Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Tập trung thi hành dứt điểm những vụ việc phức tạp được dư luận xã hội quan tâm (19:08 24/12/2020)


HNP - Chiều 24/12, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự năm 2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thành Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Quang Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự và đại diện các sở, ngành thành phố.


Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Vũ Hồng Dương cho biết: Năm 2020, công tác THADS Thành phố đã được triển khai và thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực được giao. Về việc, tổng số bản án phải thi hành là 50.955 việc, trong đó, 40.172 việc có điều kiện thi hành, chiếm 79% tổng số phải thi hành. Số chưa có điều kiện là 10.488 việc, chiếm 21% tổng số việc phải thi hành. Trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 32.394 việc, tăng 2.022 việc (tăng 6%) so với năm 2019, đạt tỷ lệ 80,64% (tăng 5,11%) so với năm 2019; Vượt 0,64% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao. Về tiền, đã thi hành xong hơn 7.194 tỷ đồng, tăng hơn 2.866 tỷ đồng (tăng 40%) so với năm 2019; đạt tỷ lệ 38,54% (tăng 16,71%) với với năm 2019, vượt chỉ tiêu của Tổng cục giao là 0,54%.
 
Kết quả thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách nhà nước được 26.473 việc, thu được hơn 679 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 86,92% về việc và 43,51% về tiền. Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế: Tổng số phải thi hành 195 việc, tổng số tiền hơn 3.705 tỷ đồng. Đã thi hành xong 83/121 việc, với số tiền hơn 1.163/1.511 tỷ đồng.
 
Về giải quyết công tác khiếu nại, tố cáo, Cục THADS TP đã nhận được 899/712 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 88 đơn, tương đương 9,8% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả, đã giải quyết xong 616/434 việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,1%, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng chí Vũ Hồng Dương cũng nêu những khó khăn, vướng mắc về thể chế như chưa tạo cơ chế để cơ quan thi hành án, Chấp hành viên thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn mà phụ thuộc vào nhiều cơ quan, đơn vị khác. Một số quy định của pháp luật còn thiếu như quy định về bán đấu giá cổ phiếu, thời hạn về thủ tục thẩm định giá, bán đấu giá còn bất cập…Đồng thời, còn khó khăn do lượng việc tăng, tính chất phức tạp; khó khăn do biên chế, điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là trụ sở làm việc và kho chứa vật chứng của các cơ quan THADS trên địa bàn TP còn thiếu.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cảm ơn sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự đã dành cho công tác THADS Thủ đô; đồng thời, ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả các cơ quan THADS Thành phố đạt được trong năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2020, khối lượng công việc Cục THADS Thành phố phải đảm nhận rất lớn và tăng dần theo từng năm, nhưng kết quả tổng số thụ lý về việc và về tiền đều tăng so với cùng kỳ. 
 
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị các cơ quan THADS trên địa bàn Thành phố nỗ lực tổ chức thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ công tác đề ra, nhất là đối với các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác; gắn việc thực hiện nhiệm vụ với đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung cải cách tư pháp, cải cách hành chính, ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và tiến độ công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ; khắc phục những vi phạm thiếu sót về chuyên môn, nghiệp vụ, những sai sót không đáng có. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự.

Làm tốt vai trò tham mưu, tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, UBND cùng cấp trong định hướng về công tác THADS, tập trung thi hành dứt điểm những vụ việc phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Báo cáo kịp thời, đầy đủ với HĐND cùng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể thực hiện quyền giám sát hoạt động thi hành án dân sự. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với Đề án vị trí việc làm; nâng cao ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ, kỷ luật công vụ trong thực thi nhiệm vụ; động viên khen thưởng kịp thời các nhân tố tích cực và có hình thức xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có sai phạm. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không để phát sinh điểm nóng về thi hành án.

Để giúp các cơ quan THADS hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2021 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố nhất là các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan THADS chặt chẽ hơn nữa trên các mặt công tác. UBND, Ban Chỉ đạo Thi hành án các cấp tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác THADS, đặc biệt chỉ đạo việc phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận những kết quả của ngành tư pháp cũng như công tác THADS của Thành phố. Đồng chí lưu ý cán bộ thi hành án ngày càng phải ý thức công tác thi hành án không thể tách khỏi sự chỉ đạo của chính quyền và cấp ủy địa phương. Ngay từ đầu năm phải xác định những việc ưu tiên với các giải pháp cụ thể. Đặc biệt, cần nêu cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị, tiếp tục quan tâm về những vụ việc tham nhũng, kinh tế, kể cả những vụ nhỏ nhưng chưa giải quyết được; Tập trung rà soát xác minh phân loại án chính xác. Trong công tác kiểm tra và tự kiểm tra, kết hợp với dân vận để đạt được các chỉ tiêu thi hành án. Nhấn mạnh tỷ lệ giải quyết án hành chính của Thành phố còn thấp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị Lãnh đạo Thành phố cần quan tâm chỉ đạo sát sao để đạt được chỉ tiêu về thi hành án. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t