Tòa án nhân dân hai cấp TP Hà Nội triển khai công tác năm 2021 (19:55 25/12/2020)


HNP - Sáng 25/12, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) và đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho TAND TP Hà Nội


Theo báo cáo kết quả công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 của TAND 2 cấp TP Hà Nội, từ tháng 10/2019 – hết tháng 10/2020, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý hơn 38.000 vụ án. So với cùng kỳ năm 2019, số thụ lý tăng hơn 2.700 vụ, số giải quyết hơn 6.400 vụ. TAND hai cấp TP Hà Nội đã giải quyết được hơn 35.000 vụ án các loại, trong đó, có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Điển hình như vụ “Đưa, nhận hối lộ” và “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại MobiFone; vụ án Hà Văn Thắm, Nguyễn Hoàng Long bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động ngân hàng”…
 
Cụ thể, về án hình sự, TAND hai cấp TP Hà Nội đã giải quyết hơn 8.700 vụ/15.344 bị cáo (tăng hơn 2.000 vụ so với cùng kỳ năm 2019, bằng 31,01%); tỷ lệ giải quyết đạt 98,13%. TAND hai cấp TP Hà Nội cũng đã thụ lý 53 vụ/157 bị cáo bị truy tố về tội tham nhũng, đã giải quyết 44 vụ/135 bị cáo, đang giải quyết 9 vụ/22 bị cáo. Các tội phạm liên quan băng nhóm tín dụng đen, cho vay lãi, TAND 2 cấp TP Hà Nội đã thụ lý 14 vụ án/46 bị cáo; giải quyết 12 vụ/33 bị cáo. Về hình phạt áp dụng, 12 bị cáo bị xử phạt tù có thời hạn, còn lại các bị cáo đã bị xử phạt ở các hình thức khác.
 
Về công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong hoạt động xét xử đạt được những kết quả tốt; đặc biệt trong vụ án xảy ra tại MobiFone, đã thu hồi được toàn bộ số tiền Nhà nước bị thiệt hại và số tiền các bị cáo chiếm hưởng là hơn 6 triệu USD. Vụ án xảy ra tại TP Đà Nẵng đã thu hồi, sung quỹ Nhà nước 13 nhà, đất, kê biên đối với 39 bất động sản để đảm bảo thi hành án tương đương với tài sản thất thoát của Nhà nước.
 
Năm 2021, TAND 2 cấp TP Hà Nội phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội cũng như TANDTC giao cho về tỷ lệ giải quyết các loại án hình sự (đạt từ 90% trở lên), án dân sự đạt từ 85% trở lên… Trong công tác xét xử các loại án hình sự, đảm bảo xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như không để xảy ra việc vi phạm thời hạn tạm giam trong quá trình xét xử.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoà Bình chúc mừng những kết quả mà TAND hai cấp TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2020. Nổi bật là, TAND hai cấp TP Hà Nội đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu theo nghị quyết của Quốc hội, hoàn thành nhiệm vụ được giao; chất lượng xét xử được nâng lên tỷ lệ hủy sửa bản án giảm dần, nằm trong giới hạn cho phép.
 
Nêu rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải tổ chức triển khai thực hiện của luật hòa giải bắt đầu có hiệu lực từ mùng 01/01/2021, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị TAND 2 cấp TP Hà Nội coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng hệ thống tòa án trong sạch vững mạnh, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán chất lượng, kỷ luật; xây dựng sự thanh liêm của Thẩm phán.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị
 
Biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của ngành tòa án năm 2020, góp phần quan trọng ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thành phố, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ, hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, để các cơ quan tư pháp, trong đó có Tòa án Thành phố hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
 
Cùng với đề nghị ngành Tòa án Thành phố tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm 2021, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Ban cán sự đảng TAND Thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, đặt ra mục tiêu cao hơn trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội giao, nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế thấp nhất tình trạng án hủy, sửa. Quán triệt và sớm xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố; tham gia trách nhiệm và hiệu quả các chương trình công tác trọng tâm toàn khóa của Thành ủy Hà Nội.
 
Nhân dịp này, TAND thành phố Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, có 2 cá nhân vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba và 4 tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc của TANDTC.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t