Cần làm rõ trách nhiệm trong việc thu phí dịch vụ, diện tích sử dụng chung, phí bảo trì tại các tòa chung cư (09:46 06/07/2018)


HNP - Tại kỳ họp thứ Sáu, HĐND TP khóa XV, đợt chất vấn đầu tiên về nhóm vấn đề quản lý nhà chung cư, đã có 5 đại biểu tham gia chất vấn. Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài chính đã trả lời chất vấn tại hội trường.

Đại biểu Đoàn Việt Cường chất vấn tại kỳ họp


Đại biểu Đoàn Việt Cường nêu câu hỏi, qua giám sát của Ban Đô thị cho thấy, công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư vẫn còn gây nhiều bức xúc cho nhân dân, đề nghị Sở Xây dựng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong quản lý.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn chất vấn, việc đấu giá quyền thuê diện tích tầng 1 tại các tòa nhà chung cư còn chưa hiệu quả, đề nghị Sở Xây dựng làm rõ nguyên nhân, giải pháp thực hiện hiệu quả chủ trương Thành phố. Ngoài ra, đại biểu nêu vấn đề, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực đất đai, lãnh đạo Thành phố có biện pháp gì để giải quyết?

Đại biểu Nguyễn Trung Thành đề nghị làm rõ giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các tòa chung cư tái định cư khi phí bảo trì không có hoặc đã hết? Đại biểu Trần Việt Anh chất vấn về việc thu phí mức khác nhau của các tòa nhà chung cư.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân đặt vấn đề: “Toàn Thành phố hiện có 137 toà chung cư xây dựng trước năm 2005, nhiều tòa ko có quỹ bảo trì, gây khó khăn cho công tác duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, nhiều tòa chung cư thương mại xây dựng sau năm 2005 hiện đã thành lập Ban Quản trị nhưng chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật. Thực tế này dẫn đến tình trạng cư dân bức xúc kéo dài, tập trung đông người phản đối chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu cho UBND TP thực hiện cưỡng chế chủ đầu tư để bàn giao Quỹ bảo trì cho Ban quản trị các nhà chung cư nhưng việc này chưa được thực hiện hiệu quả. Đề nghị Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của mình trong các vấn đề này và cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trả lời chất vấn

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho rằng, đối với nhà ở thương mại chưa thành lập được Ban quản trị là do các chủ đầu tư còn chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư hoặc do số cư dân vào ở còn chưa đủ dẫn tới việc không thể tổ chức hội nghị nhà chung cư. Theo quy định tại Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng thì việc này thuộc về trách nhiệm của UBND quận, huyện.

Về câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: đây là trách nhiệm của Sở Xây dựng và các đơn vị vận hành, chưa giải quyết được những tồn tại. Công tác tổ chức đấu giá tầng 1 bị chậm, còn 36/186 điểm chưa tổ chức đấu giá. Sở Xây dựng sẽ tổ chức đấu giá trong tháng 8, tháng 9.

Về thu phí vận hành do đại biểu Trần Việt Anh nêu, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Dục cho biết: hiện, 2 công ty vận hành thu có 30 nghìn đồng trong suốt 20 năm nay. Vì thế, chi phí sẽ không đảm bảo nên phải dùng kinh phí khác. Sở xin tiếp thu và sửa đổi cho phù hợp. Đồng thời, tiếp tục công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân...Giám đốc Lê Văn Dục cho biết: với những toà nhà không có quỹ bảo trì, không có diện tích kinh doanh chung thì buộc người dân phải đóng góp để có kinh phí duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng, không có giải pháp nào khác.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn các câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải thông tin thêm: căn cứ quy định Luật Nhà ở, Sở Tài chính đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng khung giá dịch vụ chung cư trình UBND TP công bố giá dịch vụ nhà chung cư. Tuy nhiên, do thực tế mỗi nơi một khác nên đây được xem là căn cứ để Ban Quản trị báo cáo Hội nghị nhà chung cư nhằm quyết định mức giá cụ thể. Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cũng cho biết, hiện, vẫn còn tồn tại bất cập trong việc thu phí vận hành nhà tái định cư, mức thu chưa phù hợp, không đảm bảo chi phí vận hành. Với những trường hợp này, hiện, các Ban Quản lý đang sử dụng dụng một phần tiền thu được từ cho thuê tầng 1 để bù đắp.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t