Hoạch định chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp (18:41 10/06/2018)


HNP - Ngày 7/6, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND, triển khai chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp TP Hà Nội đến năm 2020.

Theo đó, nhóm chỉ tiêu nâng cao năng lực ngành Y tế: Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có cơ sở đủ điều kiện quan trắc môi trường lao động theo quy định và có phòng khám bệnh nghề nghiệp đủ điều kiện theo quy định. Trên 50% người làm công tác y tế cơ sở được tập huấn, đào tạo để cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động; trên 80% người thuộc lực lượng sơ cứu cấp cứu tại nơi làm việc được tập huấn, cập nhật về sơ cứu, cấp cứu. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bệnh nghề nghiệp và môi trường lao động.

Tương tự, nhóm chỉ tiêu chuyên môn về y tế lao động và bệnh nghề nghiệp: Trên 70% doanh nghiệp lớn và 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguy cơ cao về bệnh nghề nghiệp phải được thực hiện quan trắc môi trường lao động. 50% người lao động làm việc tại các cơ sở có yếu tố nguy hại đến sức khỏe được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp. 100% người lao động bị tai nạn lao động được sơ cứu, cấp cứu, điều trị và phục hồi chức năng theo quy định; người lao động được chấn đoán mắc bệnh nghề nghiệp hoặc các bệnh liên quan đến nghề nghiệp. Xây dựng được mô hình chăm sóc sức khoẻ cho người lao động trong khu vực phi kết cấu.

Nhóm chỉ tiêu về thông tin truyền thông: Trên 20 làng nghề, 50 hợp tác xã có nguy cơ cao mắc bệnh nghề nghiệp được tiếp cận với các thông tin về chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Trên 90% người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động cấp quận, huyện, thị xã và trong các ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao được truyền thông và tập huấn nâng cao năng lực về vệ sinh lao động và kiểm soát bệnh nghề nghiệp.

Nhóm chỉ tiêu về an toàn, vệ sinh lao động đối với nhân viên y tế: 100% số đơn vị, cơ sở lao động trong ngành Y tế được lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phố biến kiến thức pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. 100% người sử dụng lao động, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn, vệ sinh lao động; 100% người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được tập huấn và cấp thẻ an toàn lao động; 100% người lao động được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn, vệ sinh lao động; 100% đơn vị, cơ sở lao động trong ngành Y tế thực hiện: Lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động; quan trắc môi trường lao động định kỳ hằng năm; khám sức khỏe cho người lao động trước khi được bố trí công việc; khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và lập hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động. 100% người lao động được trang bị các phương tiện phòng hộ cá nhân, phương tiện cấp cứu, cứu hộ cần thiết để phòng ngừa, đối phó, ứng cứu sự cố và tai nạn lao động trong quá trình làm việc.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t