã có Thông báo số 577/TB-UBND về việc triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 2562/UBND-KT, nhằm kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh việc kiểm tra giấy đi đường cho thực chất và phù hợp hơn; tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.
 
Theo đó, người đi đường xuất trình giấy tờ tùy thân cùng giấy đi đường theo mẫu tại Công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021 của UBND Thành phố. Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn và tiến hành hậu kiểm khi cần thiết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).
 
Việc xác nhận của UBND cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở. Đối với các trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, UBND cấp phường, xã chủ động phối hợp, cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị tại địa điểm để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường, làm cơ sở để Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường cho người lao động.
 
UBND Thành phố cũng đề nghị các lực lượng, các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát và liên thông thông tin để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng, không đúng mục đích trong thời gian giãn cách. Yêu cầu các lực lượng thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.
 
UBND Thành phố cũng yêu cầu UBND cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm, trường hợp có khó khăn vướng mắc cần kịp thời báo cáo UBND Thành phố để xem xét, chỉ đạo giải quyết.
 
Theo ghi nhận, trong sáng nay 10/8, không còn tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Các lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; chỉ ra đường khi thực sự cần thiết; đồng thời, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, ra đường không vì mục đích thiết yếu.
 
Đây là một minh chứng rõ nét cho sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát thực tiễn, tinh thần cầu thị trong tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời điều chỉnh, với mục tiêu cao nhất là tận dụng hiệu quả “thời gian vàng” những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND Thành phố, cũng như các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố nhằm sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.
 
Tinh thần của lãnh đạo Thành phố Hà Nội luôn lắng nghe, tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng mỗi người dân hãy thể hiện trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng để thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và nhanh chóng giải quyết công việc. Có như vậy, công tác chống dịch mới có thể thành công, chặn đứng được nguồn lây và đưa Thành phố trở về trạng thái an toàn mới.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t