Huyện Đan Phượng đi đầu triển khai mô hình chính quyền điện tử và chuyển đổi số (11:14 24/03/2021)


HNP - Đầu tháng 3, UBND huyện Đan Phượng đã phối hợp với VNPT Hà Nội khai trương hệ thống phần mềm “Thông tin báo cáo, chỉ đạo điều hành” và “Tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp”. Việc huyện Đan Phượng đưa hai hệ thống phần mềm này vào hoạt động sẽ là mô hình đầu tiên cấp huyện triển khai xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Quá trình thí điểm này sẽ là mô hình để các quận, huyện áp dụng triển khai trong thời gian tới.

Đan Phượng khai trương hệ thống phần mềm “Thông tin báo cáo, chỉ đạo điều hành” và “Tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp”


Với mục tiêu hiện thực hóa các bước hướng đến xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử tại Huyện Đan Phượng, VNPT Hà Nội đã triển khai thành công ứng dụng phần mềm quản lý Y tế VNPT His đến 15 trạm y tế trực thuộc TTYT Huyện. Ngoài ra, trên cơ sở nhu cầu và bài toán đặt ra của Phòng giáo dục & Đào tạo huyện, VNPT Hà Nội đã và đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục thông minh VNPT Smart Edu để tiến tới đưa ứng dụng vào hỗ trợ, góp phần cải tiến phương pháp quản lý, dạy và học tại các nhà trường trên toàn huyện.

Đặc biệt, Hệ thống tiếp nhận ý kiến, phản ánh của nhân dân và doanh nghiệp VNPT ORIMX vừa được khai trương đầu tháng 3 vừa qua đã trở thành công cụ hỗ trợ tiềm năng và hiệu quả, giúp mọi ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp đến các cấp chính quyền một cách nhanh chóng và thuận tiện chỉ thông qua 1 chiếc smartphone. Cùng với hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành VNPT VSR, ứng dụng CNTT này sẽ giúp làm giảm thời gian thực hiện báo cáo, giảm gánh nặng hành chính cho tổ chức, cá nhân thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu báo cáo. Tăng cường tính kịp thời của thông tin, số liệu báo cáo (cập nhật trực tuyến, real time).

Chia sẻ về quá trình triển khai xây dựng hệ thống phầm mềm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đào Thị Hồng cho biết, ngày 04/11/2020, UBND huyện Đan Phượng và VNPT Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin, nội dung tập trung vào 4 hệ thống: Hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành; phần mềm phòng họp trực tuyến không giấy tờ; hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; cổng thông tin điện tử huyện.

Để cụ thể hóa các nội dung ký kết, ngay sau buổi lễ, UBND huyện đã tập trung xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng, vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin báo cáo huyện Đan Phượng và Kế hoạch triển khai hệ thống quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến đến toàn bộ các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, ban hành quy định tạm thời về việc tiếp nhận, xử lý và trả lời kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

Với sự nỗ lực của huyện và các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn, cùng với sự phối hợp, giúp đỡ của VNPT Hà Nội, sau 3 tháng triển khai xây dựng, Hệ thống thông tin báo cáo huyện Đan Phượng và Hệ thống quản lý phản ánh, tương tác trực tuyến đã hoàn thành.

Hệ thống thông tin báo cáo huyện Đan Phượng được xây dựng đã góp phần thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành từ dựa trên thông tin, số liệu trên báo cáo giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số thông qua các hệ thống thông tin báo cáo, bảo đảm cập nhật, dữ liệu kịp thời, chính xác, an toàn và hiệu quả. Quy trình báo cáo (thu thập, tổng hợp, phân tích, gửi nhận) thực hiện dễ dàng, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian, tăng sự kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu báo cáo…Các thông tin, số liệu mang tính chất hệ thống, đồng bộ và cho phép so sánh, đối chiếu, kiểm tra chéo thông tin, số liệu từ các nguồn khác nhau; góp phần nâng cao năng lực, chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền; bảo đảm cập nhật, tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu kịp thời, chính xác, an toàn và hiệu quả; thực hiện dễ dàng, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian, tăng sự kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu báo cáo…

Thay vì gửi, nhận số liệu báo cáo quý, 6 tháng, báo cáo năm hay các báo cáo đột xuất khác bằng giấy thì các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cập nhật lên Hệ thống theo chế độ báo cáo và có hiển thị thời gian thực. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thông qua Hệ thống có thể thấy diễn biến tình hình kinh tế - xã hội hoặc các vấn đề quan tâm khác trong các lĩnh vực.

“Nhận thức rõ những lợi ích mà Hệ thống mang lại, ngay sau Lễ ký kết, lãnh đạo UBND huyện đã tổ chức họp, chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện tiến hành rà soát, lập bảng danh mục các chỉ tiêu, biểu số liệu; các báo cáo chuyên ngành để cùng VNPT Hà Nội khởi tạo trên Hệ thống” – Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã cập nhật cơ bản số liệu chuyên ngành lên Hệ thống thông tin báo cáo huyện Đan Phượng. Đồng thời đã tiến hành khởi tạo 82 tài khoản người dùng cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn. Tổ chức Hội nghị tập huấn cho các cơ quan, đơn vị vận hành thử nghiệm hệ thống. Trong thời gian tới, huyện sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng chi tiết cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban, ngành huyện, các xã, thị trấn. Số liệu báo cáo quý I/2021 sẽ được cập nhật, gửi trên Hệ thống thông tin báo cáo huyện Đan Phượng.

Về xây dựng Hệ thống Hệ thống quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến, đồng chí Đào Thị Hồng cho biết: Khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động, người dân, doanh nghiệp với chiếc điện thoại thông minh đã được cài đặt ứng dụng VNPT ORIMX, khi phát hiện những vấn đề liên quan lấn chiếm lòng lề đường, xả nước thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường; ngay lập tức có thể chụp ảnh và gửi thông tin phản ánh lên Hệ thống phần mềm ứng dụng quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến để các phòng, ban, ngành huyện, các xã, thị trấn tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp theo dõi, giám sát quá trình xử lý phản ánh, kiến nghị trên hệ thống bằng điện thoại.

Dựa trên vị trí sự việc, hệ thống tự động chuyển tin báo phản ánh tới lãnh đạo UBND huyện hoặc lãnh đạo UBND các xã, thị trấn liên quan để tiếp nhận thông tin, xem xét sự việc và chuyển thông tin đến các phòng, ban liên quan để xử lý. Sau khi sự việc được xử lý, giải quyết, kết quả xử lý sẽ được phản hồi lại cho người dân, doanh nghiệp. Nội dung phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và trả lời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên Hệ thống có giá trị như văn bản giấy. Ngoài việc công khai kết quả xử lý trên hệ thống, các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn có thể công khai bằng các hình thức khác như trên Cổng thông tin điện tử của xã, thị trấn; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; gửi Công văn…

“Việc cài đặt, sử dụng, truy cập ứng dụng được thiết kế một cách đơn giản, thuận tiện, dễ hiểu nhưng vẫn đầy đủ tính năng, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, trung thực. Ngày 25/02/2021, UBND huyện đã ban hành Quy định tạm thời tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên hệ thống quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến huyện Đan Phượng để các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện trong tháng 3/2021” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đào Thị Hồng thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện, trong thời gian tới, huyện Đan Phượng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VNPT Hà Nội để cùng khảo sát, triển khai xây dựng các hệ thống ứng dụng CNTT, hệ thống phòng họp không giấy tờ…qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền trên địa bàn huyện, từng bước hình thành chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tập trung triển khai tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nhằm thực hiện ứng dụng có hiệu quả 2 hệ thống trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn huyện.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t