Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (14:27 01/02/2018)


HNP - Sáng 1/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thăm và làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ chiến lược phát triển của Nhà trường trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm, làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: là đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hiện nay Nhà trường có 35 đơn vị đầu mối, gồm 7 trường đại học thành viên, 7 viện nghiên cứu, 5 khoa trực thuộc, 16 trung tâm đào tạo, đơn vị phục vụ. Đại học Quốc gia Hà Nội đang triển khai 351 chương trình đào tạo khác nhau, bao phủ từ khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội - nhân văn, kinh tế, luật, ngoại ngữ… trọng tâm là đào tạo tài năng, nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học.
 
Đại học Quốc gia Hà Nội có đội ngũ cán bộ mạnh nhất cả nước. Trong tổng số 3.994 công chức, viên chức, người lao động, có 2.253 cán bộ khoa học. Trong đó, tỷ lệ cán bộ khoa học có trình độ TS, TSKH đạt 50,6%, riêng các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kinh tế đạt trên 70%. Tỷ lệ cán bộ khoa học có chức danh GS, PGS đạt 19%, cao hơn khoảng 3 lần so với tỷ lệ trung bình các trường đại học trong cả nước. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu/sinh viên đạt 1/15, gần đạt tiêu chí của đại học nghiên cứu. Hiện nay, tổng số sinh viên, học viên của Nhà trường là gần 41 nghìn, trong đó, đào tạo sau đại học chiếm 25%; tỷ lệ sinh viên học tập, nghiên cứu, làm việc trong môi trường quốc tế chiếm 18%.
 
Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị dẫn đầu về hoạt động khoa học và công nghệ, với 560 bài báo khoa học được công bố quốc tế; 54 giải thưởng khoa học quốc gia, quốc tế uy tín. Hoạt động khoa học công nghệ được đổi mới theo hướng ứng dụng, gắn với thực tiễn và thị trường. Trong năm 2017, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có 7 sản phẩm công nghệ hoàn chỉnh, 11 hợp đồng tư vấn, giải pháp khoa học và công nghệ đã được chuyển giao cấp ngành và quốc gia; 13 phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích; hàng chục công trình nghiên cứu cung cấp cơ sở và luận cứ khoa học phát triển đất nước và bảo vệ chủ quyền quốc gia; 18 đề tài đã nghiệm thu cấp nhà nước thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm phát triển bền vững vùng Tây Bắc được chuyển giao cho 14 tỉnh trên toàn vùng Tây Bắc…
 
Đặc biệt, Đại học Quốc gia Hà Nội đã sáng tạo triển khai một số dự án có quy mô lớn, tầm cỡ quốc gia tiêu biểu là Nhiệm vụ KH&CN đặc biệt “Xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam” do Chính phủ giao Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì nhiệm vụ; Dự án ODA Phát triển công nghệ chế tạo thiết bị phân tích nhanh, kiểm soát ATTP và chất lượng môi trường; Dự án Điện gió... Đại học Quốc gia Hà Nội cũng là đơn vị dẫn đầu có số lượng nhà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và dẫn đầu về hoạt động khởi nghiệp.
 
Năm 2017, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí thứ 139 các trường đại học hàng đầu châu Á. Đặc biệt, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và khu vực được kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á. Đại học Quốc gia Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 nằm trong top 200 đại học hàng đầu thế giới.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội kiến nghị với Thành ủy, UBND TP quan tâm hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, trong đó, khẩn trương xây dựng tuyến đường vành đai số 2 của Khu đô thị Hòa Lạc, hỗ trợ ngân sách Thành phố xây dựng khu ký túc xá số 5… Đại học Quốc gia Hà Nội cũng kiến nghị thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia hoặc chủ trì các đề tài khoa học phù hợp với yêu cầu phát triển của Thành phố, nhất là trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung hoan nghênh và mời các chuyên gia, nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học của Thành phố, đặc biệt là tham gia vào Hội đồng ý tưởng StarUP khả thi, từ đó, làm cơ sở để các quỹ, các doanh nghiệp đầu tư phát triển; tham gia vào Trung tâm phân tích dữ liệu của Thành phố để biến cơ sở dữ liệu thành những sản phẩm cụ thể. Chủ tịch UBND TP cũng đặt hàng Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc đào tạo kiến thức, kỹ năng cho giám đốc các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thành phố; tham gia cùng Thành phố trong việc xây dựng giáo trình đào tạo cán bộ, công chức của Thành phố phù hợp với từng vị trí việc làm.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ: Thành phố sẵn sàng hỗ trợ Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học, trước mắt là nhu cầu về nguồn nhân lực kỹ sư CNTT.
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả toàn diện của Đại học Quốc gia Hà Nội, từ đào tạo, nghiên cứu khoa học đến công tác xây dựng Đảng, những kết quả đó khẳng định Đại học Quốc gia Hà Nội thực sự xứng đáng là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ Thành phố. Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Nhà trường, trải qua hơn 70 năm đã đào tạo cho đất nước nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn những đóng góp của đội ngũ cán bộ, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội qua các thời kỳ.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Nhấn mạnh đến định hướng phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội, trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý Đảng bộ Nhà trường tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị, tư tưởng để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học vững vàng về tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cao, thực sự gương mẫu về mọi mặt. Cùng với đó, tiếp tục phát huy truyền thống của Nhà trường, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, làm nền tảng cho phát triển các ngành khoa học khác…
 
Tiếp tục phối hợp với Thành phố tốt hơn nữa, thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin không chỉ với lãnh đạo Thành phố, mà trực tiếp tới các sở, ngành để những vấn đề, những ý tưởng tốt có thể được triển khai ngay. “Thành phố luôn trân trọng những ý tưởng mà các đồng chí nêu ra, nhất là những ý tưởng về giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có thế mạnh về khoa học xã hội - nhân văn, chính vì thế, trong thời gian tới, cần tăng cường phối hợp với Thành phố trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố.
 
Bí thư Thành ủy đánh giá, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội là nguồn tài sản quý và đáng tự hào, tin tưởng trong chặng đường phát triển sắp tới, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng là Đại học hàng đầu của cả nước.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t