Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội (18:38 18/12/2020)


HNP - Chiều 18/12, tại Nhà khách Chính phủ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội. Tới dự chương trình, lãnh đạo tỉnh Lai Châu có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng; lãnh đạo TP Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.

Quang cảnh hội nghị


Theo báo cáo của tỉnh Lai Châu, mặc dù Lai Châu là tỉnh xa nhất ở vùng Tây Bắc của đất nước, nhưng những năm gần đây, du lịch Lai Châu đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, trung bình mỗi năm lượng khách tăng từ 10-15%/năm. Sức hút của du lịch Lai Châu đến từ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những nét đặc sắc trong văn hoá của đồng bào 20 dân tộc thiểu số trên địa bàn. Từ tiềm năng này, tỉnh Lai Châu đã hình thành một số loại hình du lịch nổi bật như: Du lich mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... 
 
Nổi bật là các địa chỉ du lịch như: Thác Tác Tình, suối nước nóng Vàng Pó, suối nước nóng Phiêng Phá; các điểm du lịch cộng đồng: Gia Khâu, Sin Suối Hồ, Sì Thâu Chải...; hay du lịch đèo Hoàng Liên Sơn, đỉnh Pu Ta Leng... Cùng với xây dựng Nông thôn mới, hạ tầng Lai Châu được cải thiện, văn hoá được quan tâm bảo tồn. Đây là những lợi thế lớn để du lịch Lai Châu bứt phá. Tuy nhiên, điểm yếu của Lai Châu là chưa được quảng bá đúng mức; nhiều địa danh còn quá mới mẻ; do chưa có kinh nghiệm nên chưa tạo ra những sản phẩm hấp dẫn; nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế. 
 
Năm 2021, hoạt động chủ yếu của ngành du lịch Lai Châu tiếp tục là du lịch nội địa. Việc tổ chức các hoạt động hợp tác, quảng bá du lịch của Lai Châu là biện pháp "đón đầu" cho một năm du lịch nội địa sôi động hơn khi dịch bệnh Covid-19 đang được khống chế tốt.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, những năm qua, TP Hà Nội và tỉnh Lai Châu đã có sự hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Theo Phó Chủ tịch, du lịch Hà Nội và du lịch Lai Châu đều có thế mạnh và tiềm năng riêng để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Vì vậy, cần kết nối các chuỗi giá trị để tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo từng nhóm loại hình cung cấp cho du khách. 
 
Lãnh đạo TP Hà Nội cũng nhấn mạnh trong thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước và xúc tiến về du lịch của 2 địa phương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động trao đổi, phối hợp trong hợp tác phát triển du lịch. Đặc biệt, trong năm 2020, các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch tuyến Hà Nội - Lai Châu đã thực sự bùng nổ. Điểm đến Lai Châu được doanh nghiệp lữ hành và du khách Hà Nội cũng như cả nước ưu tiên lựa chọn và dành nhiều đánh giá tốt đẹp cho chất lượng sản phẩm dịch vụ; các cơ quan truyền thông của Trung ương và Hà Nội cũng tích cực tuyên truyền và lan tỏa thông tin các hoạt động du lịch giữa Hà Nội và Lai Châu…
 
Thời gian tới, để sự liên kết giữa 2 địa phương càng chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao hơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị TP Hà Nội và tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác phát triển du lịch 2 địa phương; gắn với bối cảnh hiện nay của ngành du lịch cần xây dựng sản phẩm mới, đặc sắc, lấy khách du lịch nội địa làm trọng tâm nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hấp dẫn. 
 
Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, cần tăng cường hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi địa phương tới thị trường khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các phương tiện và kênh truyền thông của các địa phương, liên kết website; phối hợp tham gia các sự kiện du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến; tích cực tham gia các sự kiện của 2 địa phương; phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch chung.
 
Tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực. 2 địa phương phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch; phối hợp tổ chức đoàn các doanh nghiệp du lịch khảo sát phát triển kết nối tuyến 2 trung tâm Hà Nội - Lai Châu, Lai Châu - Hà Nội và các địa phương lân cận. Ngoài ra, đề nghị các Hiệp hội du lịch, các Câu lạc bộ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội cùng các địa phương tiếp tục đồng hành, hưởng ứng tích cực trong các hoạt động phát triển du lịch do 2 tỉnh, thành phố triển khai. 
 
Phó Chủ tịch cũng thông tin: TP Hà Nội và các cơ quan chức năng cam kết đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị xây dựng sản phẩm, đặc biệt các sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, đặc trưng của Hà Nội giới thiệu đến du khách. Đồng thời, Phó Chủ tịch đề nghị các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của doanh nghiệp, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và đất nước…
 
Hội nghị cũng đã được nghe ý kiến của nhiều nhà quản lý du lịch, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, các Hiệp hội Du lịch về những giải pháp thúc đẩy du lịch Lai Châu phát triển tương xứng tiềm năng. Nhiều đại biểu cho rằng, cùng với đẩy mạnh liên kết du lịch với Hà Nội, Lai Châu cần mở rộng liên kết, hợp tác du lịch với những địa phương khác; tăng cường quảng bá các điểm đến; tích cực hợp tác với các doanh nghiệp để xây dựng các tua mới, điều chỉnh hoạt động các điểm đến cho phù hợp nhu cầu của khách; tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch... 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t