Phát huy vai trò hệ thống MTTQ trong xây dựng NTM (19:30 08/08/2017)


HNP - Sáng 8/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình phối hợp Giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh và kế hoạch xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém, giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phương, thị trấn. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN Thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.

Đồng chí Vũ Hồng Khanh phát biểu kết luận tại Hội nghị


Theo Chương trình phối hợp liên tịch số 168/CTrPH-UBND-MTTQ ngày 10/7/2017 về việc thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) có 7 nội dung chính, là hoạt động thiết thực để thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”; góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, ĐTVM tại địa phương.
 
Để thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Thành ủy Hà Nội, ngày 1/8/2017, Ban Thường trực MTTQ Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch số 130/KH-MTTQ-BTT. Theo đó, kế hoạch có 3 mục tiêu và 6 nội dung thực hiện. Trọng tâm của kế hoạch nhằm nâng cao công tác nắm tình hình dư luận xã hội; Thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị; Phối hợp tham mưu tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền địa phương với nhân dân; Phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương.
 
Theo Kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN Thành phố có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 15 của Thành ủy, Kế hoạch 51-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch của MTTQ đến các quận, huyện, thị xã. Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị. UB MTTQ Việt Nam các cấp có nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị quyết cấp mình và hướng dẫn, triển khai Nghị quyết đến UB MTTQ cấp dưới…
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại Hội nghị
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết: Thành phố đang nỗ lực trong việc xây dựng NTM và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 10 huyện đạt NTM. Đồng chí yêu cầu các cấp, ngành căn cứ vào văn bản và Chương trình phối hợp để triển khai tốt các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm đơn vị mình. Phó Chủ tịch nhấn mạnh: các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn đã được ban hành kịp thời và sâu sát, vì vậy, việc quan trọng là các cấp, ngành phải bắt tay vào thực hiện với quyết tâm, trách nhiệm cao. Khi thực hiện, cần chú trọng đến công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh nông thôn.
 
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải thực hiện nghiêm Chương trình phối hợp số 168 giữa MTTQ và UBND TP. Các đơn vị phải xây dựng kế hoạch để  cụ thể hóa công tác triển khai, chú trọng tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện Chương trình. Thực hiện tốt chế độ giao ban, báo cáo. Đối với hệ thống chính quyền cần căn cứ chương trình phối hợp để ra các văn bản, hướng dẫn đơn vị cấp dưới thực hiện, chú trọng việc phối hợp để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Các tổ chức chính trị xã hội phải triển khai đến cơ sở, đoàn viên, hội viên các nội dung của Chương trình phối hợp. Đồng thời, các cấp, ngành cần lưu ý việc xây dựng kinh phí để thực hiện Chương trình.
 
Đồng chí nhấn mạnh: các xã, phường, thị trấn phải chú trọng xây dựng tổ chức MTTQ vững mạnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nắm chắc tình hình cơ sở, phát hiện tham mưu, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu các cấp MTTQ cần nâng cao hiệu lực hiệu quả hệ thống MTTQ trong xây dụng NTM. Giám sát chính quyền để giải quyết những yếu kém, giải quyết những đơn thư khiếu nại tố cáo, những bức xúc của nhân dân.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t