HĐND huyện Thạch Thất: Không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động (08:47 26/08/2022)


HNP - Từ đầu năm 2022 đến nay, khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, HĐND huyện Thạch Thất đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả các công việc theo chương trình công tác năm 2022 và các công việc thường xuyên, đột xuất khác theo chỉ đạo của Thành phố, Huyện ủy và yêu cầu của thực tiễn, được cử tri và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Quang cảnh kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Thạch Thất khóa XX


Chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo
 
Với tinh thần “Chủ động, đồng hành, thực chất, hiệu quả”, bước sang năm 2022, HĐND huyện Thạch Thất tiếp tục đổi mới, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, Thường trực HĐND huyện ban hành Chương trình số 01/CTr-HĐND về Chương trình công tác năm 2022 của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện, trong đó, phân công rõ nội dung, rõ người, rõ việc, cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm của Thường trực HĐND Huyện theo từng tháng, từng quý trong năm; Xây dựng và ban hành Thông báo Lịch tiếp công dân 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm 2022; ban hành chương trình giám sát và tổ chức thực hiện chức năng giám sát theo kế hoạch đề ra.
 
Trên cơ sở chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, Thường trực HĐND huyện đã điều hòa, phối hợp hoạt động các Ban HĐND, giữ mối liên hệ với đại biểu HĐND; hàng tuần dự họp giao ban với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện để thống nhất việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tuần; hàng tháng dự họp với UBND huyện để xem xét kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong tháng và việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của huyện, kịp thời có kiến nghị với UBND huyện.
 
Trong những tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, Thường trực HĐND huyện đã tích cực phối hợp với UBND huyện kiểm tra, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng Covid-19; phối hợp chặt chẽ với UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; chỉ đạo các cơ quan, các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; công tác tuyển quân 2022, công tác sản xuất vụ xuân, công tác đảm bảo an sinh xã hội, trong việc triển khai phân bổ dự toán ngân sách, giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 cho các ngành, các xã, thị trấn đảm bảo theo đúng quy trình, quy định. 
 
Đáng chú ý, Thường trực HĐND Huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/HU ngày 16/6/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND Huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026”; xây dựng Kế hoạch triển khai, quán triệt Đề án số 15-ĐA/HU về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND Huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026”.
 
Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp 
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Thạch Thất đã tổ chức 06 kỳ họp. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND Huyện đều xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tổ chức kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật và nội quy kỳ họp HĐND huyện đã ban hành. Đồng thời, tổ chức hội nghị liên tịch với lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ huyện, các ngành có liên quan để thống nhất chương trình, nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp. Trên cơ sở đó, phân công các cơ quan chuẩn bị báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phân công các ban của HĐND huyện thực hiện công tác thẩm tra. Các văn bản, tài liệu phục vụ kỳ họp được chuẩn bị chu đáo và gửi trước cho các đại biểu HĐND huyện nghiên cứu để tham gia đóng góp các ý kiến có chất lượng đối với từng nội dung cụ thể.
 
Cùng với đó là sự điều hành kỳ họp linh hoạt của Chủ tọa theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian thảo luận để làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự nhất trí, phát huy dân chủ trong thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của Huyện. Thông qua các kỳ họp, HĐND Huyện đã ban hành nhiều nghị quyết cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn của địa phương. Một số nghị quyết chuyên đề đã tạo sự đột phá, thúc đẩy phát triển bền vững về lâu dài cũng như trong từng giai đoạn nhất định.
 
Một trong những điểm nhấn tạo được dấu ấn và góp phần củng cố thêm niềm tin của cử tri là tại các kỳ họp, HĐND Huyện đều dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn. Để hoạt động chất vấn thật sự hiệu quả, nội dung chất vấn được HĐND Huyện thu thập qua nhiều kênh thông tin như qua quá trình giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND; từ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và các phương tiện thông tin đại chúng... Sau khi có nội dung chất vấn, Thường trực HĐND Huyện gửi sớm nội dung cho người bị chất vấn để có thời gian chuẩn bị báo cáo. UBND và các cơ quan chuẩn bị báo cáo nội dung chất vấn phải đảm bảo thời gian và chất lượng, làm rõ những kết quả đã đạt được; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; đề ra giải pháp khắc phục khả thi.
 
Tại phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thẳng thắn, trách nhiệm nêu lên những vấn đề bất cập, nổi cộm được cử tri quan tâm, mà còn chủ động đề xuất các giải pháp quan trọng, khả thi nhằm giúp các cấp chính quyền và ngành chức năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành. Các vấn đề mà đại biểu nêu ra và cả những giải pháp đề xuất đều dựa trên lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, vì sự phát triển bền vững của địa phương trước mắt cũng như lâu dài. Nội dung trả lời chất vấn cũng cụ thể, rõ ràng, nêu rõ cái đúng, cái sai; khắc phục tình trạng trả lời chung chung, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đặc biệt, sự định hướng của chủ tọa kỳ họp để các đại biểu “truy” đến cùng vấn đề được chất vấn đã cho thấy tinh thần đổi mới, dám nói thẳng và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước cử tri của cơ quan và đại biểu dân cử.
 
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022
 
Phát huy những kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2022, HĐND huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chương trình công tác đã đề ra. Trong đó, HĐND huyện sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2022 và kỳ họp chuyên đề, họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND huyện, xã, thị trấn. Tổ chức các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND huyện theo quy định.
 
Đồng thời, tiếp tục xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát cụ thể để Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu, các Đại biểu HĐND thực hiện; Thực hiện tốt công tác phối hợp, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022, góp phần thúc đẩy hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của Huyện trong năm 2022.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t