Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (14:58 07/05/2019)


HNP - Thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô để phát triển văn hóa, xã hội. Đáng nói, các chính sách hỗ trợ thông tin, truyền thông, giáo dục, đào tạo, y tế đã đi vào cuộc sống, cải thiện đáng kể đời sống tinh thần của người dân.

Đáng chú ý, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, UBND thành phố ban hành kế hoạch về việc đưa báo Đảng, chính quyền, báo chuyên biệt cho đặc thù khu vực miền núi, các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2015. Thành phố cũng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hệ thống đài truyền thanh cơ sở; triển khai tập huấn bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ làm thông tin cơ sở đối với các huyện vùng dân tộc thiểu số.

Thực hiện nhiệm vụ trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội cung cấp 10 đầu báo: Nhân dân cuối tuần, Hànộimới, Hà Nội ngày nay, Hà Nội cuối tuần, Kinh tế và Đô thị, Dân tộc và Phát triển... về nhà văn hóa các thôn và điểm bưu điện các xã thuộc các huyện vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Hiện nay, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô đã có hạ tầng viễn thông băng rộng cố định đảm bảo cho người dân trên địa bàn có thể truy cập dịch vụ internet và đã được phủ sóng thông tin di động, được đầu tư xây dựng trạm thu phát sóng thông tin di động đảm bảo cho người dân sử dụng được các dịch vụ thông tin.

UBND thành phố cũng đã ban hành kế hoạch về triển khai Đề án số hóa, truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; đồng thời, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các đơn vị trong năm 2016 đã thực hiện hỗ trợ 61.965 hộ nghèo, chiếm 94,8% tổng số hộ nghèo toàn thành phố được tiếp cận truyền hình số.

Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thành phố đã ban hành các chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh được đảm bảo, đầy đủ, kịp thời theo quy định: Hằng năm, thành phố đều chỉ đạo thực hiện chế độ cử tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng và đào tạo nghề đảm bảo đúng quy định; hiện nay, 100% trẻ em được học mẫu giáo và lớp 1; tỷ lệ xã phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt 100%,...

UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Ban Dân tộc thành phố chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan, hằng năm tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học giỏi, có thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài ra, Ban Dân tộc thành phố ký chương trình phối hợp với Quỹ Khuyến học thành phố đã tặng 100 suất học bổng cho học sinh nghèo và có hoàn cảnh khó khăn người dân tộc thiểu số nhằm động viên tinh thần học tập của các em là người dân tộc thiểu số.

Trên lĩnh vực y tế, thành phố luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe đối với nhân dân các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi. Đến nay, 100% xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Mạng lưới y tế cơ sở thuộc địa bàn các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố hiện có 3 phòng khám đa khoa và 14 trạm y tế của 14 xã. Hiện nay, 100% số người nghèo, cận nghèo và 100% người dân ở các xã, thôn khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t