Hội thảo tham gia hành động về khí hậu tại địa phương (19:26 16/08/2018)


HNP - Chiều 16/8, Sở TN&MT Hà Nội tổ chức hội thảo "Huy động các bên liên quan tham gia hành động về khí hậu tại địa phương" trong khuôn khổ Dự án Cam kết thành phố tham vọng.

Các đại biểu tham gia dự hội thảo


Tham dự hội thảo có sự tham gia của các Sở, ngành liên quan của thành phố, tổ công tác của thành phố về kiểm kê khí nhà kính và xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho TP Hà Nội, các tổ chức trong nước và quốc tế, các viện nghiên cứu và trường Đại học trên địa bàn thành phố.
 
Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định, hiện nay, việc quy hoạch phát triển thành phố còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu và hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với thành phố Hà Nội.
 
Trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở nên thường xuyên hơn với tuần suất 5-7 năm/lần. Điển hình là trận mưa to bất thường vào cuối tháng 10/2008. Mực nước của các sông tăng lên mức báo động 3, nước ở các hồ chứa cũng vượt quá mức lũ thiết kế. Mưa lớn đã gây ngập úng trên diện rộng và làm thiệt hại gần 55.000ha hoa màu vụ Đông, gần 100.000 hộ dân bị ảnh hưởng.
 
Biến đổi khí hậu là câu chuyện không còn xa lạ với mỗi người bởi tác động của nó ngày càng rõ ràng và phức tạp. Trước tình hình đó, năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được UBND TP Hà Nội tích cực thực hiện thỏa thuận Paris với mục tiêu chung là xây dựng các hành động ngắn hạn và dài hạn nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động của BĐKH, đảm bảo sự phát triển bền vững cho TP Hà Nội. 
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu Thành phố Hà Nội, cùng đánh giá kết quả kiểm kê khí nhà kính của thành phố Hà Nội. Các đại biểu cũng nhìn lại các chương trình hành động và mục tiêu hiện có, xác định các thách thức và đưa ra sáng kiến. Đặc biệt, cùng nhau xem xét trách nhiệm các bên liên quan và thứ tự ưu tiên trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và kiểm kê khí nhà kính. Một số đại biểu cũng trình bày về các hành động ưu tiên trong năm 2018 của dự án “Cam kết Thành phố tham vọng”...
 
Dự án cam kết thành phố tham vọng được Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường địa phương (ICLEI) hỗ trợ thực hiện, tập trung vào các thành phố lớn của khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philippines và Việt Nam nhằm xây dựng các cam kết giảm thiểu khí nhà kính, đưa ra kế hoạch hành động theo mục tiêu cụ thể, đồng thời, tăng cường sự tham gia của các cấp từ trung ương đến địa phương nhằm xây dựng chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong tương lai.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t