Cục Thuế thành phố Hà Nội: Phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu năm 2019 (14:31 17/06/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như: tuyên truyền, đôn đốc kê khai nộp thuế, thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng, đẩy mạnh cải cách hành chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế,… Qua đó, công tác thuế đã đạt được những kết quả nổi bật, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Với tinh thần chủ động nắm bắt các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế, 6 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách thuế mới, các chương trình cải cách hiện đại hóa của ngành với những hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Kết quả, Cục Thuế đã hỗ trợ, trả lời trực tiếp cho 19.335 lượt người nộp thuế, giải đáp 21.792 cuộc điện thoại, trả lời 877 văn bản vướng mắc của người nộp thuế, tổ chức 16 buổi đối thoại với 3.339 người nộp thuế. Đặc biệt, trong tháng 3/2019, Cục Thuế thành phố và các chi cục thuế quận, huyện, thị xã đã đồng loạt tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018”, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và NNT, giảm thời gian, chi phí xã hội cho doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện quyết toán thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng kho cơ sở dữ liệu tập trung với nhiều thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục, phục vụ tốt cho việc thực hiện có hiệu quả đối với công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các chuyên đề, các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, hoạt động đặc thù như: Chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án, kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử, chuyển giá,… Truy thu kịp thời vào ngân sách đối với những khoản thu sau kết luận của cơ quan thanh tra, cơ quan kiểm toán Nhà nước. Ước 6 tháng đầu năm, Cục Thuế hoàn thành 40% so kế hoạch thanh tra, kết quả xử lý sau thanh kiểm tra bình quân 1 cuộc vượt 10% so với kết quả bình quân năm 2018.

Đồng thời, Cục Thuế đã triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, kịp thời thu vào NSNN đối với những khoản nợ thuế có khả năng thu; chỉ đạo xử lý triệt để các khoản nợ thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản nợ chờ xử lý còn tồn đọng tại thời điểm ngày 31/12/2018. Đẩy mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những trường hợp chây ỳ nợ thuế, áp dụng các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Trong 5 tháng đầu năm 2019, đã thu được 2.661 tỷ đồng tiền nợ thuế, thực hiện cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản đối với 3.966 đơn vị với số tiền nợ là 1.418 tỷ đồng, cưỡng chế hóa đơn đối với 2.423 đơn vị với số tiền nợ là 1.825 tỷ đồng. Đồng thời, đã công khai thông tin nợ thuế đối với 574 doanh nghiệp với tổng số nợ thuế là 4.747 tỷ đồng.

Đẩy mạnh hiện đại hóa quản lý thuế

Để phục vụ các hoạt động quản lý thuế được thuận lợi, minh bạch, hiệu quả, Cục Thuế thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử, hiện đại hóa phương thức quản lý thu nộp NSNN, nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu đối với quản lý thu hiện đại ở tất cả các khâu trong quản lý thuế. Hiện nay, kê khai qua mạng luôn đạt trên 98%, nộp thuế điện tử đạt trên 96%, qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí cho NNT và doanh nghiệp. Cục Thuế thành phố đã thường xuyên trao đổi, gửi nhận thông tin tới NNT trên địa bàn thông qua hệ thống ASM để phối hợp xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, giúp NNT đánh giá, phản ánh về chính sách, thu tục hành chính và việc thực thi công vụ của công chức, đến hết tháng 5/2019, đã gửi được 875.514 email tới NNT.

Cục Thuế thành phố cũng tiếp tục mở rộng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, đến hết tháng 5/2019 có 146 doanh nghiệp đã được phê duyệt, 128 doanh nghiệp đã đăng ký phát hành, 107 doanh nghiệp đã lập hóa đơn, số hóa đơn điện tử đã lập là 4.833.600, số hóa đơn được xác thực là 5.771.870, tổng doanh thu đã xác thực đạt 50.521 tỷ đồng, tổng thuế đã xác thực là 4.224 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai mở rộng biên lai thuế điện tử, đến hết tháng 5/2019 đã có hơn 22.000 biên lai thuế điện tử được phát hành. Thực hiện hoàn thuế điện tử (đạt trên 95% hồ sơ hoàn thuế, vượt chỉ tiêu theo quy định 90%), vận hành tốt các ứng dụng như quản lý văn bản điều hành eDocTC, quản trị công việc, lưu trữ điện tử, quản lý cán bộ, quản lý tài sản,…

Cũng trong mục tiêu đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai các đề án nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chấp hành pháp luật về thuế và tăng thu cho ngân sách nhà nước như: Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, Đề án quản lý bán hàng kinh doanh qua mạng, Đề án thu lệ phí trước bạ cấp độ 4, Đề án hóa đơn điện tử, Đề án hoàn thuế điện tử,…

Theo Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn, nhờ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt như trên, nên 6 tháng đầu năm 2019, công tác thuế ước thực hiện 124.100 tỷ đồng, đạt 50,5% dự toán pháp lệnh, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Hầu hết các chỉ tiêu thu có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, thu từ hoạt động SXKD tăng trưởng khá, bền vững với mức bình quân 16,1%. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế cũng nhận định, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn hết sức nặng nề, vì vậy Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục cụ thể hóa, quyết liệt triển khai đầy đủ, có hiệu quả nhiệm vụ với mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t