Huyện Quốc Oai: Ra quân tổng vệ sinh tại 6 xã bị ảnh hưởng mưa lũ (08:21 02/08/2024)


HNP - Ngày 1/8, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả, trọng tâm là tổng vệ sinh môi trường và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Các lực lượng và phương tiện đi thu gom rác sau mưa lũ


Mấy ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, gây mưa lớn trên diện rộng, cộng với mực nước sông Đáy, sông Tích dâng cao gây ngập úng cục bộ tại 6 xã: Cấn Hữu, Phú Cát, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Đông Yên, Ngọc Liệp, với 606 hộ, 2.781 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong đó có 160 hộ bị ngập sâu (xã Cấn Hữu 140 hộ, xã Đông Yên 19 hộ); các hộ khác bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt do bị ngập sân cổng đi lại gồm: Xã Phú Cát 64 hộ, xã Liệp Tuyết 143 hộ, xã Tuyết Nghĩa 164 hộ, xã Ngọc Liệp 76 hộ.
 

 Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại các địa phương

UBND huyện Quốc Oai đã huy động 3.890 người và 156 phương tiện tham gia khắc phục hậu quả thiên tai... Đến nay, tại các xã, người dân quay trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ nhiều ngày, khiến lượng lớn rác thải trôi nổi, gây mất vệ sinh môi trường, ô nhiễm nguồn nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán dịch bệnh. 
 
Với phương châm nước rút đến đâu tổ chức dọn vệ sinh vớt rác đến đó để hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường, sáng 1/8, huyện Quốc Oai đã đồng loạt ra quân xử lý môi trường tại các xã bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Nhiệm vụ này sẽ được thực hiện liên tục từ ngày 1/8 đến 10/8.
 

 Lực lượng y tế phát thuốc và hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường

Ghi nhận trong buổi sáng 1/8, các lực lượng gồm: Hội viên Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng, nhân viên vệ sinh môi trường… đã tiến hành khơi thông cống rãnh, trục vớt rác trôi nổi tại các điểm ngập trũng, đọng nước, thu gom rác thải, phế thải tới điểm tập kết; đồng thời phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột để phòng, chống dịch bệnh.
 

 Lực lượng ra quân vớt rác vệ sinh môi trường

Theo Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn, sau khi nước lũ rút thì vấn đề đáng lo ngại nhất là ô nhiễm môi trường, vì thế, các ban ngành, địa phương của huyện đã đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống; bảo đảm nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị cho công tác tiêu độc khử trùng. Huyện cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động công tác vệ sinh môi trường trong gia đình, phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm sau mưa lũ.
 

* Trước đó, sáng 31/7, tại cuộc họp đánh giá tình hình ngập úng do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua trên địa bàn huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã yêu cầu ngành Y tế huyện tiến hành lập các trạm y tế lưu động tại các khu vực ngập úng, phân công đội ngũ y, bác sĩ túc trực để kịp thời ứng cứu, chủ động xây dựng các tủ thuốc các bệnh về mắt, bệnh ngoài da, các bệnh về đường tiêu hóa, để cấp phát cho người dân tại khu vực ngập úng khi có nhu cầu; chủ động cấp phát thuốc khử trùng, tiêu độc cho các địa phương tiến hành phun ngay khi nước rút tại các khu vực ngập úng. 
 

 Lực lượng rắc vôi bột và phun khử khuẩn môi trường

Đồng thời rà soát các chính sách hỗ trợ theo quy định để có những phương án giúp đỡ hỗ trợ kịp thời về lương thực, về con giống. Sau khi nước rút, tập trung huy động các đoàn thể, và nhân dân tiến hành tổng vệ sinh môi trường tại các khu vực bị ngập úng. Tăng cường công tác xã hội hóa để hỗ trợ giúp đỡ các hộ dân vùng ngập úng…


Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t