Xây dựng phương án cụ thể phòng dịch tại các quận có điểm bắn pháo hoa (00:00 25/12/2020)


HNP - Chiều 25/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ dự và chủ trì phiên họp. Cùng dự có đồng chí Ngô Văn Quý, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Trưởng BCĐ và các thành viên BCĐ.

Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và của Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, cho biết: Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khi toàn cầu đã có gần 80 triệu ca mắc. Trung bình mỗi ngày, thế giới ghi nhận thêm khoảng 636.000 ca mắc mới và 11.600 ca tử vong do Covid-19. Đặc biệt, biến chủng mới của vi rút tại Anh trên vùng gene N501Y của vi rút SARS-CoV-2 làm tăng khả năng bám dính của vi rút với tế bào vật chủ, tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%.
 
Đối với nước ta, theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, hôm nay là ngày thứ 23 liên tiếp không ghi nhận ca cộng đồng mới và cơ bản tình hình dịch đã được kiểm soát. Riêng tại Hà Nội cũng đã qua 130 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, các ca mắc vẫn được ghi nhận từ những trường hợp nhập cảnh. Riêng 7 ngày qua (từ ngày 19/12 đến 25/12), Việt Nam đã ghi nhận 48 ca mắc mới, trong đó, Hà Nội có 9 ca, đều là các ca nhập cảnh. Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: "Những ca bệnh này nếu lọt ra cộng đồng thì rất nguy hiểm. Đặc biệt, nếu biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh xâm nhập vào nước ta, nhất là thời điểm hiện nay diễn ra nhiều sự kiện văn hoá, kinh tế, chính trị và việc giao lưu đi lại cuối năm lớn thì nguy cơ dịch lây lan càng cao".
 
Ngoài việc tăng cường quản lý người nhập cảnh tại các khu cách ly, Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh cho rằng, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý người nhập cảnh trái phép. Cộng dồn từ đầu năm 2020 cho đến nay, đã ghi nhận 100 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố. Hiện, tất cả các trường hợp này đều đã được chuyển cách ly và lấy mẫu và kết quả 100% trường hợp đều âm tính. Đến nay, có 84/100 trường hợp đã kết thúc cách ly, còn 16 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố.
 
Tại cuộc họp, theo báo cáo của các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ứng Hoà, Thanh Trì cho thấy, các địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, sự kiện Giáng sinh vừa qua vẫn còn không ít người không đeo khẩu trang. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, từ nay đến hết quý I năm 2021, trên địa bàn thành phố diễn ra rất nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, thể thao…, đồng thời, quận Hoàn Kiếm mở rộng khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, do đó, lãnh đạo Sở kêu gọi mỗi cán bộ, mỗi người dân cần tuân thủ thực hiện nghiêm thông điệp "5K", nhất là việc đeo khẩu trang.
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đặc biệt nhấn mạnh: "Các công dân Việt Nam từ các chuyến bay được "giải cứu" về nước không được cách ly tại khách sạn mà phải cách ly tập trung ở các khu vực do quân đội quản lý. Cùng với đó, tại các khách sạn cần tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly người nhập cảnh. Bởi vì qua kiểm tra, có khách sạn vẫn đưa người vào vệ sinh, dọn dẹp sau đó lại để họ ra về. Do đó, yêu cầu tại các khách sạn triển khai cách ly người nhập cảnh, những người không có nhiệm vụ không được ra, vào đây".
 
Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, các đơn vị đã triển khai rất bài bản công tác phòng, chống dịch. Song, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ tình hình thế giới, trong nước và tại Hà Nội, thời tiết vào mùa đông và thời điểm cuối năm, lưu lượng người đi lại đông sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng.
 
Phó Chủ tịch đề nghị các xã, phường thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Tăng cường công tác truyền thông, thực hiện thông điệp 5K; yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng. Đồng chí đặc biệt đề nghị 3 quận (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Nam Từ Liêm) có điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch xây dựng phương án cụ thể, bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các đơn vị, quận, huyện chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.
 
Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch trong hoạt động giao thông công cộng; tại khu vực các hoạt động văn hóa - thể thao; trong các siêu thị, chợ, khu vực tổ chức hội chợ… Sở Du lịch chỉ đạo các công ty lữ hành, các khu du lịch, khách sạn… triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách, đặc biệt, rà soát, kiểm tra các khu cách ly tập trung… Bộ Tư lệnh phối hợp với các đơn vị quản lý chặt chẽ, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Công an TP kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t