Giám sát công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy (05:58 10/07/2024)


HNP - Chiều 9/7, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Cầu Giấy về công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn quận từ năm 2021 đến nay. Tham gia Đoàn giám sát có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai.

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại cơ sở khám, chữa bệnh hành nghề y ngoài công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết, tính đến ngày 31/5/2024, trên địa bàn quận Cầu Giấy có 858 cơ sở y, dược ngoài công lập; trong đó có 368 cơ sở hành nghề dược, 251 cơ sở hành nghề y và 239 cơ sở spa, massage, thẩm mỹ.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung báo cáo tại buổi làm việc
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và kinh doanh dược đều được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh chữa bệnh hoặc giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dược. Đa số các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hành nghề y dược ngoài công lập.
 
Hằng năm, UBND quận phối hợp Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn cho người hành nghề về các văn bản pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y dược, đặc biệt là các văn bản mới ban hành. Hằng quý tổ chức giao ban với các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn lồng ghép phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về hành nghề y dược... Đồng thời chỉ đạo các phường rà soát trên địa bàn quản lý, đối với cơ sở mới, yêu cầu cam kết chỉ được hoạt động khi có giấy phép, tuyệt đối không để cơ sở không phép hoạt động trên địa bàn.
 
Phó trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố Đoàn Việt Cường trao đổi tại buổi làm việc
 
Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được quan tâm chỉ đạo. Từ năm 2021 đến nay, toàn quận kiểm tra 854 cơ sở, xử phạt 99 cơ sở với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: Hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp, quảng cáo dịch vụ khám bệnh chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động, quảng cáo khi chưa có xác nhận nội dung quảng cáo, sổ sách ghi chép hoạt động, bán thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc...
 
“Nhìn chung, hệ thống y, dược ngoài công lập trong những năm qua đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng góp phần không nhỏ trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và hỗ trợ UBND quận, UBND các phường trong công tác phòng chống dịch bệnh và các công tác khác” - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung chia sẻ.
 
Lãnh đạo Sở Y tế trao đổi tại buổi làm việc
 
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song  Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cũng cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề vẫn hạn chế, hoặc cố tình lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để thực hiện những hoạt động vi phạm. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân trong việc lựa chọn các dịch vụ y tế, nhất là các dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ làm đẹp... cũng hạn chế. Người dân lựa chọn sử dụng các dịch vụ y tế thường phụ thuộc rất nhiều vào thông tin quảng cáo trên các nền tảng số, mạng xã hội…. Việc mở mới và đóng cửa cơ sở spa, làm đẹp, dịch vụ thẩm mỹ thủ tục đơn giản (chỉ cần đăng ký kinh doanh), do đó các cơ sở loại hình này biến động rất nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý.
 
Ngoài ra, việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp phép hoạt động cho các cơ sở y, dược ngoài công lập hiện đang quá tải ở cấp Thành phố nên tiến độ rất chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người hành nghề, vì thế nhu cầu được khám chữa bệnh của nhân dân cũng chưa được đáp ứng; đi đôi với việc này dễ nảy sinh hoạt động không phép, chưa phép, hoạt động quá phạm vi được cấp phép và hoạt động mà chưa có chứng chỉ hành nghề; đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn sự bất ổn trong quản lý hành nghề ngoài công lập tại cơ sở.
 
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình trao đổi tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát quan tâm, đề nghị quận trao đổi, làm rõ về việc kiểm tra các cơ sở không phép, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn trong phát hiện cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập hoạt động không phép; công tác phòng cháy chữa cháy với các cơ sở. Việc quản lý phòng khám có yếu tố nước ngoài; quản lý việc niêm yết giá khám, chữa bệnh, theo dõi mua bán lĩnh vực dược...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Sở Y tế nêu cụ thể những vướng mắc về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực y tế để Đoàn đại biểu Quốc hội tổng hợp gửi đến Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ theo từng nhóm nội dung.
 
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi giám sát
 
Đồng thời, tính toán để quản lý tốt giá thuốc, việc niêm yết giá thuốc hiện đang có nhiều hạn chế. Nội dung này Sở Y tế đã ủy quyền cho UBND các quận, huyện, thị xã nhưng theo tổng hợp của Sở Y tế là thiếu nhân lực nên làm không xuể.
 
Đối với việc phối hợp giữa các đơn vị trong quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ việc phân cấp, ủy quyền, nêu rõ trách nhiệm của cấp xã.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, quận Cầu Giấy là địa bàn có số lượng các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập lớn nên khối lượng công việc nhiều. Ghi nhận những kết quả đạt được trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn quận Cầu Giấy trong thời gian qua, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị Sở Y tế, quận Cầu Giấy tập trung làm rõ những nội dung theo yêu cầu của Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đã nêu.
 
Trưởng Đoàn giám sát cũng đề nghị Sở Y tế trên cơ sở Luật Thủ đô (sửa đổi) có phương án nghiên cứu về vị trí việc làm phù hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn.
 
Trước đó, Đoàn đã khảo sát hoạt động của 2 cơ sở khám, chữa bệnh hành nghề y ngoài công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t