Có 4 huyện thực hiện chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp (09:25 16/05/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát kết quả thực hiện Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg, ngày 14/11/2013, của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo tổng hợp của các quận, huyện, thị xã, trên địa bàn thành phố có 4 huyện thực hiện chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp gồm: Đông Anh, Mỹ Đức, Thanh Oai và Thanh Trì. Cụ thể: Tổng doanh số cho vay từ năm 2013 - 2018 là 66,92 tỷ đồng; số lượng khách hàng vay 133 người; số lượng, chủng loại máy móc, thiết bị cho vay là 102 máy gặt đập liên hoàn, 22 máy làm đất, 20 máy cấy, 3 máy gieo hạt, 2 máy phun thuốc, 1 dây chuyền sản xuất giá thể mạ khay và 1 máy xử lý phân bón.

Từ thực tiễn cho thấy, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ là do sự phối kết hợp giữa một số ban ngành, đoàn thể trên địa bàn Thành phố có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; việc triển khai các chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn có nơi còn chậm. Công tác triển khai, tuyên truyền chính sách hỗ trợ chưa được thường xuyên đến người dân nên số lượng khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg còn ít. Thiết bị máy móc có giá cao, trong khi sản xuất nông nghiệp theo thời vụ nên thời gian thu hồi vốn dài ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế. Ruộng canh tác ở một số địa phương còn nhỏ, phân tán ở nhiều xứ đồng nên việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng còn hạn chế.

Ngoài ra, giá cả nông sản, thực phẩm biến động và bất ổn. Nhà nước chưa có chính sách bảo trợ giá cho nông dân, cho các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đã có những thời điểm nhiều hộ sản xuất kinh doanh càng chăn nuôi, gia súc, gia cầm, càng thua lỗ nên người dân không mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Các doanh nghiệp, chủ trang trại còn hạn chế trong việc tiếp thu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các hộ nông dân dẫn đến hiệu quả sử dụng vốn vay chưa cao. Trong khi đó thủ tục vay phức tạp, nhiều giấy tờ nên người dân không mặn mà.

Trước thực trạng trên, Sở NN&PTNT đã kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục sửa đổi, bổ sung Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp với tình hình thực tiễn sản xuất nông nghiệp và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trong thời kỳ kinh tế thị trường hội nhập quốc tế. Chỉ đạo hệ thống ngân hàng đơn giản các thủ tục cho vay để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình cá nhân được vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t