Hội Người cao tuổi Thành phố thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (19:42 28/10/2022)


HNP - Những năm qua, với tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng” và uy tín của lớp người cao tuổi Hà Nội, hội viên người cao tuổi Thủ đô luôn là lực lượng tham gia có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư và cộng đồng, làm tốt công tác tuyên truyền vận động gia đình, con cháu, dòng họ, và cộng đồng dân cư thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.  

Các điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được tuyên dương


Thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Trong những năm qua, Hội người cao tuổi và lực lượng Công an các cấp thuộc thành phố đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo 138 cùng cấp chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phối hợp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
 
Thực hiện Quyết định 1067/QĐ-UBND ngày 4/3/2009 của UBND Thành phố về việc thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn, Hội người cao tuổi Thành phố đã tích cực tham gia với hơn 2.000 tình nguyện viên là người cao tuổi. Ngoài ra, ở nhiều thôn xóm còn thành lập câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, tổ tự quản, tổ nắm tin để giữ gìn ANTT ở cơ sở.
 
Từ năm 2016 đến năm 2021, tổ chức Hội người cao tuổi các cấp đã phối hợp với Công an cùng vấp và các tổ chức đoàn thể xây dựng và duy trì hoạt động 2.744 lượt mô hình tự quản về an ninh trật tự trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cấp cơ sở”. Hội người cao tuổi các cấp đã chủ động phối hợp với MTTQ cùng cấp và lực lượng Công an trong việc hướng dẫn đưa nội dung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác đảm bảo ANTT vào nội dung tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân và “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân” hàng năm. Thông qua việc tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân và “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân”, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân, qua đó, giúp mỗi người dân nhận thức được trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
 
Ngoài việc tích cực tham gia công tác tuyên truyền, tham gia các mô hình tự quản về ANTT do MTTQ, các đoàn thể tổ chức, người cao tuổi còn có các mô hình do Hội đảm nhiệm như các mô hình đoạn đường, hàng cây, thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư đoàn kết, an toàn văn minh do người cao tuổi đảm nhiệm. Tổ chức cho hội viên người cao tuổi đăng ký cam kết gia đình người cao tuổi văn minh, an toàn, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, xây dựng chi hội người cao tuổi gương mẫu giáo dục con cháu, gia đình và cộng đồng dân cư không có tội phạm, không có các tệ nạn xã hội. 5 năm qua, toàn Thành phố đã có 17.496 thôn, tổ dân phố có mô hình tự quản về ANTT, trong đó có 2.744 lượt mô hình với 271.840 lượt người cao tuổi tham gia.
 
Bên cạnh đó, Hội người cao tuổi và lực lượng Công an các cấp luôn thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào bảo vệ ANTT, đồng thời, phối hợp tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia các phong trào cách mạng khác của địa phương. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền giáo dục đạo đức, xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký của phong trào và đăng ký các danh hiệu khu dân cư, tổ dân phố và gia đình văn hóa hàng năm. Chủ động nắm tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân, không để kéo dài và phát sinh điểm nóng. 
 
Trong công tác phối hợp xây dựng Đảng, chính quyền, lực lượng Công an trong sạch vững mạnh và Hội người cao tuổi xứng danh “Tuổi cao - Gương sáng”, Hội người cao tuổi Thành phố và lực lượng Công an đã tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực với cấp ủy Đảng và chính quyền để có những chủ trương biện pháp chỉ đạo, thực hiện đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhiều cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm giới thiệu tham gia vào các tổ kiểm tra, giám sát, xây dựng các công trình đường làng, ngõ xóm, trường học và các công trình phúc lợi khác ở thôn, xóm, bảo đảm chất lượng tài chính công khai, minh bạch…
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Người cao tuổi Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tiếp tục củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng” và uy tín của lớp người cao tuổi gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Gắn việc thực hiện xây dựng, duy trì các mô hình, chuyên đề trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các cuộc vận động, các phong trào cách mạng khác. Phấn đấu trên mỗi phường, xã, thị trấn đề có các chuyên đề, mô hình tự quản về ANTT được xây dựng và triển khai, được đông đảo quần chúng nhiệt tình ủng hộ và tự giác tham gia, tạo thành hoạt động liên kết phong phú, đa dạng, có tác dụng hiệu quả cao trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ ANTT ở cơ sở. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t