Gia Lâm: Tăng cường củng cố cơ sở Đảng, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở (11:52 07/09/2022)


HNP - Sáng 7/9, Huyện ủy Gia Lâm đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 và 6 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.  

Bí thư Huyện ủy Lê Anh Quân trao thưởng cho các tập thể


Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”, Huyện ủy Gia Lâm đã phát huy dân chủ trong đảng, đi đôi với thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Kết quả, đã tổ chức 119 hội nghị đối thoại định kỳ, 177 hội nghị, có trên 20 nghìn lượt người tham dự với 3.297 ý kiến. Đồng thời, tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục để giải quyết, tháo gỡ bức xúc của Nhân dân. Trực tiếp chỉ đạo việc theo dõi thi hành các quyết định về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Công tác tổ chức cán bộ được chọn là khâu đột phá, tập trung chỉ đạo với nhiều đối mới, đạt kết quả tích cực. Từ năm 2017 đến nay, đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 254 đồng chí. Việc rà soát, sắp xếp bộ máy được thực hiện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, đã giảm 22 biên chế tinh giản trong khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể (giảm 10,1%); khối chính quyền huyện giảm 10,2% so với tổng biên chế được giao năm 2015 và giảm 236 cán bộ không chuyên trách cấp xã, 210 cán bộ không chuyên trách thôn, tổ dân phố…
 
Đặc biệt, đã tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp đảng viên vi phạm. Từ năm 2017 đến nay, đã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 44 lượt Đảng ủy và 35 lượt đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra 54 lượt Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra đảng ủy về thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Đảng đối với 25 lượt tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 32 lượt cấp ủy cơ sở và 54 lượt cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý…Kết quả, đã thi hành kỷ luật 132 đảng viên (19 cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý), trong đó, khiển trách 95 đồng chí, cảnh cáo 23 đồng chí và khai trừ 14 đồng chí.
 
Đối với thực hiện Đề án củng cố TCCSĐ yếu kém và TCCSĐ có vấn đề cần quan tâm, BTV Huyện ủy đã ban hành 5 Đề án củng cố các TCCSĐ theo 3 nhóm nội dung. Đến nay, đã củng cố xong 13 lượt TCCSĐ.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Tiến Việt trao khen thưởng cho các cá nhân
 
Sau 6 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố”, toàn huyện đã tiếp 6.119 lượt với 8.750 công dân và tiếp 11 đoàn đông người; đã tiếp nhận 4.481 đơn thư. Kết quả, huyện đã giải quyết 2.041/2.148 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95%; đã giải quyết 25/25 đơn do Ban Nội chính Thành ủy chuyển đến giải quyết theo thẩm quyền.
 
Huyện đã giải quyết hết thẩm quyền 4/4 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đối với các vụ việc thuộc diện theo dõi của BCĐ Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU Huyện ủy theo dõi, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trực tiếp hướng dẫn Đảng ủy, UBND xã thực hiện và tham mưu văn bản xin ý kiến các cấp, các ngành liên quan. Đến nay, đã tổ chức thực hiện xong 7/11 vụ.
 
Huyện Gia Lâm đang trên lộ trình phấn đấu trở thành quận, công tác GPMB, thu hồi đất để triển khai các dự án được triển khai hàng loạt. Bên cạnh đó, các khu đô thị, khu chung cư được xây dựng thu hút rất đông dân cư gây tiềm ẩn nguy cơ phức tạp  về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, thời gian tới, Huyện ủy Gia Lâm sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị 15-CT/TU, Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.
 
Đồng thời, tiếp tục củng cố, xem xét trách nhiệm đối với TCCSĐ chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó, chú trọng các vụ việc tồn đọng, dân sinh bức xúc, phức tạp. Chủ động giải quyết ngay các vụ việc mới phát sinh ở cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; tránh để phát sinh điểm nóng.
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thanh tra nhà nước và kiểm tra, giám sát của Đảng kịp thời phát hiện những sai phạm và dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Ngoài ra, thường xuyên quan tâm củng cố bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đồng thời, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị các cấp. Tăng cường công tác giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đại biểu HĐND; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội huyện tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; thực hiện dân chủ ở cơ sở.
 
Bí thư Huyện ủy Lê Anh Quân phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Anh Quân, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm cho biết, thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, đồng chí cũng nghiêm túc chỉ ra những tồn tại và hạn chế và đề nghị tìm giải pháp, giải quyết triệt để những tồn tại từ cơ sở. Đồng chí yêu cầu cần nắm bắt, định hướng dư luận và thông qua kênh dư luận xã hội để nghe người dân, cán bộ phản ánh những tồn tại, bất cập tại địa phương. Thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Lê Anh Quân đề nghị tiếp tục củng cố việc tổ chức sinh hoạt chi bộ tại cơ sở; tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến về công tác đánh giá cán bộ hàng tháng. Cùng với đó, đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giao dịch với chính quyền. Đồng chí cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, trong đó, chú ý công tác tự kiểm tra và nâng cao vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, phát huy dân chủ ở cơ sở.
 

Ghi nhận những kết quả các tập thể, cá nhân trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, Huyện ủy Gia Lâm đã khen thưởng 10 tập thể, 19 cá nhân.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t